Yeah1 lên sàn với giá khủng: "Bạn có thấy giá cổ phiếu Amazon quá cao không?"

Yeah1 lên sàn với giá khủng: "Bạn có thấy giá cổ phiếu Amazon quá cao không?"

“Nói gì thì nói, cứ trả lời bằng kết quả là tốt nhất. Sau 6 tháng nữa, khi có kết quả kinh doanh năm nay thì những thắc mắc của nhà đầu tư sẽ được giải đáp”.

Đó là câu trả lời của Chủ tịch HĐQT Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống khi được hỏi về việc dựa vào đâu để Công ty đưa ra mức giá chào sàn sắp tới.

"Bạn có thấy giá cổ phiếu Amazon quá cao không?"

Ngày 26/06 tới đây, hơn 27 triệu cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 sẽ chính thức giao dịch phiên đầu tiên trên HOSE với giá tham chiếu 250,000 đồng/cp, tương ứng mức vốn hóa khoảng 6,800 tỷ đồng và lọt top 10 quy mô vốn hóa sàn HOSE với P/E khoảng 83 lần. Ngay khi thông tin này được công bố ra thị trường, nhiều nhà đầu tư khá nghi ngờ và cho rằng đây là mức giá quá cao. Vậy dựa vào đâu để cổ phiếu YEG có được mức giá chào sàn cao như vậy?

Người viết đặt câu hỏi trên với ông Andy Ho - Trưởng Bộ phận Đầu tư VinaCapital (một cổ đông lớn của Yeah1), ông hỏi ngược lại: “Bạn có thấy giá cổ phiếu Amazon quá cao không?”

Ông Andy Ho

Ông phân tích, nếu chỉ nhìn mức giá cổ phiếu để nói cao hay thấp thì không thật sự chính xác, mà quan trọng là giá trị Công ty so với tiềm năng của Công ty. Khi cho rằng Công ty đang phát triển 30-50%/năm và với mức giá 250,000 đồng/cp là cao thì không có ý nghĩa, mà phải coi giá trị tổng thể Công ty đó bao nhiêu tiền. Giống như Vinamilk (VNM) vậy, VinaCapital không bao giờ nhìn giá cổ phiếu VNM để đầu tư, mà nhìn vào giá trị 11-13 tỷ USD so với lợi nhuận trong tương lai.

Ngoài ra, để đầu tư vào một công ty, tiêu chí để VinaCapital lựa chọn là Công ty đó phải có một ban điều hành mạnh, tốt và giỏi.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống

Còn Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống thì lấy dẫn chứng với các lĩnh vực khác. "Tại sao bao nhiêu năm làm taxi mà chỉ một công ty mới xuất hiện lại thay đổi cách chơi của cả ngành taxi toàn cầu? Hay bao đời ta mở một tiệm tạp hóa, chỉ một công ty mới ra đời vài năm đã mở được cả triệu gian tạp hóa online? Rồi bao năm nay làm nội dung truyền thông vẫn quanh quẩn có một cộng đồng nhỏ bé, chỉ một công ty ở thị trường này mang nó ra toàn cầu và khai thác tối đa giá trị của nó gấp ngàn lần?" - ông Tống ví von.

Những dẫn chứng cho thấy “nếu biết cách, ta có thể tạo ra giá trị ngàn lần và đây chính là cái gọi là công nghệ 4.0. Đừng đầu tư cổ phiếu Yeah1 khi bạn chưa hiểu nó!” – ông Tống khẳng định.

Cuối cùng, ông chốt lại: “Nói gì thì nói, cứ trả lời bằng kết quả là tốt nhất. Sau 6 tháng nữa, khi có kết quả kinh doanh năm nay thì những thắc mắc của nhà đầu tư sẽ được giải đáp”.

Tại thời điểm tháng 5/2018, cổ đông lớn của Yeah1 là Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống 27.11%, ông Hồ Ngọc Tấn 14.28%, DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd sở hữu 7.14%, Ancla Assets Ltd nắm 12.49%. Ngoài ra, Tổng Giám đốc Đào Phúc Trí cũng nắm 4.37%.

* Cổ đông “hệ sinh thái media" Yeah1 đồng thuận đưa cổ phiếu lên HOSE, kế hoạch tiếp tục đột biến

Hợp tác với Universal Music Group và AKS cho ra kênh truyền hình mới và phát triển nhóm nhạc

Để hoàn thiện hệ sinh thái media, ngày 21/06, Yeah1 đã ký hợp tác với Công ty AKS, Công ty Geo Brain và Universal Music Group để phát triển thêm kênh truyền hình UM Channel và xây dựng, phát triển nhóm nhạc chị em theo mô hình nhóm nhạc thần tượng nữ nổi tiếng tại Nhật Bản.

Theo đó, Yeah1 và Universal Music Group sẽ cùng hợp tác đa dự án âm nhạc, giải trí và truyền thông. Dự án thứ nhất là đồng hợp tác tạo nên kênh truyền hình UM Channel. Thời lượng phát sóng chính của kênh này sẽ gồm 70% về nhạc và 30% dành cho các thể loại khác. Dự án thứ hai là phát triển nghệ sĩ Việt Nam trên toàn cầu. Theo đó, Yeah1, UMG và Global Tunes sẽ hợp tác đồng ký kết với các nghệ sĩ Việt Nam để phát triển, quảng bá hình ảnh, những sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ này trên toàn cầu thông qua các nền tảng của cả 3 bên. Dự án thứ ba là hợp tác cùng ký hợp đồng với các Influencers và YouTuber từ khắp châu Á.

Yeah1 hợp tác với Universal Music Group cho ra kênh UM Channel.

Đối với việc hợp tác với Công ty AKS và Geo Brain là xây dựng, phát triển nhóm nhạc chị em theo mô hình hoạt động của nhóm nhạc thần tượng nữ nổi tiếng, được yêu thích tại Nhật Bản là AKB48.

Theo đó, nhóm nhạc nữ đầu tiên được thành lập theo mô hình hoạt động này có thể được đặt tên là SGO48. Công tác tuyển chọn thành viên sẽ được bắt đầu từ tháng 7/2018 và dự kiến, nhóm nhạc sẽ ra mắt ngay cuối năm nay. Dự kiến, tỷ lệ sở hữu ở công ty liên doanh của YEG sẽ là 85%, Công ty AKS là 10% và Công ty Geo Brain là 5%.

Thanh Nụ

Fili