Tuần đầu giao dịch lại, thanh khoản cổ phiếu thép và chứng khoán khởi sắc

Chuyển động dòng tiền 11 - 15/02

Tuần đầu giao dịch lại, thanh khoản cổ phiếu thép và chứng khoán khởi sắc

Tuần giao dịch từ 11 - 15/02 ghi nhận thanh khoản tăng tích cực đi kèm với đà tăng điểm của VN-Index. Bên cạnh cổ phiếu bất động sản tiếp tục hút tiền, nhóm cổ phiếu thép và chứng khoán đồng thời ghi nhận dấu hiệu chuyển biến tích cực của dòng tiền.

Trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ dài, thị trường có bước chạy đà hoàn hảo với chuỗi tăng điểm liên tiếp. VN-Index chốt phiên 15/02 ở mức 950.89 điểm, tăng hơn 4.6% trong tuần qua; HNX-Index chốt ở 106.11 điểm, tăng gần 2.7%. Nâng đỡ cho từng bước chạy của thị trường là tình hình thanh khoản tích cực. Trên cả hai sàn HOSE và HNX, khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch đều được cải thiện đáng kể.

Cụ thể, khối lượng giao dịch bình quân trên HOSE tuần qua đạt hơn 168 triệu đơn vị/phiên, tăng hơn 25% so với tuần trước đó. Về mặt giá trị, sàn này ghi nhận giao dịch gần 4,112 tỷ đồng mỗi phiên, tăng 26% so với tuần trước đó. Còn trên HNX, khối lượng giao dịch bình quân đạt hơn 31.4 triệu đơn vị/phiên, tăng gần 37% so với năm trước; tương ứng, giá trị giao dịch bình quân tăng hơn 25% đạt mức 374 tỷ đồng/phiên.

Tổng quan thanh khoản thị trường tuần giao dịch từ 11 - 15/02

Những thống kê trên dễ dàng cho thấy chuyển động tích cực của dòng tiền trên thị trường trong tuần qua.

Điều này càng được thể hiện rõ hơn khi nhìn vào top 20 cổ phiếu có thanh khoản tăng mạnh trong tuần, toàn bộ đều tăng khối lượng giao dịch trên 100% so với tuần trước đó. Và dòng tiền đột biến này được phân bổ đều vào các nhóm ngành như bất động sản, ngành thép và chứng khoán.

Kể về nhóm bất động sản, đây là nhóm liên tục thu hút dòng tiền trên sàn HOSE trong những tuần gần đây. LDG dẫn đầu về mức tăng thanh khoản với khối lượng giao dịch bình quân tuần qua đạt hơn 2.7 triệu đơn vị/phiên, tăng gấp hơn 6 lần so với tuần trước đó. Ngày 31/01 trước đó, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khánh Hưng của LDG đã mua vào thành công 10 triệu cp, nâng sở hữu tại Công ty lên hơn 6.38%.

Nhiều mã bất động sản khác như DXG, HAG, DIG, TDH… đều ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng mạnh so với tuần trước.

Bên cạnh cổ phiếu bất động sản liên tục thu hút tiền trên thị trường. Thép và chứng khoán cũng đang là hai nhóm ngành có biến chuyển tốt trong tuần qua.

Về phần ngành thép, 2 mã HSGNKG góp mặt trong top 20 mã có thanh khoản tăng mạnh nhất HOSE. Mức tăng thanh khoản lần lượt là 204% và 189%, tương ứng 4.7 triệu đơn vị/phiên và hơn 900,000 đơn vị/phiên. Điều đáng nói là thanh khoản của cả hai đều được duy trì ổn định trong tuần, không có phiên nào quá đột biến.

Mặc dù không có mặt trong top cổ phiếu tăng mạnh thanh khoản trong tuần, HPG cũng ghi nhận thanh khoản chuyển biến tích cực. Tuần qua, mã này ghi dấu chuỗi tăng điểm liên tiếp 5 phiên với lực mua ròng mạnh từ khối ngoại.

Song song với 2 nhóm kể trên là nhóm chứng khoán với hai đại diện là VNDHCM. Khối lượng giao dịch bình quân của hai mã này đều tăng trên 160%, lần lượt đạt gần 940,000 đơn vị/phiên và 521,500 đơn vị/phiên.

Tổng quan, nhóm cổ phiếu giảm thanh khoản càng phản ánh rõ hơn tình trạng thanh khoản tích cực của thị trường trong tuần vừa qua khi mức giảm khối lượng giao dịch của các mã trong nhóm đều không quá cao.

Trên HNX, lượng cổ phiếu tăng thanh khoản tăng đáng kể so với các tuần trước. Dẫn đầu nhóm là NVB với khối lượng giao dịch bình quân tăng tới gần 670% so với tuần trước lên hơn 900,000 đơn vị/phiên.

Tương tự, nhiều mã ngân hàng khác như SHB, ACB cũng có thanh khoản tăng so với tuần trước đó. Đây cũng là nhóm nổi bật về thanh khoản trên sàn HNX.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE
Những cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI