Vàng thế giới giảm 2 phiên liền khi thị trường chứng khoán phục hồi

Vàng thế giới giảm 2 phiên liền khi thị trường chứng khoán phục hồi

Các hợp đồng vàng tương lai suy yếu vào ngày thứ Hai (19/08), khi sự lạc quan đối với vấn đề thương mại cùng thông tin về các biện pháp kích thích tài khóa từ các nhà hoạch định chính sách toàn cầu đã làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản trú ẩn, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao tháng 12 lùi 12 USD (tương đương 0.8%) về 1,511.60 USD/oz. Đây là phiên suy giảm thứ 2 liên tiếp của vàng sau khi khép phiên ngày thứ Năm (15/08) tại đỉnh hơn 6 năm.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao ngay mất 1% còn 1,498.35 USD/oz.

Chứng khoán toàn cầu vẫn trong chế độ phục hồi vào ngày thứ Hai, trong đó chứng khoán Mỹ mở cửa nhảy vọt sau khi Trung Quốc vào cuối tuần trước chuyển sang thay đổi cơ chế lãi suất theo hướng mở đường giúp doanh nghiệp nhận được tài trợ với chi phí rẻ hơn. Một nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào cuối tuần trước cho biết Cơ quan này đang chuẩn bị một gói kích thích lớn có thể được công bố vào đầu tháng tới, trong khi đó, về mặt tài chính, Bộ trưởng Tài chính Đức cho biết Berlin có thể nới lỏng chính sách nếu nền kinh tế tiếp tục giảm tốc.

“Nếu các ngân hàng trung ương chứng minh họ sẵn sàng hành động bằng cách giảm lãi suất và đưa ra các chương trình nới lỏng định lượng mới, dự báo thị trường chứng khoán sẽ phục hồi đà tăng sau đợt lao dốc gần đây”, Hussein Sayed, Giám đốc chiến lược thị trường tại FXTM, nhận định. “Nếu không, dự kiến sẽ có nhiều tiền hơn đổ vào vàng và các tài sản trú ẩn khác như đồng Yên (JPY) và đồng Franc Thụy Sĩ (CHF)”.

Giá vàng được thúc đẩy hồi tuần trước khi lo ngại ngày càng tăng về đà giảm tốc kinh tế toàn cầu và khả năng kinh tế Mỹ suy thoái do sự đảo ngược thước đo chính của đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ, cũng như dữ liệu kinh tế yếu kém từ châu Á và châu Âu. Chứng khoán đã lao dốc trong phiên ngày thứ Tư (14/08) đầy biến động, trước khi phục hồi phần nào vào ngày thứ Năm và thứ Sáu (15-16/08).

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 9 giảm 1.1% xuống 16.94 USD/oz. Trong khi đó, hợp đồng đồng giao tháng 9 tiến 0.3% lên 2.6015 USD/lb.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 10 cộng 0.6% lên 856.80 USD/oz. Hợp đồng paladi giao tháng 9 vọt 2.2% lên 1,474.30 USD/oz.

An Trần

Fili