VKC: Quá trình tái cơ cấu cần 1.5 - 2 năm để thấy hiệu quả 

VKC: Quá trình tái cơ cấu cần 1.5 - 2 năm để thấy hiệu quả 

Năm 2019, CTCP Cáp - Nhựa Vĩnh Khánh (HNX: VKC) đặt kế hoạch doanh thu 952 tỷ đồng và mục tiêu lãi ròng gần 5 tỷ đồng, tăng trưởng 6.3% và 138% so với năm trước.

Một số chỉ tiêu kế hoạch của VKC trong năm 2019
Đvt: Triệu đồng
Nguồn: VKC

Về phương án phân phối lợi nhuận, VKC dự kiến chia cổ tức với tỷ lệ 5% cho năm 2019. Công ty cho biết sẽ chia cổ tức từ nguồn lợi nhuận để lại từ các năm trước.

Về phần cổ tức năm 2017, ĐHĐCĐ đã thông qua phương án không trích cổ tức cho năm này. Theo đó, 10 tỷ đồng trích cổ tức sẽ được hoàn lại bút toán. Đối với năm 2018, VKC cũng sẽ không chia cổ tức để tập trung nguồn lực tái cơ cấu.

VKC thông qua việc không trích cổ tức cho năm 2017
Đvt: Đồng
Nguồn: VKC

ĐHĐCĐ VKC thông qua việc hủy phương án phát hành cổ phiếu ESOP, nhưng sẽ tiến hành thưởng cổ phiếu quỹ cho người lao động Công ty. Phía đại diện VKC cho biết, đây là chính sách để kích thích cho các cấp quản lý, bên cạnh đó là để giữ chân nhân viên giữa bối cảnh 3 năm trở lại đây có nhiều nhân sự xin nghỉ.

Tại Đại hội lần này, VKC đã thông qua việc đầu tư nhà máy mới với tổng ngân sách dự kiến là 80 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay và nguồn thu từ chuyển nhượng bất động sản. Phần đất của nhà máy hiện tại sẽ được duy trì làm văn phòng, cho thuê kho bãi, kết hợp hoặc chuyển nhượng một phần hay toàn bộ cho đối tác có nhu cầu phát triển kinh doanh bất động sản. Thời gian dự kiến đầu tư nhà máy mới sẽ trong khoảng 2019 – 2020.

Công ty cũng cho biết sẽ thanh lý dây chuyền máy móc liên quan đến lĩnh vực nhựa để tái cấu trúc. Một điểm đáng lưu ý, VKC thống nhất việc ký kết hợp đồng cho phép đối tác ngành nhựa có nhu cầu sử dụng thương hiệu VCOM và Vĩnh Khánh để khai thác sản xuất, bán hàng. Theo đó, VKC sẽ được hưởng tối đa 5% doanh số bán hàng.

Ngành cáp quang khó khăn ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của VKC. Công ty cho biết đã ký đại lý, vào các dự án dân dụng công trình, không còn chỉ chuyên phục vụ Nhà nước như trước. Để hoạt động được tái cơ cấu một cách trơn tru, VKC nhận định sẽ cần thời gian từ 1.5 – 2 năm.

Về mảng kinh doanh vỏ xe, VKC cho biết có hệ thống độc quyền và sản phẩm cũng được nhiều khách hàng sử dụng. Việc biên lợi nhuận mảng này thấp là do Công ty phải giữ giá thấp để giữ chân các đại lý, trước việc hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam như hiện nay. Ngoài ra, mảng vỏ xe cũng đang được cơ cấu lại nhân sự, cố gắng ổn định vào khoảng cuối 2019. Theo đại diện VKC, khi vấn đề nhân sự và tài chính ổn định, mảng này kỳ vọng sẽ có thể tăng trưởng trở lại bắt đầu từ khoảng quý 4/2019 – quý 1/2020.

Tài liệu đính kèm:
1.VKC_2019.5.21_8dd9ac2_24h_VKC_Annual_Shareholder_Meeting_2019__full_docs_resize_signature.pdf

Thừa Vân

FILI