Vietstock Daily 17/10: Hồi phục trên nền tảng tiết cung

Vietstock Daily 17/10: Hồi phục trên nền tảng tiết cung

Với hoạt động tiết cung của bên bán, thị trường sẽ có động lực để kéo sắc xanh tiếp tục lan tỏa. Tuy nhiên xu hướng hồi phục chưa được đánh giá cao khi bên mua gia tăng sự thận trọng. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên hạn chế giải ngân mạnh trong các phiên tới.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 16/10/2018

- Các chỉ số thị trường đồng loạt tăng trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 1.23%, đạt 963.37 điểm; HNX-Index tăng 0.86%, dừng lại tại 108.60 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 117.73 triệu đơn vị, giảm 4.36% so với phiên giao dịch giao dịch trước. Cùng lúc, khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 1.51%, đạt mức hơn 31.9 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 2,709.6 tỷ đồng, giảm 2.11%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 405.5 tỷ đồng, giảm 4.59%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 2.2 tỷ đồng và bán ròng trên HNX hơn 46.8 tỷ đồng.

- Tuy trải qua các nhịp giằng co liên tục, thị trường vẫn duy trì sắc xanh suốt cả phiên. Tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng trong việc giải ngân mạnh cũng như chưa hoàn toàn tin tưởng vào đợt hồi phục trong phiên hôm nay.

- Toàn bộ phiên sáng là các nhịp giằng co liên tục của VN-Index và HNX-Index, chứng tỏ các nhà đầu tư vẫn trong vị thế thăm dò thị trường khi lượng hàng T+3 từ phiên bắt đáy 11/10 đã về tài khoản. Tín hiệu tích cực đó là thanh khoản không ấn tượng nhưng thị trường vẫn duy trì sắc xanh, thể hiện sức ép bán đang có sự suy giảm.

- Các cổ phiếu trụ giúp cải thiện sắc xanh VN30 cũng như lan tỏa cho các nhiều cổ phiếu khác. Độ rộng thị trường cải thiện đáng kể vào phiên chiều. Tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh cũng như giá trị giao dịch vẫn còn thấp, chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng.

- Nhóm cổ phiếu Xây dựng - Bất động sản như CTD, HBC, DXG, DIG, NLG đạt sắc xanh tốt nhưng thanh khoản không mấy ấn tượng. Điểm nổi bật của nhóm cổ phiếu Bất động sản chính là VICVHM - hai cổ phiếu trụ của phiên chiều, giúp thị trường duy trì vững đà tăng.

- Nhóm cổ phiếu Dầu khí phân hóa khi chỉ có GAS, PVD, PVS đạt khớp tương đối tốt. Việc giá dầu chững đà giảm nhiều khả năng là động lực giúp các cổ phiếu dầu khí hút mạnh dòng tiền.

- Yếu tố tích cực nhất trong phiên hôm nay đến từ rủi ro T+3 đã không xuất hiện như dự đoán. Hoạt động tiết cung với thanh khoản thấp thể hiện kỳ vọng về mức lợi nhuận cao hơn. VN-Index và VN30-Index tạm thời giữ được các đường xác nhận xu hướng quan trọng. Thị trường thế giới cũng vơi dần các biến động và giúp thị trường trong nước có thể tiếp tục cải thiện sự ổn định.

- Tuy vậy, với sự cạn kiệt thanh khoản, bên bán sẽ tiếp tục là bên chi phối diễn biến thị trường trong các phiên tới. Thị trường có thể đi lên trên nền tảng thanh khoản thấp nhưng yếu tố này phải kích được dòng tiền gia nhập trong bối cảnh tâm lý cảnh giác lan tỏa trên diện rộng.

- Như vậy, với hoạt động tiết cung của bên bán, thị trường sẽ có một động lực để kéo sắc xanh tiếp tục lan tỏa. Tuy nhiên xu hướng hồi phục chưa được đánh giá cao khi bên mua gia tăng sự thận trọng. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên hạn chế giải ngân mạnh trong các phiên tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Tăng điểm trong thận trọng

VN-Index tăng điểm trở lại nhưng khối lượng giao dịch không được cải thiện cho thấy dòng tiền chưa thật sự mạnh.

Stochastic Oscillator đang ở gần về vùng oversold và có thể cho tín hiệu mua trở lại

VN-Index nằm dưới các đường MA trung và dài hạn nên xu hướng giảm vẫn tiếp tục.

HNX-Index – Giằng co mạnh  

Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm nhẹ và nằm dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy giới đầu tư đang giao dịch thận trọng.

MACD nằm dưới đường 0 nên tình trạng rung lắc vẫn sẽ tiếp diễn.

Bolliger Bands bắt đầu bung nén và HNX-Index duy trì bám sát Lower Band nên xu hướng giảm tiếp tục chi phối.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi lên và nằm trên đường EMA 20 ngày cho nên rủi ro sụt giảm sâu không lớn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 16/10/2018. Nếu các phiên tới khối này tiếp tục bán thì rủi ro sẽ tăng.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 16/10/2018

Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi