Phe “bò” đặt cược mạnh tay vào đà tăng của giá dầu

Phe “bò” đặt cược mạnh tay vào đà tăng của giá dầu

Các quỹ đầu cơ ngày càng cho rằng tình trạng căng thẳng trên khắp thế giới sẽ châm ngòi cho đà hồi phục của giá dầu trong năm nay.

Các nhà quản lý quỹ đã tăng số lượng vị thế đặt cược vào đà tăng của giá dầu WTI lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2018 trong tuần kết thúc vào ngày 16/04/2019, dựa trên dữ liệu từ Chính phủ Mỹ vừa được công bố trong ngày thứ Sáu (19/04). Tổng vị thế mua và bán đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng, một dấu hiệu cho thấy đà tăng ấn tượng của giá dầu đang thu hút nhà đầu tư trở lại sau cú rớt mạnh vào cuối năm 2018. Giá dầu WTI đã tăng hơn 40% trong năm nay.

Giá dầu WTI rung lắc mạnh sau khi tiến gần ngưỡng 65 USD/thùng lần đầu tiên trong 5 tháng vào ngày 09/04/2019. Mặc dù các đợt cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã đẩy giá lên cao hơn, nhưng vẫn chưa rõ OPEC và các đồng minh sẽ duy trì cắt giảm trong bao lâu. Trong khi đó, chính quyền Mỹ đối mặt với quyết định quan trọng về các lệnh trừng phạt Iran, đồng thời các cuộc xung đột ở Libya, Algeria và Venezuela vẫn còn là những ẩn số chưa có lời giải.

“Bạn có thể nguồn cung dầu biến động vài triệu thùng/ngày ở cả hai hướng trong vài tuần tới”, Leo Mariani, Chuyên viên phân tích tại KeyBanc Capital Markets, nhận định. “Khả năng gián đoạn nguồn cung là cực kỳ cao, nhưng thị trường cũng ngày càng không chắc chắn”.

Số vị thế mua ròng dầu WTI – chênh lệch giữa số vị thế đặt cược vào đà tăng của giá dầu và vị thế đặt cược vào đà giảm – tăng 10% lên 303,366 hợp đồng tương lai và quyền chọn, Ủy ban Giao dịch Hợp đồng tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho hay. Số lượng vị thế mua đã leo dốc 8.4%, còn số lượng vị thế bán giảm 6.5%.

Số vị thế mua ròng dầu WTI vẫn còn “tương đối thấp” khi xét theo tiêu chuẩn trong quá khứ, Daniel Ghali, Chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho hay, đồng thời báo hiệu thị trường có thể biến động mạnh hơn trong thời gian tới.

“Các nhà quản lý quỹ vẫn có khả năng tăng số lượng vị thế đặt cược”, ông cho hay.

Giá dầu tăng mạnh trong ngày thứ Hai (22/04) sau khi xuất hiện nguồn tin từ Washington Post cho biết Mỹ chuẩn bị thông báo tất cả hoạt động dầu Iran phải chấm dứt hoặc bị trừng phạt.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thông báo “vào ngày 02/05/2019, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không còn trao lệnh miễn trừng phạt tới bất kỳ quốc gia nào hiện đang nhập khẩu dầu thô hoặc khí ngưng tụ (condensate) từ Iran, tờ Washington Post dẫn lại nguồn tin thân cận.

Hồi tháng 11/2018, Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên hoạt động xuất khẩu dầu của Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Iran và 6 cường quốc trên thế giới.

Tuy nhiên, Washington lại trao thời hạn miễn lệnh trừng phạt đối với 8 quốc gia mua dầu ở Iran, chủ yếu là ở châu Á, theo đó cho phép họ mua một lượng dầu giới hạn từ Iarn trong khoảng nửa năm.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc thị trường dầu đang trong tình trạng khá thắt chặt.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi