ĐHĐCĐ DRH: Kết quả thấp và công tác IR chưa tốt nên cổ phiếu rớt giá

BÀI CẬP NHẬT

ĐHĐCĐ DRH: Kết quả thấp và công tác IR chưa tốt nên cổ phiếu rớt giá

Chiều ngày 19/04/2019, CTCP DRH Holdings (HOSE: DRH) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019 nhằm báo cáo trước cổ đông kết quả kinh doanh năm 2018 và lấy ý kiến về kế hoạch 2019.

Sau hơn 1 giờ làm việc, đại hội kết thúc vào lúc 15 giờ 44 phút, các tờ trình đều được thông qua.

Thảo luận

Vì sao giá cổ phiếu rất thấp?

Ông Phan Tấn Đạt: Trong năm 2018, thị trường chung đã có biến động nhiều chứ không riêng DRH. Chúng tôi nghĩ rằng, cung cầu thị trường do nhà đầu tư chứ doanh nghiệp chúng tôi không tác động lên giá cổ phiếu. Tôi nghĩ việc giá cổ phiếu giảm thứ nhất có thể do kết quả kinh doanh thấp và thứ hai có thể do công tác IR chưa tốt.

KSB hỗ trợ gì cho DRH?

Ông Phan Tấn Đạt: KSB nằm trong chiến lược holdings của DRH. Các khoản đầu tư vào đây có hiệu quả, giúp chúng ta mở rộng bất động sản khu công nghiệp – mảng DRH đang nhắm tới.

Vốn cho dự án Phan Thiết từ đâu?

Ông Phan Tấn Đạt: Vốn cho dự án Phan Thiết từ huy động khách hàng và vay ngân hàng. Năm nay Công ty chưa có kế hoạch tăng vốn. Thị trường hiện nay đang thuận lợi để huy động vốn từ khách hàng.

Cổ tức 2019 như thế nào?

Ông Phan Tấn Đạt: Về cổ tức 2019, sau khi có kết quả kinh doanh 2019 thì chúng tôi sẽ trình phương án chia cổ tức tại ĐHĐCĐ 2020.

DRH có tiếp tục nâng sở hữu tại KSB không?

Ông Phan Tấn Đạt: Vấn đề này năm ngoái đã xin ý kiến tại ĐHĐCĐ rồi. Tuy nhiên, do chúng ta đang triển khai một số dự án bất động sản nên chưa có nguồn vốn để tăng tỷ lệ sở hữu. Và năm nay trong nghị quyết ĐHĐCĐ thông qua rồi, sau khi có dòng tiền thu từ các dự án về nếu chưa có kế hoạch đầu tư mới thì chúng ta tiếp tục nâng tỷ lệ này. Sau khi hợp nhất, tôi nghĩ sẽ mang lại lợi nhuận cũng như cổ tức để phát triển.

Phát hành trái phiếu 200 tỷ đồng kỳ hạn 12 tháng?

Ông Phan Tấn Đạt: Chúng tôi vừa phát hành trái phiếu này để đầu tư một dự án ở Quận 9. Dòng tiền trả sẽ thu từ dự án này thôi. Dự án này hiện đã bán hàng rồi, đến tháng 10 chúng ta mới đến hạn trả và hiện đã có kế hoạch dự trù thu dự án.

2018 chỉ thực hiện được 39% kế hoạch lợi nhuận

Kết quả trong năm 2018, DRH chỉ thực hiện được 15% kế hoạch doanh thu và 39% kế hoạch lợi nhuận trước thuế với 168 tỷ đồng và 70.1 tỷ đồng. Đáng chú ý, kết quả kinh doanh năm qua của DRH nếu không có phần lãi 76 tỷ đồng từ công ty liên kết CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) nhiều khả năng sẽ báo lỗ. Được biết, DRH đã nâng tỷ lệ sở hữu tại KSB từ 22.3% lên 28.1% trong năm 2018.

Hình ảnh tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 của DRH

Ông Phan Tấn Đạt – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ cho biết, sở dĩ Công ty không đạt kế hoạch là do pháp lý dự án khu dân cư Metro Valley có mâu thuẫn giữa các quy định của pháp luật về việc giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp đã nhận chuyển nhượng đất, bao gồm đất ở, đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Do đó, dự án phải tạm ngừng triển khai thay vì được lên kế hoạch mang lại doanh thu như dự kiến trước đó.

Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện dự án căn hộ Boutique D-Vela bị chậm so với kế hoạch cũng là trở ngại làm cho doanh thu trong năm thấp.

Ông Đạt có chia sẻ thêm: “Kết quả kinh doanh trong năm qua thấp, lý do tôi cũng đã trình bày, tôi cũng nhận một phần trách nhiệm chưa hiệu quả. Chúng tôi cũng đang tích cực chuẩn bị quỹ đất cho năm 2019 và rà soát rất kỹ về vấn đề pháp lý. Tuy chậm nhưng đảm bảo được tính an toàn, tạo sự yên tâm cho người mua nhà và cổ đông. Kết quả 2019 đạt hoặc vượt kế hoạch thì sẽ chia cổ tức vào năm 2020, còn lợi nhuận năm qua thấp nên Công ty quyết định giữ lại”.

Cổ phiếu DRH rớt 39% trong một năm qua

Theo tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2018, DRH sẽ không chia cổ tức, sau khi trích lập các quỹ thì lợi nhuận còn lại gần 48 tỷ đồng.

Cũng trong năm qua, cổ phiếu DRH rớt mạnh nhất trong vòng 2 năm trở lại đây khi giao dịch dưới 20,000 đồng/cp và chính thức rớt đáy 8,780 đồng/cp vào ngày 22/01/2019, trong khi từng có giá 78,000 đồng/cp (13/07/2016).

Có 5 dự án đang triển khai và 1 dự án mới

Kế hoạch DRH đặt ra cho năm 2019 là 1,350 tỷ đồng doanh thu (doanh thu bất động sản chiếm 1,300 tỷ đồng) và 175 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp 8 lần và 2.5 lần kết quả đạt được trong năm 2018. “Kế hoạch 175 tỷ đồng được xây dựng dựa trên việc ghi nhận doanh thu của các dự án đã hoàn thiện pháp lý trong năm 2018. Còn trong điều kiện thuận lợi sẽ ghi nhận thêm”, ông Đạt chia sẻ.

Về kế hoạch đầu tư, DRH cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ 5 dự án hiện hữu, bao gồm: D-Vela, Metro Valley, Aurora, Central Garden và Lạc Việt. Tổng vốn đầu tư cho các dự án này vào khoảng 8,692 tỷ đồng.

Trong đó, dự án D-Vela đang bắt đầu giao nhà, dự kiến đến tháng 5 sẽ giao nhà xong và ghi nhuận doanh thu. Song song đó, DRH cũng chuẩn bị bàn giao dự án Central Garden. Dự án Aurora dự kiến doanh thu 890 tỷ đồng sẽ được ghi nhận vào năm 2020, hiện đã xây tới tầng thứ 6. Các dự án còn lại Công ty đang tiếp tục thi công, trong đó dự án Lạc Việt đang đấu thầu xây dựng cơ sở hạ tầng, trong kế hoạch chưa dự tính ghi nhận doanh thu dự án này. Tuy nhiên nếu trong điều kiện thuận lợi sẽ ghi nhận một phần doanh thu.

Đối với dự án mới, Công ty có kế hoạch đầu tư 237 tỷ đồng vào dự án khu dân cư Codona Thế Kỷ 21 theo định hướng mở rộng đầu tư vào các vùng lân cận TP.HCM.

“Nguồn vốn đầu tư được huy động từ ngân hàng và khách hàng. Công ty chưa có kế hoạch tăng vốn trong năm nay”, ông Đạt cho biết.

Chi tiết 5 dự án DRH đang triển khai

Nguyên Ngọc

FiLi