ORS sẽ xóa lỗ lũy kế 230 tỷ bằng cách nào?

ORS sẽ xóa lỗ lũy kế 230 tỷ bằng cách nào?

Sáng ngày 11/01, CTCP Chứng khoán Phương Đông (ORS) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thảo luận và thông qua một số vấn đề liên quan tới hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.

ĐHĐCĐ bất thường được tổ chức sáng 11/01/2019 của ORS.

Nhiều chủ trương liên quan tới tái cơ cấu được thông qua

Đại hội đã nhất trí thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các cổ đông để tăng vốn điều lệ. Cụ thể, Công ty sẽ chào bán 16 triệu cp với giá chào bán 10,000 đồng/cp. Tổng giá trị đợt chào bán theo giá phát hành là 160 tỷ đồng. Đợt chào bán được dự kiến thực hiện trong quý 1 – 2/2019. Theo như tờ trình, số cổ phiếu trên được 2 nhà đầu tư là Vũ Lê Thùy Linh và Nguyễn Thị Minh Loan dự kiến mua với số lượng 8 triệu cp mỗi người, ứng với giá trị 80 tỷ đồng.

Với lượng cổ phiếu trên, dự kiến, ORS sẽ có thêm 2 cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 20%. Khi được hỏi về hai nhà đầu tư sẽ trở thành cổ đông lớn này, Ban lãnh đạo của Công ty cho biết đây là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và sẵn sàng hợp tác lâu dài. Về mặt điều hành, thì sau khi trở thành cổ đông lớn, 2 nhà đầu tư này cũng sẽ không tham gia nhiều.

Một vấn đề quan trọng khác được thông qua tại Đại hội là tờ trình về chủ trương sử dụng toàn bộ nguồn thặng dư vốn cổ phần để bù đắp cho phần lỗ lũy kế của Công ty. Như vậy, Công ty sẽ sử dụng 50 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần để bù đắp vào khoản lỗ lũy kế (tới 30/09/2018) hơn 230 tỷ đồng.

Phần lỗ lũy kế còn lại sẽ được Công ty xử lý bằng việc sáp nhập/hợp nhất với một số đối tác khác. Nói riêng về vấn đề này, Ban lãnh đạo của Công ty hé lộ hiện đã chọn được 1 số ứng viên cho công cuộc sáp nhập/hợp nhất. Tuy nhiên, thông tin chi tiết thì hiện tại chưa thể công bố được. Theo đó, Đại hội cũng đã thông qua tờ trình về chủ trương tiếp tục thực hiện việc hợp nhất/sáp nhập ORS với một vài đối tác khác.

Bên cạnh đó, Đại hội cũng thông qua tờ trình về việc thay đổi tên Công ty và ủy quyền cho HĐQT thực hiện.

Về mặt nhân sự, ông Trần Sơn Hải đã được bầu bổ sung làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016-2021 của Công ty. Đồng thời, ông Hải sẽ là người thay bà Phạm Thị Quỳnh Trang giữ cương vị Chủ tịch HĐQT của Công ty.

Tái cơ cấu đưa ORS trở lại hoạt động bình thường

Phát biểu trước thềm Đại hội, bà Phạm Thị Quỳnh Trang – Nguyên Chủ tịch HĐQT của ORS cho biết Đại hội lần này được tổ chức nhằm thông qua nhiều chủ trương nhằm tái cơ cấu ORS.

Trong phần thảo luận, bà Trang cũng đề cập tới việc nghiệp vụ tự doanh của Công ty bị rút do vi phạm chỉ tiêu an toàn tài chính, theo đó, sau khi thực hiện phát hành cổ phiếu tăng vốn, ORS sẽ lại đáp ứng chỉ tiêu an toàn và có thể hoạt động tự doanh trở lại.

Ông Trần Sơn Hải - Tân Chủ tịch HĐQT của ORS.

Mặt khác, về vụ việc liên quan tới “Đại án Huyền Như”, bà Trang cho biết hiện Công ty đang làm việc với phía chủ nợ và hai bên đang tìm giải pháp tốt nhất cho đôi bên. Do đó, việc này sẽ không có ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của ORS trong thời gian tới.

Đối với phương hướng hoạt động trong giai đoạn tới, ông Trần Sơn Hải – Tân Chủ tịch HĐQT cho biết hiện Công ty đang tích cực tái cơ cấu. Nếu phát hành vốn thành công và giải quyết xong khoản nợ liên quan tới “Đại án Huyền Như” thì hoạt động của ORS sẽ bình thường trở lại.

Theo đó, Công ty sẽ xác định hướng hoạt động tập trung vào mảng tư vấn và môi giới. Đồng thời, thâm nhập thêm thị trường miền Bắc. Ông Hải cho biết đây là một thị trường với nhiều tiềm năng.

Còn đối với mảng tự doanh, mặc dù Công ty sẽ hoạt động trở lại tuy nhiên mảng này sẽ thu hẹp lại vì lý do lợi nhuận thấp trong khi rủi ro lớn, nhất là trong điều kiện thị trường hiện tại.

Chí Kiên

FILI