Vietstock Daily 19/02: VN-Index vượt ngưỡng 960 điểm

Vietstock Daily 19/02: VN-Index vượt ngưỡng 960 điểm

VN-Index có phiên tăng mạnh thứ 5 trong 6 phiên gần đây và bứt phá vượt ngưỡng 960 điểm. Thanh khoản cũng tiếp tục được duy trì ở mức cao. Điều này cho thấy nhiều khả năng đà tăng vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường trong ngắn hạn.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 18/02/2019

- Các chỉ số thị trường đều biến động tăng trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 1.09%, đạt 961.3 điểm; HNX-Index tăng 0.68%, dừng lại tại mức 106.84 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 169 triệu đơn vị, tăng 16.41% so với phiên giao dịch trước. Cùng lúc, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 16.23%, đạt mức hơn 37.55 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,480 tỷ đồng, tăng 10.27%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 489 tỷ đồng, tăng 18.69%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 2 tỷ đồng, mua ròng trên HNX hơn 10 tỷ đồng.

- VN-Index mở cửa trong sắc xanh tích cực và xuất hiện những nhịp giằng co vào phiên sáng. Đầu phiên chiều, lực cầu chiếm ưu thế ở một số mã Large Cap đã giúp chỉ số bật tăng mạnh và đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức cao cho thấy tâm lý lạc quan vẫn đang bao trùm lên toàn thị trường.

- Hai mã VICGAS đóng vai trò dẫn dắt thị trường khi đóng góp tổng cộng hơn 2 điểm tăng cho VN-Index. Đặc biệt, mã GAS nhận được lực cầu áp đảo khi tăng mạnh 3.4%. Tín hiệu tích cực cũng được nhìn thấy ở các Large Cap khác như VNM, VCB, SAB và góp phần giúp chỉ số giữ vững đà tăng đến cuối phiên. Ở chiều ngược lại, BVH giảm sâu 2.62% và là nhân tố khiến thị trường giảm điểm mạnh nhất.

- Nhóm ngân hàng diễn biến khá tích cực trong phiên hôm nay khi ngoại trừ cổ phiếu EIB giảm dưới mốc tham chiếu, đa sô các mã còn lại đều cho thấy sắc xanh tích cực. Trong đó, hai Large Cap trong nhóm này là BID và VCB đều tăng tốt trên 1%.

- Ở các cổ phiếu dầu khí, nhờ thông tin tích cực từ việc giá dầu hồi phục mạnh trong tuần qua, các Bluechip như GAS, PVS, PVD đều bật tăng mạnh trên 3%. Cổ phiếu PVC dù hầu hết thời gian giao dịch trong sắc đỏ nhưng cũng nhận được lực cầu mạnh trong phiên ATC và bật tăng hơn 1%.

- Như vậy, VN-Index có phiên tăng mạnh thứ 5 trong 6 phiên gần đây và bứt phá vượt ngưỡng 960 điểm. Thanh khoản cũng tiếp tục được duy trì ở mức cao. Điều này cho thấy nhiều khả năng đà tăng vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường trong ngắn hạn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Tiếp tục duy trì khối lượng ở mức cao

VN-Index tăng điểm trở lại và vượt lên trên đường SMA 200 ngày. Nếu chỉ số vẫn duy trì trên ngưỡng này trong các phiên tới đà tăng sẽ càng vững chắc.

Chỉ báo Stochastic Oscillator chưa rơi khỏi vùng overbought. MACD tiếp tục tăng và nằm trên ngưỡng 0 nên rủi ro không quá lớn.

Khối lượng giao dịch liên tục duy trì trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền đang chảy mạnh vào thị trường.

HNX-Index – Bám theo Upper Band của Bollinger Bands

HNX-Index  tăng mạnh trở lại và tiếp tục bám vào Upper Band của Bollinger Bands nên xu hướng tăng vẫn tiếp diễn.

Chỉ báo MACD duy trì đi lên và nằm trên ngưỡng 0 nên rủi ro không lớn.

Khối lượng liên tục tăng dần và trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn đang ổn định.

Đỉnh cũ tháng 12/2018 (tương đương vùng 106-108) đang là kháng cự của HNX-Index.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm trên đường EMA 20 ngày nên khả năng giảm sâu khá thấp.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 18/02/2019 khi bên mua và bên bán khá đồng đều. Nếu khối tiếp tục duy trì mua ròng trong các phiên tới thì rủi ro sẽ giảm bớt.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 18/02/2019

 

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi