ĐHĐCĐ Vocarimex: Dịch chuyển sang dầu cho kênh công nghiệp và mở rộng xuất khẩu

ĐHĐCĐ Vocarimex: Dịch chuyển sang dầu cho kênh công nghiệp và mở rộng xuất khẩu

Chiều ngày 12/06, ĐHĐCĐ thường niên của Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex, UPCoM: VOC) đã thông qua mục tiêu doanh thu thuần năm 2019 ở mức 4,000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 290 tỷ đồng và cổ tức 12%.

Lãnh đạo Vocarimex nói gì về tình hình năm 2018?

Nói về tình hình Công ty năm 2018, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Xuân Liễu cho biết nền kinh tế Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, được đánh giá là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng GDP khả quan cùng với tỷ lệ lạm phát thấp. Tuy nhiên, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lại chịu nhiều ảnh hưởng từ biến động kinh tế thế giới, dẫn đến tăng trưởng chậm từ quý 4/2017 và phục hồi nhẹ từ quý 3/2018.

Cụ thể, dưới tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Cục dự trữ Liên bang (Fed) đã có nhiều biện pháp thắt chặt tiền tệ, tỷ giá USD/VNĐ leo thang, kéo theo đó là sự giảm sâu và đột ngột của giá nguyên liệu đầu vào ngành dầu như dầu cọ giảm 21%, dầu nành giảm 16%. Do đó, các doanh nghiệp dầu ăn trong nước, trong đó có Vocarimex đã phải đối diện với nhiều khó khăn trong năm 2018.

Nhằm giảm thiểu tác động từ các yếu tố môi trường kinh tế, chính trị thế giới lên hoạt động của Công ty, Vocarimex đã quyết định quy hoạch mô hình hoạt động để phù hợp hơn với xu hướng thị trường dầu ăn trong nước. Theo đó, Vocarimex ghi nhận doanh thu thuần đạt 4,357 tỷ đồng. Đặc biệt, doanh thu từ mảng kinh doanh kênh công nghiệp và xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt là 15% và 35%. Lợi nhuận trước thuế đạt 261 tỷ đồng.

Năm 2019 tiếp tục dịch chuyển sang dầu cho kênh công nghiệp và mở rộng xuất khẩu

Cũng theo bà Liễu, tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường trong năm 2019; kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Cùng với đó là ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại khiến biến động tỷ giá, lãi suất, rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng.

Để tiếp tục phát triển, Vocarimex phải mở lối và thực hiện dịch chuyển ngành hàng, đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm, hoàn thiện hệ thống chuỗi cung ứng, khai thác lợi thế về mối quan hệ với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm. Theo đó, Vocarimex đặt kế hoạch doanh thu thuần năm 2019 là 4,000 tỷ đồng, xấp xỉ năm 2018; lợi nhuận trước thuế 290 tỷ đồng, tăng gần 12% so năm trước. Cổ tức 12%.

Với từng mảng cụ thể, Vocarimex có đối sách riêng. Đối với kênh thương mại, mảng dầu ăn nguyên liệu vẫn được Vocarimex duy trì. Tuy nhiên, những ảnh hưởng từ việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan nhập khẩu dầu và biến động của giá dầu trước các tác động từ chính trị, kinh tế thế giới sẽ khiến lợi thế trước đây của Vocarimex không còn đáng kể. Thêm vào đó, để giảm thiểu rủi ro trực tiếp từ biến động giá nguyên liệu, Vocarimex sẽ tiếp tục dịch chuyển sang lĩnh vực dầu cho kênh công nghiệp và mở rộng khai thác thị trường dầu xuất khẩu trong năm 2019.

Đối với kênh công nghiệp, thị trường dầu ăn có quy mô hơn 15,000 tỷ đồng, phân hóa theo 4 phân khúc chính là dầu đóng chai, thương mại, công nghiệp và xuất khẩu. Trong đó, phân khúc khách hàng công nghiệp chiếm hơn 1/3 tỷ trọng quy mô ngành và có xu hướng tăng mạnh do sự mở rộng liên tục của các doanh nghiệp trong ngành FMCG. Đây chính là cơ sở nền tảng cho sự phát triển của Vocarimex trên thị trường dầu ăn công nghiệp trong thời gian tới. Vocarimex sẽ trọng tâm vào khối doanh nghiệp ngành FMCG, có nhu cầu cao về công thức dầu chuyên biệt để sản xuất thành phẩm trong các ngành hàng như chế biến thủy sản, sữa, mì gói, đồ hộp…

