Yeah1 đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu quỹ với ngân sách 300 tỷ đồng

Yeah1 đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu quỹ với ngân sách 300 tỷ đồng

CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) vừa công bố thông tin về việc đăng ký mua tối đa 2 triệu cp làm cổ phiếu quỹ với ngân sách 300 tỷ đồng.

HĐQT Yeah1 đã thông qua Nghị quyết về phương án mua lại tối đa 2 triệu cp để làm cổ phiếu quỹ. Yeah1 cho biết đợt mua lại cổ phiếu quỹ lần này nhằm hỗ trợ giao dịch và gia tăng giá trị cho cổ đông.

Thời gian giao dịch dự kiến là sau khi được sự chấp thuận của UBCK Nhà nước. Yeah1 sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Trước đây, Yeah1 cũng đã từng công bố thông tin sẽ thực hiện mua 3 triệu cp làm cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, khi Công ty tiến hành gửi biên bản lên UBCK Nhà nước thì vẫn thiếu nội dung liên quan đến nguồn vốn dùng để mua cổ phiếu quỹ, do đó mà UBCK chưa thông qua. Tại Đại hội thường niên 2019, Chủ tịch Yeah1 – ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã khẳng định rằng: “Lần này, sau khi đã được Đại hội đồng ý, các nội dung sẽ được cung cấp rõ ràng nên chắc chắn UBCK sẽ chấp thuận.”

Về giá đặt mua, Yeah1 sẽ ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT quyết định tùy thuộc tình hình thực tế trên thị trường. Nguồn vốn để mua lại cổ phiếu quỹ sẽ lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và nguồn vốn chủ sở hữu khác đã được ĐHĐCĐ thông qua tại Đại hội thường niên 2019. Phía Yeah1 đã hoàn tất xin ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh mục đích sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành riêng lẻ năm 2018, để thực hiện mua cổ phiếu quỹ.

Nguồn vốn mua lại cổ phiếu quỹ của Yeah1
Đvt: Đồng
Nguồn: Yeah1

Nói về động thái mua cổ phiếu quỹ lần này, Chủ tịch Tống cho biết: “Trên khía cạnh là người chủ doanh nghiệp, trong tình hình cổ phiếu YEG đi xuống, nhiều cổ đông đã đề nghị chúng tôi mua cổ phiếu quỹ. Khi đó, ta phải hy sinh bớt nguồn lực của Công ty để cùng cổ đông bên ngoài giữ lại mức giá của YEG. Dù rằng khi mua cổ phiếu quỹ trong giai đoạn Yeah1 đang phát triển nhanh sẽ làm mất nguồn lực của Công ty.

Nhưng nếu sau này Yeah1 lại có nhà đầu tư chiến lược, chúng ta có thể dùng lượng cổ phiếu quỹ này để bán cho họ. Khi đó chắc hẳn ta sẽ thêm thặng dư. Nếu việc này xảy ra thì những cổ đông hiện nay của Yeah sẽ được cái lợi trong dài hạn.”

Tại sao lại là 2 triệu cổ phiếu quỹ?

Trước đây, Yeah1 đã từng công bố thông tin về việc sẽ mua lại 3 triệu cp làm cổ phiếu quỹ nhưng chưa được UBCK chấp thuận. Đến giờ, sau khi đã giải quyết được những yêu cầu và điều kiện liên quan thì doanh nghiệp này hạ số lượng cổ phiếu quỹ đặt mua tối đa xuống mức 2 triệu cp. Điều này hẳn sẽ khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi đặt câu hỏi. Tuy vậy, cần phải nhìn nhận lại bối cảnh của 2 khoảng thời gian khi mà Yeah1 công bố thông tin mua cổ phiếu quỹ.

Khoảng thời gian khi Công ty đăng ký mua 3 triệu cp quỹ (nhưng chưa được chấp thuận), cổ phiếu YEG khi đó đang trên đà giảm do tác động từ những thông tin lan truyền quanh sự cố với Youtube. Do đó, với cùng một ngân quỹ, Ban lãnh đạo Yeah1 hẳn phải kỳ vọng sẽ mua được nhiều cổ phiếu quỹ hơn vào lúc bấy giờ.

Đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu YEG ít nhiều đã đi vào giai đoạn ổn định, sau khi thị trường bắt đầu hấp thụ nhiều hơn những thông tin chính thống từ doanh nghiệp, từ cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019. Cùng với đó, tổng khối lượng giao dịch bình quân mỗi ngày của cổ phiếu YEG là không cao, trung bình 52,687 cp/ngày trong tháng gần nhất và tính trong một quý gần nhất là 89,026 cp/ngày.

Thanh khoản cổ phiếu YEG. Nguồn: VietstockFinance

Theo quy định giao dịch cổ phiếu quỹ, trong mỗi ngày giao dịch, tổ chức niêm yết đăng ký giao dịch giao dịch cổ phiếu quỹ theo phương thức khớp lệnh chỉ được đặt lệnh giao dịch với tổng khối lượng tối thiểu 3% và tối đa 10% khối lượng giao dịch đã đăng ký (trong trường hợp Yeah1 là 2 triệu cp).

Như vậy, nếu thực hiện giao dịch khớp lệnh trên sàn thì Yeah1 sẽ mua tối thiểu 60,000 cp/ngày theo quy định, đây là nguồn cầu đáng kể nếu so với thanh khoản bình quân của cổ phiếu YEG. Điều này hoàn toàn có thể dẫn đến một đợt tăng giá đối với cổ phiếu, do đó với nguồn ngân quỹ 300 tỷ đồng thì có thể Công ty sẽ chỉ mua được lượng cổ phiếu thấp hơn (so với lượng cổ phiếu có thể mua được xét theo giá mua tương đương thị giá hiện tại 105,000 đồng/cp).

Vĩnh Thịnh

FILI