Doanh thu điện thoại thông minh tại Trung Quốc tiếp tục lao dốc, điềm không lành cho Apple?

Doanh thu điện thoại thông minh tại Trung Quốc tiếp tục lao dốc, điềm không lành cho Apple?

Thị trường điện thoại di động của Trung Quốc đang trải qua tháng tồi tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây vì doanh số bán đã giảm xuống, qua đó càng cho thấy một tương lai đầy u ám đối với Apple tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này.

Doanh số từ điện thoại di động trong tháng 2/2019 ở Trung Quốc là 14.51 triệu chiếc, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu được công bố vào ngày thứ Ba (12/03) của Viện Công nghệ Thông tin và Viễn thông Trung Quốc (CAICT).

Cũng theo CAICT, tổng doanh số điện thoại thông minh chỉ còn 13.8 triệu chiếc, cũng giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiếc iPhone XS Max

Thông thường, tháng 2 là tháng mà điện thoại thông minh ở Trung Quốc đạt doanh thu thấp nhất bởi vị sự ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài một tuần và cùng với sự thật là những dòng điện thoại mới sẽ được ra mắt vào cuối tháng này. Nhưng tháng 2/2019 lại là tháng có lượng hàng bán ra thấp nhất kể từ năm 2013, dựa trên dữ liệu của CAICT.

Chuyện gì đã xảy ra?

Xi Wang, Chuyên gia phân tích thị trường Trung Quốc cấp cao của IDC có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết ngoài ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ thì còn nhiều nguyên nhân khác làm giảm doanh thu mặt hàng điện thoại trong tháng 2/2019, bao gồm đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, thị trường điện thoại di động đã bão hòa và các nhà bán lẻ dư thừa hàng tồn kho.

Chiếc điện thoại có thể gập được của Huawei - Mate X

Ông Wang giải thích rằng các nhà cung cấp có lẽ đã gửi một lượng lớn điện thoại thông minh cho các nhà bán lẻ trong tháng 1/2019 (nhưng lại vượt quá nhu cầu) nhằm có một “khởi đầu năm tốt đẹp”. Sau đó nhịp độ bán hàng sẽ chậm lại trong tháng 2/2019, để lại cho các nhà bán lẻ lượng hàng tồn kho khá lớn.

Nhưng bên cạnh xu hướng theo mùa này, còn có những nguyên do lớn hơn.

“Tôi nghĩ rằng vẫn còn thiếu sự đổi mới trong các sản phẩm. Những thay đổi nhỏ hiện nay vẫn chưa đủ độc đáo, giá thì lại quá ‘chát’ và chu kỳ sử dụng điện thoại đang dần kéo dài ra bởi vì công nghệ hiện tại đã đủ tốt rồi. Mọi người không còn quá trông chờ vào sự xuất hiện của những phiên bản mới nữa – họ đã quá mệt mỏi với việc phải lựa chọn rồi”, Neil Campling, Trưởng bộ phận nghiên cứu công nghệ, truyền thông và viễn thông của Mirabaud Securities, trả lời với CNBC.

Điện thoại thông minh có thể gập được Samsung Fold

“Chúng ta đều đang đợi  một ‘siêu phẩm’ mới – nhưng vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy một ‘siêu phẩm’ sắp ra đời cả”, Campling nói, đồng thời nói thêm những dòng điện thoại có thể gập được vừa ra mắt gần đây của Huawei và Samsung tính đến hiện tại vẫn có thể coi là “độc đáo”.

Apple là một trong những ‘người thua nặng nhất’

Các chuyên gia phân tích nói rằng khoảng thời gian khó khăn của Apple ở Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của hãng điện thoại này, có vẻ như vẫn tiếp tục kéo dài từ đầu năm 2019.

Trong quý tài chính đầu tiên của năm 2019, doanh thu của Apple tại Trung Quốc đại lục giảm gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Và trong tháng 1/2019, các nhà bán lẻ lớn đã phải hạ giá bán các dòng điện thoại iPhone ở Trung Quốc.

Vẫn còn một số số liệu khác cho thấy sự yếu kém của iPhone trên thị trường Trung Quốc. Tháng 2/2019, số lượng người tìm kiếm từ khóa iPhone trên công cụ tìm kiếm Baidu ở Trung Quốc giảm 48%, đánh dấu tháng giảm thứ 5 liên tiếp, dựa trên thông tin của Longbow Research. Công ty này lập luận rằng xu hướng tìm kiếm sản phẩm trên Baidu biểu thị nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Các chuyên gia phân tích cho rằng Apple đang phải hứng chịu “nỗi đau” từ đà giảm tốc của thị trường chung và đối thủ của Apple – điện thoại giá rẻ Xiaomi cũng phải chịu đựng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

“Apple và Xiaomi liên tục nhận thất bại trong khi Huawei, Vivo và OPPO đang dần lấy đi thị phần của họ”, Neil Shah, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, trả lời với CNBC.

“Thị trường Trung Quốc đã trở thành một trò chơi có tổng bằng 0 khi tỷ lệ thay thế ở phân khúc cao cấp của thị trường đang trở nên chậm lại và hầu hết mọi người đều không muốn nâng cấp những chiếc điện thoại thông minh đắt tiền và bền bỉ của họ thêm nữa. Sự tăng trưởng của thị trường hầu hết đều đến từ phân khúc hàng trung cấp nơi mà Huawei là một đại diện tiêu biểu, dòng điện thoại Nova và dòng A của hãng Oppo đang làm khá tốt và đang gây ảnh hưởng lớn đến Xiaomi”, ông nói thêm.

Xiaomi đã trả lời với CNBC rằng họ đã “nâng cấp chiến lược đa thương hiệu vào tháng 1/2019” và “lô hàng Redmi Note 7 của họ, dòng sản phẩm đầu tiên được vận hành theo chiến lược mới, đã bán được hơn 1 triệu sản phẩm trong vòng 1 tháng,  củng cố vị trí dẫn đầu của họ trên thị trường điện thoại di động”.

Hiện Apple vẫn chưa có câu trả lời nào với CNBC.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili