Chứng khoán Tuần 18/06-22/06: Sức ép hạ nhiệt về cuối tuần

Chứng khoán Tuần 18/06-22/06: Sức ép hạ nhiệt về cuối tuần

Sức ép thoát hàng tiếp tục chiếm ưu thế trong tuần qua. Điều này đã kéo các chỉ số thị trường quay trở lại với xu hướng giảm điểm. Dù khối ngoại đã mua ròng về cuối tuần nhưng thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp trước sự thận trọng cao độ của dòng tiền trong nước.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 18/06-22/06/2018

Giao dịch: Các chỉ số thị trường đồng loạt giảm điểm trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần giảm 3.28% đạt 983.17 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 3.38% dừng tại 111.98 điểm. 

Thanh khoản trên cả hai sàn diễn biến trái chiều. Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 133.19 triệu đơn vị/phiên, giảm 1.83% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 37.73 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 7.24%.

Áp lực thoát hàng tiếp tục diễn ra trên thị trường trong tuần qua. Dù thị trường đã bước qua tuần lễ tái cơ cấu của các quỹ ETF nhưng điều này không thể cải thiện tâm lý của giới đầu tư. VN-Index mất hơn 33 điểm và xuyên thủng hàng loạt ngưỡng hỗ trợ kĩ thuật ngắn hạn.

Trọng tâm của chuỗi bán tháo đến từ hai phiên bán tháo đầu tuần. Sức ép dồn dập lan tỏa trên diện rộng khiến nhóm cổ phiếu Large Cap chìm sâu trong sắc đỏ. Mức tổn thương danh mục gia tăng mạnh theo thời gian khiến dòng tiền thận trọng trong hoạt động thoát hàng. Đỉnh điểm của chuỗi bán tháo đền từ tâm lý hoảng loạn trong phiên ngày 18/06. Hàng loạt cổ phiếu Large Cap và Tài chính giảm sàn trước sự tháo chạy của giới đầu tư. Tuy vậy, việc biên độ giảm giá đạt mức tối đa ở nhóm cổ phiếu Large Cap luôn mang lại cơ hội bắt đáy hấp dẫn cho dòng tiền. Điều này đã kéo thanh khoản tăng trưởng mạnh và giúp thị trường ghi nhận các nhịp hồi phục nhất quán hơn trong phiên giao dịch này.

Sau phiên giao dịch ngày 18/06, sự ổn định chưa thể quay trở lại thị trường. Các chỉ số tiếp tục giằng co trong biên độ lớn trước sức ép từ bên bán. Trái ngược với các giai đoạn bắt đáy trong quá khứ, giới đầu tư tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và kéo theo thanh khoản sụt giảm mạnh trở lại. Điểm tích cực là khối ngoại đã chuyển hướng mua ròng và hỗ trợ phần nào cho thị trường.

Phiên cuối tuần, xu hướng hồi phục trở nên rõ nét hơn khi dòng tiền hỗ trợ tốt tại ngưỡng 950 điểm của VN30-Index. Nhân tố mang lại nhiều dấu ấn trên thị trường là VNM với đà tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ tốt cho các chỉ số. Nhóm Bluechip VN30 nhận được sự khởi sắc trong tâm lý của giới đầu tư và ghi nhận sự đồng thuận tích cực. Điểm trừ duy nhất đến từ sức mạnh dòng tiền khi thanh khoản chỉ tăng trưởng nhẹ và duy trì ở mức thấp.

Nhà đầu tư nước ngoài: Bán ròng hơn 480 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, khối ngoại bán ròng trên HOSE với hơn 398.9 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 81.8 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là RIC tăng 26.63%, SJF tăng 20.33% và trên HNX là DNP tăng 19.02%.

RIC tăng 26.63%. RIC tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ sự sôi động của dòng tiền bắt đáy khi cổ phiếu này tiến về vùng hỗ trợ 4,000-5,000 – đáy thấp nhất trong lịch sử giao dịch của cổ phiếu này.

SJF tăng 20.33%. SJF tăng trưởng mạnh trong tuần qua khi chưa đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng giới đầu tư đã gia tăng hoạt động bắt đáy khi cổ phiếu này đã giảm giá mạnh trong nhiều tuần giao dịch trước.

DNP tăng 19.02%. DNP tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ sự sôi động của dòng tiền đầu cơ đón đầu KQKD quý 02/2018 khi triển vọng kinh doanh của DNP được đánh giá khả quan trong năm 2018.

Các đại diện giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là ROS giảm 23.86%, TMT giảm 16.28% và LDG giảm 14.53%.

ROS giảm 23.86%. ROS giảm mạnh trong tuần qua khi chưa đón nhận thêm thông tin ảnh hưởng mạnh lên hoạt động kinh doanh. Nhiều khả năng cổ phiếu này đã bị bán mạnh trong tuần qua xuất phát từ tâm lý tiêu cực cộng hưởng ở nhóm cổ phiếu Large Cap.

TMT giảm 16.28%. TMT tiếp tục giảm mạnh trong tuần qua. Cổ phiếu này đã không ngừng lao dốc trong hơn 02 năm qua trước sự suy giảm mạnh của hoạt động kinh doanh.

LDG giảm 14.53%. LDG giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ (1) sức ép chốt lời tiếp diễn khi cổ phiếu này đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong các tuần trước đó và (2) sự lo ngại về khả năng pha loãng giá khi LDG đã phát hành hơn 28.7 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức trong tháng 06 này.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi