ĐHĐCĐ PAC: Kế hoạch 2019 đi lùi, chuẩn bị thoái vốn Nhà nước

ĐHĐCĐ PAC: Kế hoạch 2019 đi lùi, chuẩn bị thoái vốn Nhà nước

Sáng ngày 20/04, CTCP Pin Ắc quy Miền Nam (HOSE: PAC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019, kết thúc đại hội cổ đông đã thông qua tất cả các tờ trình.

Ông Phạm Thanh Tùng – Chủ tịch HĐQT PAC mở đầu đại hội báo cáo về tình hình hoạt động của Công ty trong năm vừa qua, đồng thời trình kế hoạch cho năm thực hiện 2019.

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của PAC sáng ngày 20/04.

Năm 2018 đạt các chỉ tiêu doanh thu đề ra, sẽ trả thêm cổ tức 5% cho cổ đông

Kết quả trong năm 2018 được cho là khá khả quan với PAC khi Công ty phải đối mặt với những khó khăn như thiết bị chưa ổn định, đầu tư mới, đầu tư bổ sung chưa đáp ứng so với tiến độ và yêu cầu thị trường do mới quy hoạch lại sản xuất năng lực, hơn nữa là tình trạng thiếu lao động khiến sản xuất ắc quy không thể đáp ứng nhu cầu nên thiếu hàng trong thời gian dài với 2 chủng loại CMF và VRLA.

Đồng USD tăng giá tác động lên chi phí vay ngoại tệ, giá vật tư đầu vào, gây khó khăn cho xuất khẩu, hơn nữa trong xu thế toàn cầu hiện nay cạnh tranh ngày càng quyết liệt. Yếu tố giá nguyên liệu chính ổn định và ở mức thấp hơn dự kiến đã hỗ trợ rất nhiều cho Công ty.

Kết quả, tổng doanh thu cả năm đạt 3,274 tỷ đồng, vượt 9% kế hoạch đồng thời tăng 14% so cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế đạt 197 tỷ đồng, vượt 36% so với kế hoạch lợi nhuận đề ra (PAC chỉ đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế trong năm 2018 là 145 tỷ đồng trong khi thực hiện năm 2017 đến 174 tỷ đồng).

Ông Trần Thanh Văn – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết tổng giá trị đầu tư thiết bị, nhà xưởng trong năm 2018 đạt trên 91 tỷ đồng. Trong năm PAC đã thực hiện hợp đồng thuê 1 khu đất 8.6 ha ở khu công nghiệp An Phước, Đồng Nai để chuẩn bị xây dựng nhà máy ắc quy mới vừa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng ắc quy sau năm 2020 và phục vụ di dời nhà máy ắc quy Đồng Nai khỏi khu công nghiệp Biên Hòa 1 nếu cần.

Công ty đã chia cổ tức tỷ lệ 15% bằng tiền mặt, lần 1 được chia vào tháng 10/2018 (8%), lần 2 được chia vào tháng 12/2018 (7%), như vậy kế hoạch cổ tức năm 2018 đã hoàn thành. Nhận thấy kết quả kinh doanh đạt được khả quan, HĐQT dự kiến chia thêm cố tức cho cổ đông với tỷ lệ là 5% bằng tiền mặt, tương đương chi trả thêm 11 tỷ đồng.

Đặt kế hoạch cho năm 2019 đi lùi, dần thực hiện thoái vốn nhà nước

Năm 2019, nền kinh tế thế giới được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vừa là cơ hội vừa là thách thức. Đối với ngành pin ắc quy, xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh với thương hiệu mạnh cũng như linh hoạt trong điều chỉnh chính sách giá bán sẽ dẫn tới tình trạng cạnh tranh gay gắt.

Ngoài ra, cổ đông 51% - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đang triển khai kế hoạch thoái bớt phần vốn tại PAC theo chủ trương của Chính phủ, đây là cơ hội và cũng là thách thức để PAC phát triển trong những năm tiếp theo.

Ông Tùng cho biết PAC đang trong giai đoạn xác định giá trị doanh nghiệp và sẽ nhanh chóng tiến hành đấu giá công khai để dần thoái vốn nhà nước. Song song đó, công đoàn của PAC sẽ dần mua lại cổ phiếu quỹ và con số hiện nay đã mua được 3% vốn điều lệ PAC.

Mục tiêu phát triển cụ thể mà PAC đưa ra cho tổng doanh thu là 3,400 tỷ đồng, tăng 4% so với thực hiện năm 2018, lợi nhuận trước thuế là 182 tỷ đồng, đi lùi so với con số 197 tỷ đồng năm 2018. Cổ tức cho năm 2019 dự kiến chi trả cho cổ đông không thấp hơn 15%.

Nói về kế hoạch đi lùi so năm trước, vị Chủ tịch này giải thích kỹ hơn vì PAC xây dựng kế hoạch dựa trên dự tính giá mua nguyên liệu, diễn biến giá nguyên liệu được xem là khá phức tạp. Như trong năm 2018, Công ty chỉ đặt kế hoạch cho lợi nhuận trước thuế 145 tỷ đồng nhưng kết quả lại đạt đến 197 tỷ đồng nhờ giá mua giảm hơn so với giá dự kiến trước đó.

PAC dự kiến sẽ cải tiến và nâng chất lượng sản phảm hiện hữu như ắc quy ô tô MF, CMF, xe điện PL&PA, pin R6, R03 cũng như phát triển những sản phẩm mới. Tiếp nữa sẽ hoàn thành di dời nhà máy Pin Con Ó ra khu công nghiệp, đầu tư mở rộng nhà máy ắc quy Đồng Nai 2, xây dựng chi nhánh miền Bắc và khởi công xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp An Phước Đồng Nai.

Dự kiến trong năm sau PAC sẽ chi đến 1,650 tỷ đồng cho các khoản đầu tư nên Công ty sẽ tăng cường công tác huy động vốn, trong năm này PAC dự kiến tăng tỷ lệ trích lập đầu tư từ 10% lên 30% từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối. Những năm tiếp theo, PAC sẽ xây dựng lại phương án trả cổ tức để ưu tiên giữ nguồn tiền lại để đầu tư.

Theo kết quả kinh doanh quý 1/2019, PAC thu về gần 893 tỷ đồng doanh thu, tăng 9.1% so cùng kỳ, còn lợi nhuận sau thuế hơn 36 tỷ đồng tăng gần 23% so quý 1/2019 do giá vốn hàng bán có giảm so cùng kỳ (giá chì kỳ này giảm hơn quý 1/2018).

Về vấn đề hợp tác với Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) để cung cấp các phụ tùng ắc quy cho xe mang thương hiệu Vinfast trên thị trường, ông Tùng cho hay PAC sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội hợp tác nào nhưng chỉ cung cấp được những dòng sản phẩm lợi thế của Công ty.

Minh Nhật

FILI