Góc nhìn 23/04: Hạn chế giao dịch trong thời gian này?

Góc nhìn 23/04: Hạn chế giao dịch trong thời gian này?

Với tâm lý thị trường tiếp tục trong trạng thái yếu, đa số các công ty chứng khoán (CTCK) đều khuyên nhà đầu tư chỉ nên tận dụng những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục trong giai đoạn này.

Giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch thứ Hai (22/04), mặc dù có lúc giảm gần 7 điểm, tuy nhiên, chỉ số VN-Index đã thu hẹp đà giảm, và đóng cửa sát mốc tham chiếu nhờ lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VHM, GASSAB.

Ở chiều ngược lại, VNM, BID, TCB, CTGBVH là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giảm giá, tác động tiêu cực lên chỉ số. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 0.35 điểm (+0.04%), đóng cửa ở mức 965.86. Thanh khoản HOSE ở mức gần 220 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 4,000 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (102 mã tăng/ 195 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng hơn 77 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào HPG.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng “Hammer” tại đường “neckline” của mô hình vai đầu vai, đồng thời chỉ số RSI tăng lên trên ngưỡng 40, là các tín hiệu khá tích cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 970 – 980, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 950 – 960, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 930 – 940.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks. Rủi ro: Hiện tượng Thiên nga đen.

Tiếp tục theo dõi thêm các thông tin quốc tế

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Trong phiên sáng 22/04, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm nhẹ do lực bán tập trung ở nhóm cổ phiếu bluechips như VNM, BVH, PLX, VRE và nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, CTG, TCB, MBB. Kết thúc phiên sáng 22/04, chỉ số VN- Index giảm về mức 963.17 sau khi chạm mức đáy ở mức 959.3.

Trong phiên chiều 22/04, đà hồi phục trong phiên sáng được giữ vững và chỉ số đã có mức tăng nhẹ lên mức 966.69 trong giữa phiên do sự tăng hỗ trợ tích cực từ VIC và GAS.

Tuy nhiên, chỉ số đã không giữ được mức tăng này và đóng cửa với mức giảm nhẹ 0.35 điểm với thanh khoản cải thiện tích cực so với phiên cuối tuần trước 19/04. Khối ngoại tiếp tục hỗ trợ thị trường khi mua ròng tích cực trong phiên hôm nay 22/04.

Theo quan điểm BSI, thị trường có phiên điều chỉnh nhẹ với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp cho thấy tâm lý thị trường tiếp tục trong trạng thái yếu do thiếu các thông tin hỗ trợ từ thị trường thế giới khi nhiều thị trường trên thế giới tiếp tục đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ phục sinh.

Ngoài ra, nguy cơ giá dầu thế giới có thể bị tác động mạnh khi lệnh cấm vận nhập khẩu dầu thô của Mỹ với Iran sắp có hiệu lực từ cuối tháng này cũng tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường khu vực và trong nước. Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi thêm các thông tin quốc tế và hạn chế giao dịch trong thời gian này.

Hạn chế mua vào

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường tiếp tục giao dịch nhàm chán trong phiên 22/04 với mức thanh khoản thấp và diễn biến chỉ giằng co quanh ngưỡng tham chiếu là chủ yếu.

Điểm tích cực trong phiên hôm nay 22/04 là việc ngưỡng hỗ trợ gần nhất 965 điểm (đường viền cổ-neckline của mô hình vai-đầu-vai) vẫn được giữ vững. Khối ngoại mua ròng nhẹ trên hai sàn với gần 80 tỷ đồng cũng phần nào đó hỗ trợ cho tâm lý thị trường chung.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 5 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức chiết khấu lên 16.33 điểm, cho thấy nhà đầu tư vẫn nghiêng những phiên điều chỉnh sẽ tới trong ngắn hạn.

Tóm lại, thị trường vẫn đang trong pha giảm với các yếu tố kỹ thuật cũng ủng hộ cho đà giảm của thị trường, những nhịp hồi kỹ thuật (pullback) nếu có sẽ là cơ hội để nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 23/04, VN-Index có thể tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 965 điểm (neckline) và xa hơn là ngưỡng 950 điểm (MA200).

Theo đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục hạn chế mua vào trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Khang Di

FILI