Với kênh xuất khẩu, sản phẩm của Vocarimex đã xuất hiện ở nhiều quốc gia có yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng cao như New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên…

Vocarimex nhận thấy cơ hội mở ra từ việc hội nhập kinh tế giữa các quốc gia, theo đó, Công ty cho biết sẽ chủ động dẩy mạnh việc tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ để xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Mỹ, Phillippines… Năm 2019, Vocarimex sẽ tích cực nghiên cứu và phát triển nhóm sản phẩm đặc thù có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn chuyên biệt của từng thị trường tiềm năng khác nhau như tiêu chuẩn Kosher để xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Do Thái; tiêu chuẩn Halal phục vụ xuất khẩu sang các quốc gia theo đạo Hồi.

Thảo luận

Trước tình hình biến động giá dầu, Vocarimex làm gì để giảm thiểu rủi ro?

Giá dầu vẫn tiếp tục giảm, đối với những đơn vị nhập khẩu rủi ro rất cao, bởi thời gian mua hàng rồi nhập hàng mất khoảng 1 tháng nên sau đó bán giá mới thì lợi nhuận thấp.

Thêm vào đó, cạnh tranh gay gắt giữa các sản phẩm trên thị trường. Voca rập trung 2 mũi nhọn là xuất khẩu và công nghiệp. Trong đó, xuất khẩu dầu chuyên biệt sang các thị trường mới, còn công nghiệp thì công thức hóa để mức độ cạnh tranh khá hơn so với dầu thô.

Vocarimex tập trung vào xuất khẩu và công nghiệp thì mục tiêu doanh thu từ hai mảng này như thế nào?

Kênh công nghiệp và xuất khẩu đóng góp 30% tổng doanh thu năm 2019. Xuất khẩu lợi thế là dòng chuyên biệt như dầu mè, cải, hướng dương đã được một số thị trường lớn chấp nhận như Nhật, Trung Quốc.

Công ty đã đầu tư đội ngũ RD để phát triển sản phẩm chuyên biệt để khách hàng gắn kết lâu dài.

Giá nguyên vật liệu giảm là điều kiện thuận lợi cho các công ty sản xuất chứ không phải thất bại, xin giải thích?

Công ty mua nguyên liệu trả bằng USD, nhập về bán bằng VNĐ, trong xu hướng giá dầu đang giảm thì việc bán ra như vậy sẽ bất lợi. Còn nếu giá dầu xu hướng đi ngang hoặc đi lên thì có lợi.

VM Pack đã giải thể, vậy tiến trình đến nay như thế nào?

VM Pack đã họp ĐHĐCĐ và thông qua việc giải thể, hiện đã hoàn tất các khoản phải thu phải trả… chỉ còn vấn đề là nợ ngân hàng và đang thanh lý tài sản. Nếu đàm phán đối tác xử lý được thì trong năm nay sẽ xong giải thể.

Vocarimex khi nào lên sàn HOSE?

Công ty đang xem xét để chọn thời điểm phù hợp. Trong giai đoạn hiện tại, SCIC đang trong lộ trình thoái vốn nên Công ty cũng đang tập trung phối hợp cho việc này, vì thế việc lên sàn HOSE có lẽ sẽ chuyển sang năm 2020.

Doanh thu của Công ty giảm mạnh trong quý 1/2019 vì sao?

Từ tháng 4/2018 tới nay, khi giá dầu đi xuống buộc Công ty phải triển khai kinh doanh thận trọng. Nếu Công ty gia tăng sản lượng thì ảnh hưởng lợi nhuận nhiều do giá bán không thuận lợi. Càng tồn trữ kho càng lớn sẽ ảnh hưởng lợi nhuận.

Công ty có kế hoạch tăng vốn và phát hành thêm cho cổ đông chiến lược và hiện hữu không?

Hiện tại, Công ty vẫn duy trì việc trả cổ tức bằng tiền mặt, bởi Vocarimex là công ty quy mô sản xuất lớn, tình hình tài chính vẫn tốt, quản lý được dòng tiền, nên nhu cầu phát hành hiện tại chưa có.

Minh An

Fili