Vietstock Daily 16/05: Bên mua bắt đầu chiếm ưu thế

Vietstock Daily 16/05: Bên mua bắt đầu chiếm ưu thế

VN-Index tiếp tục đà tăng dù khối ngoại bán ròng mạnh liên tục. Việc mua vào từ từ vẫn được ủng hộ khi chỉ số thị trường đã bắt đầu phá vỡ một số ngưỡng kháng cự quan trọng trong ngắn hạn.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 15/05/2019

- Các chỉ số thị trường biến động cùng chiều trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 1.07%, đạt 975.64 điểm; HNX-Index tăng 0.7%, dừng lại tại mức 106.43 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 154 triệu đơn vị, tăng 13.78% so với phiên giao dịch trước. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 9.07% đạt mức hơn 30 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,429 tỷ đồng, tăng 17.79%. Ngược lại, giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 383 tỷ đồng, giảm 20.54%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 201 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 18 tỷ đồng.

- VN-Index giữ được đà tăng mạnh trong suốt phiên giao dịch hôm nay. Độ rộng thị trường đang khá mạnh với số mã cổ phiếu tăng giá là 397 mã và số mã giảm giá là 243 mã. Điều này cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế.

- Các cổ phiếu thuộc họ Vin như VIC, VREVHM đều nằm trong top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất đến thị trường.

- Xét dưới góc độ nhóm ngành thì cổ phiếu tiện ích là nổ bật nhất trong phiên hôm nay. Các Large Cap đầu ngành như GAS, POW, NT2, VSH, PGD đồng loạt tăng điểm. Trước thông tin POW có thể vào danh mục của 2 quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB), giá cổ phiếu này tăng mạnh gần 2%.

- Nhóm cổ phiếu chứng khoán thuộc top 3 ngành tăng mạnh nhất trong phiên hôm nay. Kỳ vọng thị trường chung phục hồi đã giúp nhiều cổ phiếu đầu ngành tăng trưởng như SSI tăng 2.79%, HCM tăng 1.11%, SHS tăng 0.83% và VND tăng 0.3%...

- Các cổ phiếu thuộc nhóm sản xuất nhựa - hóa chất cũng giao dịch tích cực trở lại sau một thời gian dài trầm lắng. Các Bluechip của nhóm này như DPM, DCM, DGC, AAA, BMP, NTP đều đồng loạt tăng điểm.

- Như vậy, VN-Index tiếp tục đà tăng dù khối ngoại bán ròng mạnh liên tục. Việc mua vào từ từ vẫn được ủng hộ khi chỉ số thị trường đã bắt đầu phá vỡ một số ngưỡng kháng cự quan trọng trong ngắn hạn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Rising Window xuất hiện

VN-Index xuất hiện mẫu hình nến Rising Window trong phiên giao dịch ngày 15/05/2019 cho thấy nhà đầu tư đang có tâm lý khá tích cực.

Ngoài ra, chỉ báo MACD đã cho tín hiệu mua trở lại nên triển vọng ngắn hạn đã tích cực hơn.

Chỉ số đã bứt phá khỏi vùng hội tụ của cạnh trên kênh giá giảm và middle của Bollinger Bands. Nếu chỉ số duy trì trạng thái này trong những phiên tới thì đà tăng sẽ càng được củng cố.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tiếp tục tăng và vượt mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền đang khá mạnh.

HNX-Index – Hoàn thành mẫu hình Falling Wedge

HNX-Index tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 15/05/2019 sau khi liên tục tích lũy quanh đường SMA 100 ngày. Chỉ số và đã hoàn thành mẫu hình Falling Wedge và theo mẫu hình này thì mục tiêu của giá là vùng 110-111 điểm.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã rời khỏi vùng oversold. Mặt khác, phân kỳ giá lên xuất hiện trên chỉ báo này cho thấy triển vọng ngắn hạn đang khá tích cực.

Mặt khác, khối lượng duy trì nằm trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền đang nhập cuộc trở lại

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và vẫn nằm trên EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này được duy trì trong những phiên tới thì rủi ro giảm sâu sẽ được giảm bớt.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 15/05/2019. Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài không quá lạc quan về triển vọng của thị trường.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 15/05/2019

 

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi