Giữa lúc kinh doanh xuống dốc, SBV lập thêm công ty con và quỹ từ thiện

Giữa lúc kinh doanh xuống dốc, SBV lập thêm công ty con và quỹ từ thiện

CTCP Siam Brothers Việt Nam (HOSE: SBV) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ bất thường 2019. Theo đó SBV dự kiến trình cổ đông thông qua việc thành lập thêm một công ty con kinh doanh bán buôn tổng hợp, cùng một quỹ từ thiện.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ SBV sẽ được tổ chức vào ngày 30/08/2019, HĐQT SBV sẽ trình cổ đông thông qua việc thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Siam Brothers Việt Nam (TMDV SBVN), Quỹ Từ thiện Xã hội Siam Brothers Việt Nam (Quỹ SBVN).

TMDV SBVN có ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn tổng hợp, vốn điều lệ là 10 tỷ đồng. Người đại diện theo phát luật là ông Veerapong Sawatyanon, cũng là Chủ tịch của SBV.

Quỹ SBVN được thành lập với các sáng lập viên là SBV, bà Ngô Từ Đông Khanh (Thành viên HĐQT SBV, đồng thời là người liên quan của Chủ tịch Sawatyanon) và thêm một thành viên thứ 3 sẽ được SBV chỉ định sau này.

Vốn góp và cơ cấu vốn góp thành lập Quỹ SBVN
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ bất thường 2019 của SBV

Ngoài ra, HĐQT SBV cũng trình cổ đông về việc điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Nhà máy Siam Plastics số 3 và 4. Đối với Nhà máy số 3, thời điểm hoàn thành góp vốn tiền mặt được điều chỉnh từ tháng 12/2018 thành tháng 4/2019; đối với nhà máy số 4, điều chỉnh thời điểm hoàn thành góp vốn từ 30/08/2017 thành 30/04/2019.

Giao dịch chồng chéo, kinh doanh xuống dốc, cổ phiếu đổ đèo

Tại SBV, các tổ chức liên quan đến Ban lãnh đạo (hoặc những cá nhân đã từng nằm trong Ban lãnh đạo) vốn đã đóng khá nhiều vai trò trong hoạt động kinh doanh. Các tổ chức đó vừa là khách hàng, nhà cung cấp và thậm chí SBV cũng mua tài sản cố định từ một trong những tổ chức này.

Nguồn: Thuyết minh BCTC kiểm toán 2016-2018 của SBV, Vietstock tổng hợp

Về kết quả kinh doanh, SBV xuống dốc không lâu sau ngày lên sàn gọi vốn. Trong quý 2/2019, Công ty có doanh thu sụt giảm 19% so với cùng kỳ, đồng thời báo lỗ ròng lần đầu tiên kể từ ngày niêm yết cổ phiếu.

* SBV: “Món ngon” khó nuốt

Trên thị trường chứng khoán, SBV hiện giao dịch quanh mốc 8,500 đồng/cp, giảm hơn 70% so với ngày giao dịch đầu tiên.

Diễn biến thị giá SBV kể từ ngày niêm yết

Thừa Vân

FILI