Vietstock Daily 23/04: Thận trọng trong ngắn hạn

Vietstock Daily 23/04: Thận trọng trong ngắn hạn

Áp lực bán vẫn đang đè nặng lên thị trường. Dù vậy, tương tự như các phiên trước, dòng tiền bắt đáy vẫn được kích hoạt mỗi khi VN-Index giảm về vùng 960-965 điểm. Những phiên pullback có thể xuất hiện nhưng nhà đầu tư nên tránh mua mạnh trong những phiên phục hồi.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 22/04/2019

- Các chỉ số thị trường đều biến động giảm trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.04%, đạt 965.86 điểm; HNX-Index giảm 0.23%, dừng lại tại mức 105.63 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 115 triệu đơn vị, tăng 20.53% so với phiên giao dịch trước. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 31.84% đạt mức hơn 31.2 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 2,470 tỷ đồng, tăng 33.44%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 366 tỷ đồng, tăng 71.03%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 56 tỷ đồng, mua ròng trên HNX gần 1 tỷ đồng.

- VN-Index giao dịch với sắc đỏ là màu chủ đạo trong phiên hôm nay. Chỉ số liên tục phải chịu áp lực từ bên bán và có lúc đánh mất mốc 960 điểm. Tuy nhiên, lực cầu mạnh xuất hiện kịp thời vào cuối phiên đã giúp VN-Index hồi phục trở lại về gần mốc tham chiếu. Thanh khoản phiên hôm nay được cải thiện đáng kể cho thấy sự sôi động của thị trường.

- Hai ông lớn VICVHM vẫn đang thể hiện sự chi phối lớn lên thị trường chung. VN-Index gần như phải “theo đuôi” diễn biến của hai cổ phiếu này. Trong một ngày mà VNM chìm sâu trong sắc đỏ, đà tăng của GAS, SAB, HPG chính là động lực giúp VN-Index không sụt giảm quá sâu.

- Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều giảm giá. Chỉ xuất hiện lác đác hai mã xanh đến từ KLBEIB. Các Large Cap nhóm này như BID, CTG, ACB, TCB đều sụt giảm mạnh hơn 1%. VCB vẫn đang thể hiện vị thế của một cổ phiếu đầu ngành khi tiếp tục trụ vững được ở gần sát mốc tham chiếu.

- Nhóm dầu khí đóng vai trò là trụ chính trên thị trường trong phiên hôm nay. Giá dầu tiếp tục bứt phá mạnh hơn 2.5% đã tác động tích cực lên các cổ phiếu nhóm này. GAS, PVS, PVD, PVB đồng loạt tăng điểm mạnh hơn 1%.

- Như vậy, áp lực bán vẫn đang đè nặng lên thị trường. Dù vậy, tương tự như các phiên trước, dòng tiền bắt đáy vẫn được kích hoạt mỗi khi VN-Index giảm về vùng 960-965 điểm. Những phiên pullback có thể xuất hiện nhưng nhà đầu tư nên tránh mua mạnh trong những phiên phục hồi.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Hiện tượng pullback có thể xuất hiện

VN-Index giảm điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 22/04/2019. Giới phân tích kỹ thuật dự kiến hiện tượng pullback có thể xuất hiện sau khi chỉ số phá vỡ đường viền cổ (neckline) của mẫu hình Head and Shoulders. Đây là hiện tượng thường xuyên xuất hiện sau khi giá vừa phá vỡ một ngưỡng kỹ thuật quan trọng.

Ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% và đường SMA 200 ngày (tương đương vùng 950-960 điểm) sẽ là hỗ trợ của chỉ số trong ngắn hạn. Nếu VN-Index cũng đâm thủng những hỗ trợ này thì khả năng giá về vùng 920-930 điểm là khá cao.

Khối lượng tăng nhẹ những vẫn nằm dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy nhà đầu tư đang giao dịch khá thận trọng.

HNX-Index – Test ngưỡng Fibonacci Retracment 50%

HNX-Index giảm điểm và bám sát vào Lower Band của Bollinger Bands nên xu hướng giảm vẫn chi phối. Bollinger Bands đang bắt đầu bung nén mạnh dự báo chỉ số sẽ có biến động lớn trong thời gian tới.

Chỉ số test lại ngưỡng Fibonacci Retracment 50%. Ngưỡng này là hỗ trợ của chỉ số trong những phiên tới.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã tiến vào vùng oversold. Nếu chỉ báo này cho mua trở lại thì nhiều khả năng các nhịp hồi phục sẽ xuất hiện.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm dưới đường EMA 20 ngày. Trạng thái này cần được tiếp tục cải thiện trong tuần tới để rủi ro giảm sâu được hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên giao dịch ngày 22/04/2019. Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài không quá bi quan về triển vọng thị trường.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 22/04/2019

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi