VKC: Doanh thu tăng trưởng trong giai đoạn tái cơ cấu

VKC: Doanh thu tăng trưởng trong giai đoạn tái cơ cấu

CTCP Cáp - Nhựa Vĩnh Khánh (HOSE: VKC) vừa công bố BCTC soát xét bán niên 2019 với doanh thu tăng trưởng đáng kể, cùng với đó là những dấu hiệu tích cực về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

6 tháng đầu năm 2019, VKC đạt doanh thu thuần gần 508 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp là gần 32 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với 6 tháng đầu 2018. Dù vậy, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của VKC giảm đáng kể do sự co lại của biên lãi gộp.

Hiện, VKC vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu ngành sản xuất theo hướng chuyên môn hóa, thực hiện thanh lý một số tài sản, máy móc thiết bị không cần dùng đến. Công ty cũng cho biết đang mở rộng việc sản xuất một số sản phẩm mới dựa trên máy móc thiệt bị có sẵn và mở thêm mặt hàng thương mại cáp điện, ống nước, nhựa,…

Theo đại diện VKC, Công ty đang triển khai thêm mảng bán lẻ theo hình thức mở các cửa hàng vỏ xe để bán được tới tay người tiêu dùng với giá trị lợi nhuận cao hơn.

Bên trong cửa hàng vỏ xe của VKC. Nguồn: VKC

Về mảng kinh doanh vỏ xe, VKC từng cho biết tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 rằng Công ty có hệ thống độc quyền và sản phẩm cũng được nhiều khách hàng sử dụng. Việc biên lợi nhuận mảng này thấp là do VKC phải giữ giá thấp để giữ chân các đại lý, trước việc hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam như hiện nay. Ngoài ra, mảng vỏ xe cũng đang được cơ cấu lại nhân sự, cố gắng ổn định vào khoảng cuối 2019. Theo đại diện Công ty, khi vấn đề nhân sự và tài chính ổn định, mảng này kỳ vọng sẽ có thể tăng trưởng trở lại bắt đầu từ khoảng quý 4/2019 đến quý 1/2020.

Trong nửa đầu năm 2019, Công ty có dòng tiền dương hơn 22 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh, một chuyển biến tích cực khi so sánh với con số âm 41 tỷ đồng trong cùng kỳ năm trước.

Nợ vay của VKC cũng giảm bớt. Theo đó, Công ty trả nợ gốc vay hơn 424 tỷ đồng trong nửa đầu 2019, so với gần 392 tỷ đồng tiền thu từ đi vay. Vào thời điểm 30/06/2019, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của VKC là gần 236 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 12% so với đầu năm.

Một thay đổi đáng kể khác, dù doanh thu tăng trưởng, hàng tồn kho của Công ty vẫn giảm gần 39% so với đầu năm, ghi nhận giá trị gần 123 tỷ đồng vào cuối quý 2/2019.

Thừa Vân

FILI