Chứng khoán Tuần 10-14/06: Khối ngoại duy trì đà mua ròng

Chứng khoán Tuần 10-14/06: Khối ngoại duy trì đà mua ròng

Xu hướng tăng trưởng ngắn hạn của thị trường hiện không nhận được sự ủng hộ của dòng tiền lẫn tâm lý nhà đầu tư. Áp lực bán vẫn đang đè nặng lên thị trường. Điểm đáng lạc quan là khối ngoại đã vẫn duy trì đà mua ròng cho thấy sự kỳ vọng của các nhà đầu tư ngoại về triển vọng của thị trường.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 10-14/06/2019:

Giao dịch: Các chỉ số thị trường biến động giảm trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần giảm 0.49% đạt mức 953.61 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 0.72% dừng tại 103.46 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động giảm trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 105 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 1.89% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 17.7 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 16.62%.

Mặc dù tăng điểm tốt trong phiên cuối tuần, VN-Index vẫn đánh dấu một tuần giao dịch khá tiêu cực. Chỉ số sụt giảm cả về chỉ số lẫn khối lượng giao dịch. Việc thanh khoản suy yếu trong nhiều tuần liền cho thấy mức độ sôi động của thị trường đang ở mức thấp.

Ở nhóm Bluechip, VHM là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên thị trường. Áp lực điều chỉnh cũng đè nặng lên các cổ phiếu nhóm thực phẩm -  đồ uống. Các Large Cap nhóm này như VNM, MSN đều giảm hơn 2% trong tuần qua. Một đại diện nổi bật khác là MWG sau các phiên bứt phá mạnh hồi đầu tuần, cổ phiếu đã chịu áp lực chốt lời lớn trong 2 phiên cuối tuần khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.

Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng diễn biến khá tích cực trong tuần qua. Sau nhiều phiên giằng co mạnh nhóm này đồng loạt bứt phá tốt trong phiên cuối tuần. Nổi bật nhất là VCB khi cổ phiếu này đánh dấu một tuần tăng điểm mạnh hơn 5%. Các Large Cap khác như BID, MBB, ACB cũng có được mức tăng nhẹ so với tuần trước.

Việc giá dầu điều chỉnh đã tác động tiêu cực lên các cổ phiếu dầu khí. Hầu hết các cổ phiếu nhóm này đều bị đặt trong tình trạng bán mạnh. PVS, PVD, PVC đồng loạt lao dốc mạnh hơn 3%. GAS vẫn đang thể hiện vị thế ông lớn đầu ngành của mình khi liên tục giữ giá tốt trước áp lực từ bên bán và chỉ sụt giảm dưới 1% trong tuần qua.

Xu hướng tăng trưởng ngắn hạn của thị trường hiện không nhận được sự ủng hộ của dòng tiền lẫn tâm lý nhà đầu tư. Áp lực bán vẫn đang đè nặng lên thị trường. Điểm đáng lạc quan là khối ngoại đã vẫn duy trì đà mua ròng cho thấy sự kỳ vọng của các nhà đầu tư ngoại về triển vọng của thị trường.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng hơn 226 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 213 tỷ đồng và mua ròng trên HNX hơn 12 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là DLG trên sàn HOSE và VCR trên sàn HNX

DLG tăng 13.97%: DLG bất ngờ bật tăng trần trong hai phiên cuối tuần sau thời gian tích lũy. Cổ phiếu cũng nhận được sự ủng hộ lớn từ dòng tiền khi thanh khoản được đẩy lên cao trong hai phiên gần nhất.

VCR tăng 24.19%: VCR tiếp tục đà tăng mạnh kể từ tháng 03/2019. Thị giá cổ phiếu đã tăng hơn 4.5 lần trong 4 tháng vừa qua. 

Các đại diện giảm điểm mạnh: HVGHSL trên sàn HOSE

HVG giảm 16.91%: HVG tiếp tục hứng chịu cơn bán tháo từ các nhà đầu tư khi báo lỗ nặng sau soát xét. SGDCK TP.HCM cũng đã quyết định duy trì kiểm soát đặc biệt đối với cổ phiếu này.

HSL giảm 13.73%: Sau khi xuất hiện bulltrap bật tăng trần trong phiên đầu tuần, HSL đã liên tục lao dốc mạnh trong các phiên kế tiếp.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi