Điều thú vị từ đầu tư chứng khoán

Điều thú vị từ đầu tư chứng khoán

Bên cạnh nguồn thu nhập từ lương, nhiều người có kênh đầu tư hiệu quả riêng. Có thể là đầu tư vào vàng, bất động sản, chứng khoán, hoặc đơn giản nhất là gửi tiết kiệm. Bạn đã lựa chọn cho mình kênh đầu tư nào chưa?

Cùng đi tìm kênh đầu tư phù hợp với số đông

Thông thường, lãi suất tiết kiệm sẽ dao động trong khoảng 6-8% một năm, còn vàng thì phụ thuộc vào tình hình thế giới. Nếu muốn có được lợi nhuận lớn từ 2 kênh đầu tư này, chúng ta cần tăng vốn đầu tư lên nhiều con số, để có được mức lợi suất “đáng” để kể đến.

Được xếp vào top đầu những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao nhất chính là bất động sản. Khi tham gia vào kênh bất động sản, người ta thường hỏi: “Mất bao lâu thì tôi có được mức sinh lời như mong muốn?” chứ ít ai bị lỗ từ kênh đầu tư này. Tuy nhiên, bất động sản có nhược điểm là yêu cầu vốn đầu tư khá lớn, không phải số đông có thể tham gia được.

Với ưu điểm không yêu cầu mức đầu tư quá lớn, cùng với tính thanh khoản cao, cho phép nhà đầu tư giới hạn khoản lỗ của họ, đầu tư vào chứng khoán cũng được xếp vào những kênh đầu tư đem lại hiệu quả cao với mức rủi ro có thể kiểm soát được.

Thế nào là đầu tư hiệu quả?

Tham gia bất cứ kênh đầu tư nào cũng vậy, động lực thúc đẩy nhà đầu tư vẫn là mức sinh lời trên tổng vốn mà họ bỏ ra. Đối với phần lớn nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán (TTCK), việc tìm kiếm cơ hội có được khoản sinh lời cao hơn mức lãi suất ngân hàng, hạn chế “chôn vốn” là những động lực chính để đầu tư chứng khoán.

Thông thường, sẽ có 2 câu hỏi được đặt ra khi tham gia vào kênh đầu tư này. Thứ nhất, tỷ suất lợi nhuận có cao hơn lãi suất ngân hàng cùng kỳ hạn hay không? Thứ hai, tỷ suất lợi nhuận có cao hơn hoặc bằng với lợi suất chung của TTCK?

Nếu sau một thời gian tổng kết quá trình đầu tư, mức sinh lời của bạn thấp hơn lãi suất ngân hàng có cùng kỳ hạn, thì đó được xem là một thất bại. Bởi khi tham gia vào TTCK, bạn đã phải chấp nhận những rủi ro từ tình hình kinh tế, diễn biến trong và ngoài nước, cùng với đó là biến động của thị trường tài chính khiến giá chứng khoán lên xuống. Bạn chấp nhận rủi ro cao hơn gửi ngân hàng, nhưng lại nhận được lợi suất thấp hơn hoặc bằng, thì sự đánh đổi này thật sự không xứng đáng.

Hoặc, một trường hợp nữa, nếu như tỷ suất lợi nhuận của bạn cao hơn lãi suất ngân hàng nhưng chỉ bằng một nửa mức tăng trưởng của thị trường, thì cũng có thể xem việc đầu tư này chưa thật sự hiệu quả.

Những điều thú vị về đầu tư chứng khoán

Công việc của một nhà đầu tư khi tham gia TTCK xoay quanh việc lựa chọn cổ phiếu tốt, có mức sinh lời cao và loại bỏ những cổ phiếu không đáp ứng được kỳ vọng. Những điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải thật sự kỷ luật với những nguyên tắc mà bản thân đặt ra, đặc biệt là việc quản trị rủi ro và kiểm soát tâm lý, 2 yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của quá trình đầu tư.

Sau một thời gian tìm hiểu, đầu tư vào TTCK, người viết nhận thấy một vài điều khá thú vị về việc đầu tư. Và điều đó có thể cũng khiến bạn hứng thú với kênh đầu tư này.

Xét về mặt tỷ suất sinh lời, đầu tư vào TTCK trung bình có kết quả vượt trội hơn so với việc gửi tiết kiệm. Như bạn thấy đấy, nếu có 10 triệu đồng trong tay thì ít ai nghĩ đến việc gửi ngân hàng, đúng không nào? Họ cho rằng tiền lời không đáng kể nên thông thường với số tiền đó, họ sẽ giữ tiền mặt. Nhưng với đầu tư chứng khoán thì khác, có rất nhiều nhà đầu tư là sinh viên, các bạn bắt đầu với số vốn từ 1-5 triệu đồng nhưng vẫn tự tin tham gia. Một phần để bổ sung thêm kiến thức về tài chính; một phần để trải nghiệm, học hỏi và kiếm được lợi nhuận từ kênh đầu tư này.

Nếu như trong tình yêu, chúng ta đều hiểu rằng tình yêu hạnh phúc khi chọn đúng người và đúng thời điểm thì việc chọn lựa và mua cổ phiếu cũng tương tự như vậy. Chúng ta sử dụng những phương pháp chọn lọc để lựa ra những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, đột biến về lợi nhuận, có lịch sử kinh doanh lâu dài, ổn định,… Sau đó, điều quan trọng là phải lựa chọn đúng thời điểm để mua vào cổ phiếu đó.   

Điều thú vị nữa còn đến từ cảm xúc của bạn. Những cảm xúc thăng trầm với con sóng index, những diễn biến tâm lý khi danh mục chuyển từ lời sang lỗ hoặc ngược lại, những cảm xúc thăng hoa khi mở mắt ra là thấy tiền trong tài khoản tăng lên, những cảm xúc tưởng chừng như không thể chịu đựng được khi thị trường diễn biến tiêu cực,… tất cả những điều đó không những khiến bạn có thêm nhiều trải nghiệm mà còn giúp cuộc sống của bạn đa màu đa sắc hơn nhiều. 

Cuộc sống của con người, vốn dĩ hơn nhau ở những trải nghiệm. Tin chắc một điều rằng, những trải nghiệm mà nhà đầu tư có được ở TTCK sẽ không tìm thấy ở bất cứ đâu. “Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn, nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại”. Hãy cứ khát khao, hãy cứ dấn thân khi bản thân vẫn còn cơ hội, bạn nhé!

Đông Phong

FILI