Vietstock Daily 21/08: Thị trường sẽ tiếp tục giằng co

Vietstock Daily 21/08: Thị trường sẽ tiếp tục giằng co

Sự phân hóa và đảo trụ luân phiên của các nhóm ngành vẫn đang xảy ra thường xuyên. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục quá trình giằng co trong ngắn hạn.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 20/08/2019

- Các chỉ số thị trường biến động cùng chiều trong phiên ngày 20/08/2019. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.37%, đạt 984.67 điểm; HNX-Index tăng 0.38%, dừng lại ở mức 102.98 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 121 triệu đơn vị, tăng 12.16% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 49.97%, đạt mức hơn 25 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 2,791 tỷ đồng, tăng 14.39%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 318 tỷ đồng, tăng 16.06%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 116 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 14 tỷ đồng.

- VN-Index đã có một phiên giao dịch với sắc xanh tích cực. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn đang ở mức kém. Độ rộng thị trường đang khá tốt với số mã cổ phiếu tăng giá là 316 mã, trong khi số mã cổ phiếu giảm giá là 284 mã. Điều này cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế.

- Ba cổ phiếu tác động tích cực nhất lên VN-IndexVHM, GASFPT. Cả ba đóng góp đến hơn 3 điểm tăng của chỉ số. Ở chiều giảm điểm, VIC, MSN, VNM, BVH, HPG… là những cổ phiếu có biến động tiêu cực.

- Các cổ phiếu nhóm bán buôn diễn biến khá lạc quan. Sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở toàn ngành. Hầu hết các cổ phiếu đại diện như TCH, DGW, PTB, TTB đồng loạt bật tăng mạnh. Trong đó, nổi bật là mức tăng ấn tượng hơn 5% của mã DGW.

- Nhóm sản xuất nhựa - hóa chất giao dịch khá sôi động khi nằm trong top 10 ngành tăng mạnh nhất trong phiên ngày 20/08/2019. Điều này phần lớn nhờ vào sự dẫn dắt của các cổ phiếu như PHR, DPR, BMP, NET.

- Sắc đỏ xuất hiện ở đa số các cổ phiếu nhóm chứng khoán. Sự giảm điểm đồng loạt của các cổ phiếu như SSI, HCM, VCI, VND… đã khiến ngành này lao dốc.

- Sự phân hóa và đảo trụ luân phiên của các nhóm ngành vẫn đang xảy ra thường xuyên. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục quá trình giằng co trong ngắn hạn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

­­ VN-Index - Khối lượng tiếp tục ở mức thấp

VN-Index xuất hình nến có thân nhỏ trong phiên giao dịch ngày 20/08/2019. Khối lượng tiếp tục nằm ở mức thấp và nằm dưới mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy dòng tiền chưa thực sự hào hứng với thị trường.

Chỉ số vẫn đang test kháng cự là vùng tạo bởi ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% với middle của Bollinger Bands. Nếu vượt được vùng này thì đỉnh cũ tháng 07/2019 sẽ là kháng cự tiếp theo của chỉ số.

Chỉ báo MACD tăng và đã vượt ngưỡng 0, chỉ báo Relative Strength Index duy trì đà tăng và đã vượt mốc 50 nên triển vọng ngắn hạn tích cực hơn.

Hội tụ của trendline tăng từ 01/2019 và cận trên kênh giảm bị phá vỡ được ký vọng là vùng hỗ trợ đáng tin cậy của VN-Index nếu kịch bản điều chỉnh diễn ra.

HNX-Index - Tăng điểm phiên thứ 3 liên tiếp

HNX-Index tăng điểm trong 3 phiên liên tiếp và đang tiến đến cận trên của vùng 101.1-103.7 điểm. Mặt khác, phân kỳ giá lên đã xuất hiện trên chỉ báo Stochastic Oscillator, MACD histogram cho thấy khả năng giá có hồi phục tăng lên.

Khối lượng có sự bứt phá lên trên mức trung bình 20 phiên hàm ý sự trở lại của dòng tiền.

Cận trên vùng này hiện hội tụ với middle của Bollinger Bands nên sẽ càng được củng cố. Nếu chỉ số bứt phá khỏi vùng hội tụ này thì xu hướng của giá sẽ rõ ràng hơn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN duy trì đà tăng và nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục được duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên giao dịch ngày 20/08/2019. Nếu nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì hành động này trong những phiên tới thì thị trường sẽ khó có sự phục hồi mạnh mẽ.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 20/08/2019

Lưu ý: Thống kê ở trên không tính các chứng quyền (CW - Covered Warrant) vì biên độ giao dịch quá lớn so với cổ phiếu thông thường.

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi