Chính thức: Mỹ sẽ chấm dứt việc miễn lệnh trừng phạt Iran sau ngày 02/05/2019

Chính thức: Mỹ sẽ chấm dứt việc miễn lệnh trừng phạt Iran sau ngày 02/05/2019

Trong ngày thứ Hai (22/04), chính quyền Mỹ thông báo họ sẽ không còn trao quyền miễn lệnh trừng phạt tới các quốc gia nhập khẩu dầu từ Iran, qua đó đẩy nhanh nhiệm vụ kéo kim ngạch xuất khẩu dầu của Iran xuống mức 0.

Động thái này có thể xóa sạch khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày ra khỏi thị trường vào thời điểm thị trường dầu đang trong trạng thái thắt chặt. Các hợp đồng dầu thô tương lai liền vọt lên đỉnh gần 6 tháng nhờ thông tin trên – vốn được tờ Washington Post ghi nhận đầu tiên.

Nhà Trắng đã xác nhận thông tin trên trước buổi họp báo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định không tái phát hành Miễn trừ Giảm Đáng kể (SRE) khi chúng hết hạn vào đầu tháng 5/2019”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố. “Quyết định này được đưa ra với mục đích kéo kim ngạch xuất khẩu dầu của Iran xuống mức 0, chặn đứng nguồn thu chủ yếu của nước này”.

Khoảng gần 1 năm trước, ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc trên thế giới, đồng thời tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran và bất kỳ quốc gia nào làm ăn kinh doanh với Iran. Thế nhưng, ông và các cố vấn hàng đầu đã lo ngại về những tác động của lệnh trừng phạt tới thị trường năng lượng – vốn đã đẩy giá dầu Mỹ tăng vọt tại thời điểm đó. Vì thế, họ đưa ra quyền miễn lệnh trừng phạt cho những quốc gia mua dầu thô từ Iran, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường đã dự báo Washington sẽ gia hạn quyền miễn lệnh trừng phạt cho 5 quốc gia trong số 8 quốc gia được miễn lệnh trừng phạt trước đó. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết mọi quốc gia vẫn còn nhập khẩu dầu từ Iran sẽ chịu lệnh trừng phạt của Mỹ từ ngày 02/05/2019.

Chính quyền Mỹ sẽ hợp tác với các đối thủ của Iran trong khu vực là Ả-rập Xê-út và các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) để bù đắp lượng dầu mất đi từ Iran, Nhà Trắng cho biết.

Ả-rập Xê-út và UAE hiện đang hợp tác với các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và một số quốc gia khác, bao gồm cả Nga, để giới hạn nguồn cung dầu. Liên minh OPEC+ đã cố loại bỏ 1.2 triệu thùng/ngày ra khỏi thị trường dầu từ đầu năm nay, sau cú rớt mạnh của giá dầu vào cuối năm 2018.

Thông báo từ Nhà Trắng có thể thôi thúc OPEC+ sớm đảo ngược định hướng nguồn cung và nâng sản lượng trở lại.

“Chính quyền Trump và các đồng minh đã quyết tâm duy trì và mở rộng chiến dịch gây áp lực kinh tế tối đa đối với Iran để chấm dứt hoạt động gây bất ổn của Iran – vốn đe dọa tới Mỹ, các đối tác và đồng minh của chúng ta và an ninh ở vùng Trung Đông”, Nhà Trắng cho biêết.

Ba quốc gia đã nhận được quyền miễn trừng phạt – Hy Lạp, Ý và Đài Loan – đã giảm kim ngạch nhập khẩu dầu từ Iran xuống mức 0. Tuy nhiên, các chuyên viên phân tích phần lớn đều kỳ vọng chính quyền Trump sẽ gia hạn thời gian miễn lệnh trừng phạt cho Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi