Dow Jones sụt hơn 250 điểm trước nỗi lo căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài

Dow Jones sụt hơn 250 điểm trước nỗi lo căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào ngày thứ Năm (23/05), khi nhà đầu tư bắt đầu lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang làm chậm nền kinh tế, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones rớt 286.14 điểm xuống 25,490.47 điểm khi cổ phiếu United Technologies có thành quả yếu kém. Chỉ số S&P 500 lùi 1.2% xuống 2,822.24 điểm còn chỉ số Nasdaq Composite mất 1.6% còn 7,628.28 điểm. Dow Jones đã “bốc hơi” hơn 400 điểm tại mức đáy, nhưng đã xóa bớt phần nào đà giảm điểm trong giờ giao dịch cuối cùng của phiên khi cổ phiếu Intel quay đầu tăng 1.2%.

Hiện Dow Jones đã giảm hơn 380 điểm trong 2 ngày khi Phố Wall bắt đầu nhận ra cuộc chiến thương mại có thể kéo dài hơn nhiều so với dự báo trước đó. Lợi suất trái phiếu và dầu thô cũng nhuốm sắc đỏ vào ngày thứ Năm khi sự gia tăng rủi ro lan qua các thị trường khác. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017. S&P 500 sụt hơn 4% từ đầu tháng 5 đến nay, cùng với Dow Jones.

“Triển vọng kinh tế đang trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết”, Adam Crisafulli, Giám đốc điều hành tại J.P. Morgan, nhận định.

Ông Crisafulli chỉ ra rằng dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới đang cho thấy sự phục hồi kinh tế từ đầu năm nay “có dấu hiệu suy giảm” trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không vội vã hạ lãi suất.

IHS Markit cho biết vào ngày thứ Năm rằng hoạt động sản xuất tại Mỹ trong tháng này tăng trưởng với tốc độ thấp nhất kể từ tháng 9/2009. Dữ liệu đã khiến nhà đầu tư đổ xô mua vào trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Vì lợi suất giảm do dữ liệu kinh tế ảm đạm, nhóm cổ phiếu ngân hàng bao gồm J.P. Morgan Chase và Bank of America cũng suy yếu.

Cổ phiếu Apple, vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong tháng này do lo ngại về thương chiến, giảm thêm 1.7% sau khi các chuyên gia phân tích tại UBS hạ mục tiêu giá của nhà sản xuất iPhone từ 235 USD/cp xuống 225 USD/cp.

Cổ phiếu Qualcomm lùi 1.5%, còn cổ phiếu Xilinx mất 2.3%. Cổ phiếu Micron Technology và Lam Research lần lượt giảm 2.6% và 0.9%.

Nhà thiết kế con chip có trụ sở ở Anh, Arm Holdings, cho biết đã đình chỉ kinh doanh với ông lớn viễn thông Trung Quốc, Huawei, để tuân thủ danh sách đen của Mỹ. Panasonic cũng cho biết đã ngừng vận chuyển một số linh kiện điện thoại thông minh cho Huawei. Vodafone và BT Group, những nhà mạng điện thoại lớn nhất ở Anh, cho biết đang loại bỏ Huawei khỏi kế hoạch mạng 5G của họ.

Đồng thời, Trung Quốc đang thể hiện giọng điệu cứng rắn trong quan điểm khi người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, Gao Feng, cho biết: “Nếu Mỹ muốn tiếp tục đàm phán thì nên điều chỉnh hành động sai trái một cách chân thành. Chỉ sau đó, các cuộc đàm phán mới có thể tiếp tục”.

“Mỹ… đàn áp các công ty Trung Quốc không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng đến sự hợp tác thương mại bình thường giữa 2 nước, mà còn tạo ra mối đe dọa to lớn đối với an ninh của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”, ông Feng nói.

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế đối với hàng tỷ USD hàng hóa của nhau kể từ đầu năm 2018, vùi dập thị trường tài chính và tác động tiêu cực đến giao thương và tâm lý người tiêu dùng. Căng thẳng leo thang vào đầu tháng này khi cả 2 bên nâng thuế đối với hàng hóa của nhau.

An Trần

Fili