SSI: VHM là ứng cử viên sáng giá để thêm vào FTSE và VNM ETF

SSI: VHM là ứng cử viên sáng giá để thêm vào FTSE và VNM ETF

Mới đây, SSI Retail Research, bộ phận phân tích khách hàng cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), đã công bố báo cáo ước tính thay đổi danh mục ETF quý 3/2018.

Quỹ Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB)

Dựa trên số liệu ngày 15/08, SSI Retail Research đưa ra dự báo về thay đổi của chỉ số MVIS Vietnam Index như sau:

  • VHM GEX có thể được thêm vào chỉ số do đã thỏa mãn tất cả các điều kiện cùng với yêu cầu về thời gian niêm yết tối thiểu 3 tháng tính tới ngày chốt số liệu. Tỷ trọng dự kiến cho hai cổ phiếu này là 15% và 1.39%.
  • HNG đã thỏa mãn hết các điều kiện, tuy nhiên, HNG đã bị loại ra khỏi chỉ số trong kỳ quý 4/2016, do đó cổ phiếu cần thêm một quý để chứng minh điều kiện thanh khoản. HNG có thể được thêm vào trong kỳ sau nếu vẫn duy trì được các điều kiện hiện tại.
  • BMP có thể bị loại ra khỏi chỉ số do không thỏa mãn điều kiện vốn hóa và thanh khoản

Với giá trị tổng tài sản 273 triệu Euro, quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF ước tính sẽ bán ra 900,000 cp BMP, đồng thời mua vào khoảng 10 triệu cp VHM và 2.9 triệu cp GEX. Do đó, toàn bộ các cổ phiếu còn lại sẽ bị bán ra để cân đối danh mục. SSI Retail Research ước tính danh mục chi tiết như dưới đây:

Nguồn: SSI Retail Research

VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF)

SSI Retail Research đưa ra ước tính sơ bộ cho chỉ số MVIS Vietnam Index dựa trên số liệu ngày 15/8 như sau:

  • VHM có thể được thêm vào chỉ số do đã thỏa mãn tất cả các điều kiện và lọt vào top 85% giá trị vốn hóa của rổ cổ phiếu đủ điều kiện. VHM sẽ được thêm vào với tỷ trọng cao nhất 8%.
  • Không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục.

Vói tổng tài sản hiện tại là 360 triệu USD, quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF có thể mua vào 6.2 triệu VHM. Phần lớn các cổ phiếu còn lại sẽ bị bán ra để cân đối danh mục, trong đó VIC bị bán 1.1 triệu cp, NVL bán 3.5 triệu, MSN bán 1.2 triệu cp, VCB bán 1.4 triệu cp. SSI Retail Research đưa ra ước tính cụ thể cho danh mục như sau:

Nguồn: SSI Retail Research

Vũ Hạo

fiLi