UBCKNN đã thông qua kế hoạch VNM chào mua công khai 46.68% vốn GTN

UBCKNN đã thông qua kế hoạch VNM chào mua công khai 46.68% vốn GTN

Đây là nội dung được CTCK Bản Việt (VCSC) tiết lộ trong bản tin ngày 10/04/2019, tường thuật lại sự kiện gặp mặt nhà đầu tư của CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) .

* GTN bất ngờ không đồng ý cho Vinamilk chào mua công khai

* Nếu gom được GTN, Vinamilk sẽ bành trướng ra sao?

Lãi quý 1 đạt 2,800 tỷ đồng

Theo VCSC, doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý 1/2019 của VNM đạt lần lượt 13,000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước và 2,800 tỷ đồng, tăng 3%. Doanh thu trong quý 1/2019 được thúc đẩy chủ yếu nhờ nhu cầu trong nước phục hồi, trong đó các ngành hàng và kênh phân phối đều đạt tăng trưởng tốt. Trong khi đó, xuất khẩu đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái.

VNM tiếp tục giành thị phần trong quý 1/2019 (thị phần chung tăng 0.6-0.7 điểm % so với cuối năm 2018).

Doanh thu từ sữa từ kênh hiện đại tăng mạnh hơn nhiều so với kênh truyền thống. Ban lãnh đạo cho biết chi phí chiết khấu và khuyến mãi cho các kênh phân phối hiện đại thường cao hơn nên có biên lợi nhuận thấp hơn so với kênh truyền thống. Trong bản tin của VCSC, ban lãnh đạo VNM cho biết biên lợi nhuận thuần quý 1/2019 giảm do (1) giá bột sữa đầu vào tăng do nhu cầu từ Trung Quốc tăng cao và (2) thuế suất cao hơn do các ưu đãi thuế cho các nhà máy của VNM dần dần hết hiệu lực.

Ngày 01/04/2019, VNM đã tăng giá bán một số sản phẩm sữa bột thêm 1%-2% để bù đắp cho chi phí sữa đầu vào tăng. Tỷ lệ chi phí tiếp thị/doanh thu giảm nhẹ trong quý 1/2019 so với cùng kỳ.

Angkor Milk (công ty con của VNM tại Campuchia) tiếp tục tăng trưởng mạnh với doanh thu và lợi nhuận tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mở rộng mạng lưới phân phối ngoài Phnom Penh.

Trong trung hạn, VNM đặt kế hoạch sẽ giữ được biên lợi nhuận trước thuế tối thiểu 20% so với 23% năm 2018.

Các sản phẩm mới

Từ tháng tới, VNM sẽ bắt đầu tung ra một số dòng sản phẩm mới nhắm vào thanh thiếu niên. Đây là đối tượng người tiêu dùng mà ban lãnh đạo cho rằng công ty chưa đáp ứng tốt.

Sữa nước hữu cơ của VNM đạt doanh số bán tốt. Công ty cho biết gần đây đã mở rộng đàn bò hữu cơ gấp đôi lên 1,000 con. Để đảm bảo cung sữa hữu cơ, VNM đang xây dựng trang trại bò sữa hữu cơ tại tỉnh Thanh Hóa với đàn bò tổng cộng 2,000 con và một trang trại nữa tại Lào với đàn bò 4,000 con.

Công ty dự kiến sẽ tiếp tục tung ra nhiều sản phẩm cao cấp hơn, đặc biệt là trong phân khúc sữa bột và sữa chua, nhằm khai thác xu hướng cao cấp hóa hiện nay.

VNM gần đây đã đưa nông trại bò sữa tại tỉnh Tây Ninh vào hoạt động với tổng công suất đàn bò 8,000 con.

Hiện tổng nguồn cung sữa nguyên liệu trong nước của VNM đạt khoảng 1 triệu lít/ngày, trong đó 400,000 lít là từ các trang trại do công ty sở hữu. VNM đang tích cực đầu tư vào các trang trại bò sữa để giảm phụ thuộc vào bột sữa nhập khẩu. Về chi phí sản xuất, ban lãnh đạo cho biết các trang trại đã khấu hao xong có chi phí sản xuất xấp xỉ thế giới. Đối với các nông trại mới, thông thường cần 2-3 năm để có lãi.

UBCKNN thông qua kế hoạch chào mua công khai 46.68% cổ phần GTN

Theo VCSC, một thông tin khá quan trọng được tiết lộ trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư đó là kế hoạch chào mua GTN của VNM.

Cụ thể, VNM cho biết đã được UBCKNN thông qua kế hoạch chào mua công khai 46.68% cổ phần GTN.

Theo cập nhật từ VCSC, Tổng Giám đốc VNM cho biết Mộc Châu Milk (MCM), một công ty con gián tiếp của GTN, là lý do chính khiến VNM mong muốn mua lại cổ phần GTN. MCM có chỗ đứng vững chắc tại miền Bắc và VNM dự kiến sẽ hỗ trợ MCM mở rộng quy mô, ví dụ như mở rộng mạng lưới phân phối. Ban lãnh đạo cho biết trước khi công bố kế hoạch chào mua công khai, VNM đã gửi ban lãnh đạo GTN thư bày tỏ lý do chào mua và mong muốn hợp tác với GTN để phát triển MCM.

Trước đó, ngày 23/03 vừa qua, HĐQT CTCP GTNfoods (HOSE: GTN) đã xem xét và không đồng ý với đề nghị chào mua công khai của VNM.

Lý do HĐQT GTN không đồng ý việc chào mua do cho rằng, VNM là Công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm sữa lớn tại Việt Nam và đang là đơn vị cạnh tranh trực tiếp với một trong những mảng kinh doanh cốt lõi của GTNfoods là hoạt động sản xuất, chế biến và phân phối sữa của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (MCM). Với phương án chào mua công khai mà VNM đã đưa ra, mục tiêu sở hữu GTN sau chào mua là 49% vốn điều lệ; và nếu việc chào mua hoàn tất thì VNM sẽ là một trong những cổ đông lớn nhất tại GTN.

Phương Châu

FILI