DHG: Kế hoạch lãi tăng nhẹ 3%, thực hiện 8 chiến lược nhờ sự đóng góp từ Taisho

DHG: Kế hoạch lãi tăng nhẹ 3%, thực hiện 8 chiến lược nhờ sự đóng góp từ Taisho

ĐHĐCĐ thường niên ngày 11/06 của CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG) đã thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2019 là 754 tỷ đồng - tăng nhẹ 3% so với năm 2018, và chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%. Đáng chú ý là 8 chiến lược cho giai đoạn 5 năm tới khi có sự đóng góp của Taisho.

DHG không phân phối hàng cho MSD và Mega nên lợi nhuận sẽ không cao như trước đây

Kế hoạch kinh doanh năm 2019 được thông qua với doanh thu thuần 3,943 tỷ đồng, trong đó tăng cường doanh thu hàng sản xuất 3,560 tỷ đồng, còn lại 383 tỷ đồng là doanh thu hàng khác. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng nhẹ 3% so với năm 2018, ở mức 754 tỷ đồng.

Theo đó, Công ty dự kiến đẩy mạnh khai thác các dây chuyền đã đạt tiêu chuẩn PIC/s–GMP, Japan-GMP, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm mới phục vụ thị trường nội địa, quốc tế. Thêm nữa, thực hiện các hoạt động chuyển giao công nghệ nhằm gia tăng cơ hội đấu thầu, nâng cao uy tín trong giới điều trị và tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu,…

Kế hoạch năm 2019 của DHG
Nguồn: DHG

Ông Đoàn Đình Duy Khương - Thành viên HĐQT DHG - cho biết kế hoạch doanh thu hàng sản xuất tăng đến 12.3% trong bối cảnh ngành dược chỉ tăng nhẹ 8%. Doanh thu hàng khác giảm 46% là nguyên nhân làm tổng doanh thu thuần chỉ tăng 1.6%. Ông Khương cho biết thêm từ năm 2019 trở đi, DHG không tiếp tục kinh doanh phân phối hàng cho MSD và Mega do tác động của việc nới room, đây cũng là lý do dẫn đến lợi nhuận năm 2019 tăng trưởng không cao như các năm trước đây.

Đề ra 8 chiến lược cho giai đoạn 5 năm khi có sự đóng góp của Taisho

Tại Đại hội, HĐQT của DHG cũng đã trình bày rõ hơn về 8 chiến lược cho giai đoạn 5 năm tới và đã được ĐHĐCĐ thông qua.

Thứ nhất, DHG hoàn thành tiêu chuẩn nhà máy đạt PIC/S Malaysia cho dây chuyền biên sủi bọt, thuốc bột sủi bọt và tiêu chuẩn PMDA cho dây chuyền viên nén. Với 2 tiêu chuẩn này, DHG có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh trong đấu thầu và bước đầu đã có đơn hàng xuất khẩu.

Thứ hai, Công ty sẽ gia công cho các tập đoàn quốc tế để tăng doanh thu.

Thứ ba, xuất khẩu sản phẩm DHG song hành cùng sản phẩm của đối tác Taisho.

Thứ tư, chuyển giao công nghệ sản phẩm với Taisho và các đối tác có sẵn của Taisho nhằm đảm bảo các gói thầu N2.

Thứ năm, độc quyền phân phối thực phẩm chức năng các đối tác của DHG, Taisho.

Thứ sáu, lựa chọn các sản phẩm để đầu tư dây chuyền EU.

Thứ bảy, đóng góp thứ cấp các sản phẩm để gia tăng nhận diện thương hiệu DHG tại thị trường xuất khẩu.

Cuối cùng là học tập, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, R&D với Taisho.

Chia cổ tức 30%, thay đổi hạch toán trích quỹ phúc lợi

Với tỷ lệ chia quỹ khen thưởng phúc lợi cho năm 2018 là 10%, DHG sẽ đưa 7% lợi nhuận sau thuế trích lập quỹ vào chi phí và 3% lợi nhuận sau thuế trích lập quỹ vào Qũy khen thưởng phúc lợi.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Chí Thành phân trần rõ: “Tỷ lệ quỹ khen thưởng năm 2018 vẫn đảm bảo đủ 10% lợi nhuận sau thuế, không thay đổi giá trị, chỉ thay đổi hạch toán để vừa hiệu quả cho doanh nghiệp, vừa đảm bảo tỷ lệ cho người lao động và tuân thủ quy định pháp luật. Thẩm quyền quyết định cho Qũy khen thưởng phúc lợi thuộc về ban điều hành”.

Về cổ tức, Đại hội đã thông qua kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%.

Kết thúc quý 1/2019, doanh thu thuần DHG đạt hơn 767 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018. Mặc dù vậy, biên lãi gộp trong 3 tháng đầu năm 2019 của DHG vẫn ở mức cao, trên 43%.

Năm 2019, thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng tại nhà máy dược phẩm DHG tại Hậu Giang là 5%, thay vì 0% như năm 2018. Điều này lý giải cho việc thuế thu nhập doanh nghiệp DHG quý 1/2019 tăng lên hơn 18 tỷ đồng. Kết quả là lãi ròng DHG chỉ còn hơn 135 tỷ đồng, giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018.

Minh Nhật

FILI