Vietstock Daily 20/02: Xanh vỏ đỏ lòng

Vietstock Daily 20/02: Xanh vỏ đỏ lòng

Bên bán đang dần lấy lại ưu thế sau chuỗi phiên tăng điểm mạnh. Mặc dù VN-Index đóng cửa với sắc xanh nhưng những lo ngại về áp lực chốt lời đang chi phối tâm lý nhà đầu tư. Nhiều khả năng chỉ số sẽ có các nhịp điều chỉnh trong thời gian tới.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 19/02/2019

- Các chỉ số thị trường đều biến động trái chiều trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.32%, đạt 964.35 điểm; HNX-Index giảm 0.59%, dừng lại tại mức 106.21 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 195 triệu đơn vị, tăng 15.32% so với phiên giao dịch trước. Cùng lúc, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 1.94%, đạt mức hơn 38.27 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 4,486 tỷ đồng, tăng 28.91%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 526 tỷ đồng, tăng 7.57%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 208 tỷ đồng, mua ròng trên HNX hơn 0.5 tỷ đồng.

- VN-Index duy trì được sắc xanh xuyên suốt phiên giao dịch nhờ lực cầu mạnh ở nhóm Bluechip. Mặc dù gặp áp lực chốt lời mạnh vào gần cuối phiên chiều chỉ số vẫn giữ được đà tăng nhẹ trên mốc tham chiếu. Thanh khoản tiếp tục đạt con số ấn tượng khi giá trị khớp lệnh đạt mức cao nhất trong 4 tháng qua.

- Thị trường tiếp tục được dẫn dắt bởi các cổ phiếu lớn, đặc biệt là thành viên của nhóm Vingroup. VICVHM đều tăng mạnh đóng góp đến hơn 4.6 điểm tăng của VN-Index. Riêng VHM có những thời điểm giao dịch với giá kịch trần. Tuy vậy, áp lực chốt lời lớn ở các Large Cap đầu ngành khác như VCB, GAS, BID đã khiến đà tăng bị suy yếu đáng kể vào cuối phiên. Số mã giảm cũng đã vượt qua số mã tăng khiến thị trường bị đặt trong tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng”.

- Nhóm ngân hàng gặp áp lực bán lớn khiến hầu hết các cổ phiếu nhóm này đều chìm trong sắc đỏ. VCB, BID, CTG đều sụt giảm trên 1%. Trong các Large Cap chỉ có TCBVIB giữ được sắc xanh tích cực.

- Áp lực chốt lời cũng diễn ra ở các cổ phiếu dầu khí. Các Large Cap ngành này như PVS, PVD, PVC đều sụt giảm trên 2%. GAS cũng gặp áp lực điều chỉnh nhưng sụt giảm nhẹ hơn ở mức 1.23%.

- Như vậy, bên bán đang dần lấy lại ưu thế sau chuỗi phiên tăng điểm mạnh. Mặc dù VN-Index đóng cửa với sắc xanh nhưng những lo ngại về áp lực chốt lời đang chi phối tâm lý nhà đầu tư. Nhiều khả năng chỉ số sẽ có các nhịp điều chỉnh trong thời gian tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Stochastic Oscillator cho bán trong vùng overbought

VN-Index xuất hiện mẫu hình nến Shooting Star trong phiên giao dịch ngày 19/02/2019. Nếu VN-Index sụt giảm trong phiên tới thì khả năng đảo chiều giảm điểm là rất lớn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator cho bán trở lại trong vùng overbought nên rủi ro đang tăng cao.

Đỉnh cũ tháng 12/2018 (tương đương vùng 960-970 điểm) là kháng cự của VN-Index trong ngắn hạn. Dự kiến chỉ số sẽ tiếp tục rung lắc mạnh tại vùng này.

HNX-Index – Dark Cloud Cover xuất hiện

HNX-Index giảm điểm và xuất hiện mẫu hình nến Dark Cloud Cover cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang bi quan trở lại.

Chỉ số đang rung lắc mạnh khi test đỉnh cũ tháng 12/2018 (tương đương vùng 106-108 điểm).

Chỉ báo Relative Strength Index đang cắt xuống đường EMA 3 ngày nên rủi ro là khá lớn.

Khối lượng tiếp tục tăng và ở mức cao trên trung bình 20 phiên. Điều này cần tiếp tục được duy trì trong các phiên tới để hạn chế rủi ro giảm sâu của HNX-Index.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN tiếp tục đi ngang và nằm trên đường EMA 20 ngày nên khả năng giảm sâu khá thấp.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/02/2019. Nếu khối ngoại tiếp tục duy trì mua ròng mạnh trong các phiên tới thì rủi ro sẽ giảm bớt.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 19/02/2019

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi