KKC đầu tư cổ phiếu TLH: "Quýt làm cam chịu"

KKC đầu tư cổ phiếu TLH: "Quýt làm cam chịu"

Ngày 25/03/2019, CTCP Kim khí KKC (HNX: KKC) đã đưa ra giải trình về việc cổ phiếu KKC bị cảnh báo do lợi nhuận sau thuế trên BCTC năm 2018 là số âm.

Theo đó, phía KKC cho biết, kết quả kinh doanh của Công ty giảm đáng kể một phần do chịu tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Theo đó, dù doanh thu năm 2018 tăng trưởng 13% so với năm trước, biên lãi gộp của KKC chỉ ở mức 4.3% so với mức gần 11% của năm 2017. Hệ quả, Công ty lãi gộp vỏn vẹn gần 15 tỷ đồng trong năm 2018, giảm quá nửa so với năm trước.

Bên cạnh đó, KKC cho rằng cổ phiếu TLH của CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên (HOSE: TLH) có khả năng sinh lời cao, KKC đã quyết định mua 1.6 triệu cp TLH (tương ứng 20 tỷ vào thời điểm mua). Khoản đầu tư này được KKC xem như chung vốn kinh doanh cùng Thép Tiến Lên.

Tuy vậy, không như kỳ vọng của KKC, giá cổ phiếu TLH tại thời điểm kết thúc năm 2018 chỉ là 5,590 đồng/cp. Do đó, KKC phải dự phòng tới gần 8.2 tỷ đồng và điều này cũng dẫn tới kết quả kinh doanh thua lỗ của doanh nghiệp trong năm 2018. Theo đó, KKC báo lỗ ròng gần 4 tỷ đồng so với khoản lãi gần 16 tỷ đồng của năm trước (trong năm 2017, KKC cũng có một khoản dự phòng đầu tư chứng khoán xấp xỉ 2 tỷ đồng).

Hiện, KKC vẫn đang giữ 1.76 triệu cp TLH.

Kết quả kinh doanh của KKC rơi theo vết xe đổ của thị giá TLH

Để khắc phục kết quả xấu của năm 2018, KKC cho biết sẽ tích cực mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng, bám sát thị trường quốc tế. Công ty duy trì lượng bán ra đảm bảo nguồn hàng giúp giữ vững và phát triển thị phần.

Thấy gì từ vụ KKC đầu tư TLH?

KKC là doanh nghiệp được thành lập từ năm 2000, trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển. Ban lãnh đạo KKC cũng là những người với kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành thép, kim khí. Như vậy, họ hoàn toàn có thể xem là những chuyên gia trong ngành công nghiệp thép.

Tuy thế, khoản đầu tư cổ phiếu ngay trong chính ngành mình am hiểu vẫn cho ra kết quả là một khoản lỗ. Thế mới thấy, đầu tư chứng khoán khó đến cỡ nào!

Tài liệu tham khảo:

KKC - Giải trình cổ phiếu bị cảnh báo.pdf

Thừa Vân

FILI