ĐHĐCĐ SAB: Tin đồn bán Sabeco cho Trung Quốc là thất thiệt

BÀI CẬP NHẬT

ĐHĐCĐ SAB: Tin đồn bán Sabeco cho Trung Quốc là thất thiệt

ĐHĐCĐ thường niên sáng ngày 12/04 của Tổng CTCP Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) thu hút khá nhiều sự quan tâm của cổ đông khi đây là mùa Đại hội thường niên đầu tiên người Thái chính thức cầm trịch.

Lãnh đạo Sabeco cũng đã giải đáp rất nhiều thắc mắc của cổ đông từ đường hướng kinh doanh cho tới những tin đồn... Sau cùng, cổ đông cũng thông qua tất cả các nội dung như kết quả kinh doanh năm 2018, kế hoạch 2019, cổ tức 2018 tăng từ 35% lên 50%, còn cổ tức 2019 là 35%...

10h: Thảo luận

Mức độ tăng trưởng của Sabeco cao hơn thị trường thì thị phần sẽ tăng

Kế hoạch phát minh cải tiến của Sabeco trong năm 2019 và mục tiêu thị phần cụ thể? Thị phần có được sau năm 2019 sẽ lấy được từ đối thủ nào? Ý kiến của Ban lãnh đạo Sabeco về tăng trưởng ngành bia trong 5 năm tới?

Sabeco tập trung trong giai đoạn hiện tại là tập hợp thương hiệu để mạnh và phát triển tốt nhất, từ đó tạo đà cho hướng tiếp theo. Sabeco đã lập ra ủy ban về phát minh và cải tiến để làm các mục tiêu ngắn, trung và dài hạn cho thời gian tới đây. Nếu Sabeco cải thiện được trong vấn đề tập hợp thương hiệu thì việc phát minh cải tiến cũng sẽ có được sớm hơn. Sabeco không thể tiết lộ kế hoạch cụ thể trong kinh doanh.

Về mặt thị phần, Sabeco đặt mục tiêu tăng 6.3% về sản lượng, toàn bộ thị trường bia dự kiến tăng 5%, nghĩa là mức độ tăng trưởng của Sabeco cao hơn thị trường, dẫn đến việc tăng thị phần. Hiện bao nhiêu phần trăm thị phần chưa phải là quan trọng nhất, mà quan trọng nhất là dẫn đầu thị trường và phát triển.

Đối với sự phát triển của ngành bia, dân số Việt Nam tiếp tục phát triển, trong đó độ tuổi tiêu thụ đồ uống có cồn rất lớn. Dựa trên những tính toán đó, thị trường vẫn có thể tiếp tục tăng 4-5%/năm trong vòng 5 năm tới.

Sabeco có thể lượng hóa được lượng tiết kiệm chi phí năm 2019?

Không thể công bố con số cụ thể nhưng ở mức hàng triệu USD. Sau 2019 việc tiết kiệm chi phí sẽ đem lại hiệu quả rất lớn nhờ 7 trụ cột chiến lược, đem lại những hiệu quả vào những thời gian mà Công ty đã định ra. Ví như là các hoạt động 4.0 sẽ tiết kiệm được nhiều về nhân lực, thay vào đó đầu tư vào việc bán hàng tốt hơn.

Sabeco đánh giá thế nào về tình hình cạnh tranh ở miền Bắc của Việt Nam? Sabeco có chiến lược cải thiện trong hệ thống kinh doanh và phân phối như thế nào?

Thị trường miền Bắc cũng như Việt Nam cũng rất khốc liệt, ở miền Bắc thì đối thủ chính của Sabeco là Habeco, và thời gian qua Sabeco cũng đã giành được thị phần đáng kể tại khu vực này.

Sabeco có 4 vấn đề chính về quản lý bán hàng. Đầu tiên là năng lực của đội ngũ bán hàng, năng lực hệ thống phân phối, Sabeco mong các nhà phân phối đầu tư vào hệ thống hơn là giảm giá. Đội ngũ nhân viên tiếp thị có nhiều điểm mà Sabeco cũng sẽ phải tăng cường năng lực. Rồi Sabeco làm sao tạo được giá bình ổn trên toàn hệ thống. Nếu làm được những vấn đề này, toàn hệ thống của Sabeco sẽ tốt hơn và đem lại nhiều lợi nhuận hơn.

Những điểm chưa tốt trong hệ thống phân phối của Sabeco tại thị trường TPHCM?

Sabeco có hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam, riêng TPHCM chưa phải là tốt nhất, nhưng điều đó nghĩa là còn cơ hội để chứng minh sự thành công của mình, hơn cả số lượng phân phối. Sabeco tin tưởng vào chất lượng phân phối.

Sabeco có thể tăng trưởng được doanh số bán hàng tại Việt Nam bởi tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn. Đó là viêm kim cương chưa được mài dũa hết. Nếu Sabeco làm được kết quả tốt tại Việt Nam thì thị phần tại thị trường quốc tế không bao giờ phải lo lắng bởi khách du lịch quốc tế vào Việt Nam rất lớn.

Sabeco đã tăng giá sản phẩm bao nhiêu lần, mỗi lần tăng bao nhiêu? Ngân sách marketing 2019 so với 2018 như thế nào?

Tới thời điểm này giá một số sản phẩm của Sabeco có tăng nhưng không thể tiết lộ.

Còn ngân sách marketing cũng tăng so với 2018, nhưng vấn đề không phải là tăng bao nhiêu mà vấn đề là đem lại hiệu quả gì. Chúng tôi đảm bảo hiệu quả nhất trong mỗi đồng kinh phí “đầu tư” vào marketing chứ không phải “tiêu” vào đó. Và hiệu quả mang lại sẽ lớn hơn.

Kết quả kinh doanh quý 1/2019 về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của Sabeco? Sabeco nói thêm về thuế tiêu thụ đặc biệt?

Kết quả quý 1/2019 chưa thể công bố ngay bây giờ, trong ngày hôm nay sẽ có kết quả chính thức.

Thuế tiêu thụ đặc biệt luôn ở chiều hướng tăng, Sabeco sẽ phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam để có thông điệp cụ thể với Chính phủ.

Sabeco tập trung vào phân khúc phổ thông và cận cao cấp

Chi phí quản lý và bán hàng của Sabeco có thể giảm từ 2-5% trong kế hoạch sắp tới không? Tỷ trọng của các sản phẩm cao cấp của Sabeco, mục tiêu cụ thể phát triển các sản phẩm này như thế nào?

Chi phí hỗ trợ bán hàng của Sabeco ở mức 10%, phần thuế là một trong những phần lớn nhất. Sabeco sẽ phải tiếp tục đầu tư, nhất là chi phí bán hàng càng nhiều càng tốt để sản lượng tăng tương ứng. Hiện tại mức chi phí hỗ trợ bán hàng của Sabeco không cao hơn so với đối thủ trong ngành nên Công ty vẫn giữ ở mức này.

Về sản phẩm cao cấp, kích cỡ thị trường của phân khúc cao cấp chỉ khoảng 4%, và đó không phải phân khúc Sabeco có nhiều điểm mạnh. Nghĩa là thị phần của Sabeco trong phân khúc này rất nhỏ. Sabeco tập trung vào phân khúc phổ thông và cận cao cấp.

Sabeco có kế hoạch tái cơ cấu chi nhánh, đơn vị phụ thuộc hay không? Nếu có thì như thế nào?

Sabeco đang đánh giá cẩn thận việc này và sẽ làm việc với từng chi nhánh, đơn vị phụ thuộc để có được sự đồng thuận tốt nhất. Thực hiện với nguyên tắc mang lại lợi ích tốt nhất cho cả hai bên.

Chất lượng của sản phẩm Xá xị Chương Dương có vẻ không được tốt, Sabeco làm gì để cải thiện?

Xá xị có thương hiệu tốt, Sabeco sẽ có đánh giá lại toàn bộ hoạt động Công ty Nước giải khát Chương Dương chứ không riêng gì thương hiệu này. Từ trước đến nay Sabeco đầu tư dưới mức thương hiệu, để có sản phẩm chất lượng tốt và ổn định, kể cả con người. Như vậy, nhiệm vụ của Chương Dương bây giờ là phải đầu tư vào thương hiệu, chất lượng sản phẩm và con người.

Hiện Chương Dương đã có đội ngũ lãnh đạo mới để có kế hoạch rõ ràng cho việc phát triển trong tương lai. Chương Dương cũng sẽ áp dụng 7 trụ cột như của Sabeco. Sabeco luôn luôn hỗ trợ cho Chương Dương.

Định hướng phát triển các sản phẩm xuất khẩu cho năm 2019 của Sabeco như thế nào?

Sản lượng xuất khẩu của Sabeco năm qua chỉ vài phần trăm, hoàn toàn là sản lượng thương mại. Còn trong năm nay, Công ty sẽ nghiên cứu phương án phân khúc hóa thị trường xuất khẩu. Ở một số thị trường trọng điểm thì Sabeco sẽ đầu tư marketing, khuyến mãi, xây dựng thương hiệu, còn một số thị trường khác thì sẽ chỉ rải ở một số điểm. Còn lại vẫn tiếp tục dạng thương mại, tức phân phối sản phẩm ở đó. Hiện tại tiền mà Sabeco tập trung tại Việt Nam phải tốt trước đã, chỉ khi nào thương hiệu thực sự mạnh một cách tuyệt đối mới đáng tin ở thị trường thế giới.

Tin đồn bán Sabeco cho Trung Quốc là thất thiệt

Đối thủ kinh doanh của Sabeco là Tiger, họ đang muốn cạnh tranh trực tiếp cũng như đưa ra thông tin Sabeco đang được bán lại cho Trung Quốc?

Sabeco, F&N hay Thaibev không có một cổ đông nào người Trung Quốc, những tin đồn thất thiện này đã nghe được một số lần, nên mong cổ đông đừng nghe những tin đồn này. Cổ đông có thể kiểm tra quốc tịch, danh tính các cổ đông nắm giữ cổ phần của chúng tôi.

ThaiBev có ý định mua thêm cổ phần Sabeco hay không?

Hiện tại chúng tôi đang hài lòng với mức này và còn nhiều việc phải làm. Trường hợp có thể mua lại thì ThaiBev sẽ cân nhắc cẩn thận.

Được biết, trong cơ cấu cổ đông gần đây nhất, Công ty TNHH Việt Nam Beverage của ThaiBev, sở hữu hơn 53.58% vốn SAB, còn Bộ Công Thương nắm 36%, còn lại là các cổ đông khác.

Dàn lãnh đạo của Sabeco tại ĐHĐCĐ thường niên 2019.

2018 là năm đầy thách thức khiến Sabeco giảm lợi nhuận, nhưng lại tăng cổ tức từ 35% lên 50%

Theo đánh giá của HĐQT Sabeco, 2018 là năm đầy thách thức khi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% lên 65% trong bối cảnh cạnh tranh ngành rất khốc liệt, đặc biệt các hãng bia nước ngoài với nguồn lực tài chính mạnh, không ngừng đầu tư tăng công suất, chi tiền cho quảng cáo, tiếp thị để tiếp cận thị trường, người tiêu dùng và gia tăng thị phần. Cùng với đó, giá cả nguyên liệu sản xuất tăng mạnh do ảnh hưởng mùa vụ và thời tiết xấu dẫn tới tỷ suất lợi nhuận ngành ước tính tiếp tục giảm. Một số nguyên liệu cho quá trình sản xuất bia tại Việt Nam có xu hướng tăng giá trong năm 2019 là malt và gạo.

Thêm vào đó, hoạt động kinh doanh nước giải khát, rượu còn gặp nhiều khó khăn ở khâu tiêu thụ, tình hình kho bãi và máy móc thiết bị lạc hậu, chưa được đầu tư tương xứng, ảnh hưởng đến kết quả chung của Sabeco.

Theo tiết lộ của lãnh đạo CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (HOSE: TNA) cách đây vài tuần, thông tin từ Euromonitor cho thấy, hiện đang có sự thay đổi trong cơ cấu tiêu dùng ngành bia khi phân khúc cao cấp đang tăng, cụ thể là thị phần của Sabeco từ mức 42.2% năm 2017 đã giảm xuống còn 40.2% trong năm 2018, ngược lại Heneiken lại tăng mạnh từ 21.8% lên gần 25%.

Từ đó, Sabeco ghi nhận sản lượng tiêu thụ hầu hết các sản phẩm của Công ty đều không đạt kế hoạch, trong đó bia các loại ở mức 1,793 triệu lít, tăng nhẹ 0.3% so năm 2017. Dù vậy, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Sabeco đều vượt kế hoạch đề ra khi đạt lần lượt 37,016 tỷ đồng và 4,403 tỷ đồng. Riêng lợi nhuận sau thuế giảm 11% so năm 2017.

Mặc dù kết quả kinh doanh năm 2018 giảm so với năm 2017 nhưng HĐQT Sabeco cũng đề xuất nâng cổ tức từ mức 35% lên 50% bằng tiền mặt.

Kế hoạch 2019 có gì?

Năm 2019, Tổng giám đốc Sabeco cho biết sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu Bia Sài Gòn, cải thiện mạng lưới bán hàng, tiếp tục tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, tăng cường cải thiện chất lượng và độ tươi mới của sản phẩm, hoàn tất công đoạn đầu tư nhà máy bia 2019-2025…

Với định hướng đó, Sabeco đặt mục tiêu sản lượng tăng 6.3%, từ mức 1,976 triệu lít lên 1,908 triệu lít. Doanh thu thuần tăng 8.2% với 38,871 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế tăng 7.2%, đạt mức 4,417 tỷ đồng. Còn cổ tức năm 2019 đề xuất 35%.

Sabeco cho biết sẽ tiếp tục giữ vững thị phần tại khu vực nông thôn, không ngừng mở rộng độ phủ tại các thị trường thành thị và đẩy mạnh xuất khẩu.

Minh An

Fili