Vietstock Daily 14/08: Rủi ro chực chờ

Vietstock Daily 14/08: Rủi ro chực chờ

Khả năng bứt phá của VN-Index trong giai đoạn này không cao khi lực cầu không đủ mạnh trước áp lực từ bên bán. Rủi ro vẫn đang chực chờ, các nhà đầu tư nên xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 13/08/2019

- Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong phiên ngày 13/08/2019. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.87%, về 966.83 điểm; HNX-Index giảm 0.51%, dừng lại ở mức 102.29 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 142 triệu đơn vị, tăng 13.50% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 0.41%, đạt mức hơn 21 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,294 tỷ đồng, tăng 25.44%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 269 tỷ đồng, giảm 9.12%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 135 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 3 tỷ đồng.

- VN-Index giao dịch chủ đạo với sắc đỏ, chỉ số liên tục phải chịu áp lực từ bên bán. Độ rộng thị trường đang khá yếu với số mã cổ phiếu tăng giá là 227 mã, trong khi số mã cổ phiếu giảm giá là 424 mã. Điều này cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế lớn.

- Ba cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên VN-IndexVIC, VCBVNM. Cả ba đóng góp đến gần 5 điểm giảm của chỉ số. Ở chiều tăng điểm, SAB, PLX, REE, MWG là những cổ phiếu hiếm hoi có biến động tích cực trong phiên ngày 13/08/2019.

- Sắc đỏ xuất hiện ở phần lớn các cổ phiếu thuộc nhóm vận tải - kho bãi. Các cổ phiếu đại diện như VJC, HVN, GMD đều bị đặt trong trạng thái bán mạnh và giảm điểm khiến ngành này sụt giảm sâu nhất trên thị trường.

- Các cổ phiếu nhóm dầu khí diễn biến khá tiêu cực. Đà giảm điểm của các bluechip như GAS, PVS, PVD, PVB đã khiến ngành này lao dốc.

- Sự phân hóa tiếp tục xảy ra trong nhóm ngân hàng. Trong khi các cổ phiếu như VCB, BID, ACB, HDB chìm trong sắc đỏ thì CTG, TCB, VPB, MBB đồng loạt có được sắc xanh. Các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ hơn như NVBSHB dao động quanh mốc tham chiếu.

- Khả năng bứt phá của VN-Index trong giai đoạn này không cao khi lực cầu không đủ mạnh trước áp lực từ bên bán. Rủi ro vẫn đang chực chờ, các nhà đầu tư nên xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - MACD rớt khỏi ngưỡng 0

VN-Index điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày 13/08/2019. Chỉ báo Relative Strength Index đảo chiều giảm trở lại, chỉ báo MACD cắt xuống ngưỡng 0 trong trạng thái bán nên rủi ro tăng lên.

Tuy nhiên, chỉ số đã thu hẹp đà giảm sau khi chạm hỗ trợ là trendline tăng trung hạn và cận trên kênh giảm (tương đương vùng 960-965 điểm). Vùng này hiện là hỗ trợ mạnh của chỉ số trong những phiên tới nếu đà giảm tiếp tục.

Mặt khác, vùng này càng được củng cố bởi ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% nên nhiều khả năng giá sẽ có hồi phục tại đây.

HNX-Index - Khối lượng nằm dưới đường SMA 20 ngày trong 5 phiên liên tiếp

HNX-Index giảm điểm và xuất hiện mẫu hình nến gần giống Hammer trong phiên giao dịch ngày 13/08/2019.

Hiện tại, chỉ số đang rung lắc trong vùng 101.1-103.7 điểm và nhiều khả năng kịch bản này sẽ còn tiếp diễn torng nhiều phiên tới. Một điều tương tự từng diễn ra với HNX-Index vào đầu tháng 01/2019. Nếu chỉ số bứt phá khỏi vùng trên thì xu hướng sẽ rõ ràng hơn.

Ngoài ra, sự thận trọng của nhà đầu tư vẫn còn khi mà khối lượng chưa cho thấy sự cải thiện và đã nằm dưới đường SMA 20 ngày trong 5 phiên liên tiếp.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho mua và tạo phân kỳ giá lên trong vùng oversold. Nếu chỉ báo rời khỏi vùng này thì triển vọng ngắn hạn sẽ tích cực hơn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục được duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng hơn 200 tỷ trong phiên giao dịch ngày 13/08/2019. Điều này cho thấy tâm lý khối này đang khá bi quan. Nếu nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường sẽ khó có sự phục hồi mạnh mẽ.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 13/08/2019

Lưu ý: Thống kê ở trên không tính các chứng quyền (CW - Covered Warrant) vì biên độ giao dịch quá lớn so với cổ phiếu thông thường.

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi