SFG đặt kế hoạch 2019 lãi 80 tỷ đồng, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới

SFG đặt kế hoạch 2019 lãi 80 tỷ đồng, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới

ĐHĐCĐ thường niên vừa qua của CTCP Phân Bón Miền Nam (HOSE: SFG) đã thông qua kế hoạch năm 2019 với tổng doanh thu tiêu thụ 2,353 tỷ đồng, lợi nhuận 80 tỷ đồng và cổ tức dự kiến là 10%.

Kế hoạch năm 2019 tăng lần lượt 2% và 1% so với thực hiện của năm 2018. Cụ thể, năm 2018, SFG thực hiện được 2,297 tỷ đồng tổng doanh thu, đạt 87% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế 79 tỷ đồng, đạt 69% kế hoạch năm và cổ tức 12% bằng tiền mặt.

2018 được đánh giá là một năm đặc biệt khó khăn của ngành phân bón do thời tiết xấu đã trở thành mối đe dọa lớn với ngành nông nghiệp. Thêm vào đó, giá nông sản chưa cải thiện đáng kể đặc biệt là giá mía đường, cao su, hạt tiêu... nên ảnh hưởng tới mức đầu tư của nông dân và các nông trường, sức tiêu thụ của thị trường sụt giảm, làm giảm nhu cầu sử dụng phân bón.

Đồng thời, giá các loại nguyên liệu chủ yếu như DAP, Kali, Urea, SA, Axit sunphuric... liên tục biến động theo chiều hướng tăng mạnh (từ 25%-35%). Tuy nhiên giá phân bón NPK chưa thể tăng giá trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt, điều này ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Ngoài ra, quá nhiều đơn vị tham gia vào thị trường phân bón dẫn đến tình trạng dư cung, tron gnawm 2018 hàng loạt nhà máy sản xuất phân bón NPK lớn đi vào hoạt động càng đẩy nguồn cung phân bón lên cap.

Cùng với đó, các sản phẩm kém chất lượng của các đơn vị nhỏ lẻ, hàng già, hàng nhập lậu cũng chưa được kiểm soát triệt để đã làm ảnh hưởng tới uy tín của sản phẩm, khiến thị trường phân bón trở nên nhiễu loạn thông tin, giá cả cạnh tranh khốc liệt, người nông dân quay sang sử dụng phân đơn hoặc phân nhập khẩu giá rẻ. Lượng NPK giá rẻ từ Trung Quốc, Hàn Quốc ồ ạt tràn vào thị trường, tâm lý người nông dân vẫn ưa chuộng hàng ngoại nhập đã ảnh hưởng không nhỏ tới phân bón NPK trong nước sản xuất....

Những sản phẩm của SFG.

Nhận thấy tình hình phức tạp và khó khăn của thị trường phân bón, định hướng cho năm 2019, SFG cho biết sẽ tiếp tục duy trì, ổn định các thị trường xuất khẩu hiện có, và mở rộng mối quan hệ đối tác với các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar, các nước châu Phi...

Đối với thị trường trong nước, SFG sắp xếp lại hệ thống đại lý để tăng phân khúc thị trường, mang lại hiệu quả cho chính sách bán hàng. Xây dựng hệ thống các chính sách chuyên biệt cho từng dòng sản phẩm tại từng vùng.

Về mặt chiến lược phát triển sản phẩm, ngoài việc phối hợp với Tập đoàn Biowish - Mỹ, triển khai thử nghiệm sản xuất và trình diễn dòng phân bón NPK và khoáng hữu cơ vi sinh chứa các loại vi khuẩn có ích cho đất trồng và cây trồng, Công ty còn triển khai thực hiện phát triển các dòng sản phẩm mới, phù hợp với xu hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng.

Bên cạnh đó, SFG cũng đang nghiên cứu phát triển các sản phẩm hóa chất có gốc từ Axit Sunphuric để khai thác lợi thế của dây chuyền sản xuất Axit Sunphuric của nhà máy Super phốt phát Long Thành.

Đại hội cũng bầu bổ sung ông Đặng Tấn Thành làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 thay cho ông Phùng Quang Hiệp. 

Thái Hương

Fili