Mở tài khoản chứng khoán ở đâu, phí khác nhau ra sao trong năm 2018?

Mở tài khoản chứng khoán ở đâu, phí khác nhau ra sao trong năm 2018?

Danh sách Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất sàn HOSE năm 2017 đã được công bố. Đây là những nhà môi giới chứng khoán gần như thống lĩnh thị trường khi gọn ghẽ chiếm đến hơn 70% tổng thị phần.

Là một nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn chỉ cần có chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) để làm thủ tục mở tài khoản chứng khoán. Thủ tục này gần như tương đồng nhau tại hầu hết các công ty chứng khoán. Ngoài việc đến trực tiếp ký kết vào bản hợp đồng mở tài khoản và đăng ký các dịch vụ, tại một số công ty chứng khoán, bạn có thể đăng ký trực tuyến hoặc nhân viên môi giới đến tận nơi để mở tài khoản. Đồng thời, một nhà đầu tư cũng được phép mở nhiều tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán khác nhau.

Dưới đây là thông tin sơ bộ về mức phí giao dịch cổ phiếu, lãi suất giao dịch ký quỹ cổ phiếu (margin) hay ứng trước tiền bán cổ phiếu mà các công ty trong Top 10 thị phần môi giới cổ phiếu trên HOSE đang áp dụng.

Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM), Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND), Chứng khoán MB (HNX: MBS), Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHB) là những đơn vị có mức phí giao dịch cổ phiếu cạnh tranh, dao động trong khoảng 0.15% đến 0.35%; và tên tuổi dẫn đầu thị phần môi giới là Chứng khoán Sài Gòn (SSI) có mức phí cũng thuộc nhóm trên, dao động từ 0.25% đến 0.40% trên tổng giá trị giao dịch.

Còn xét đến mức lãi suất ký quỹ và lãi suất ứng trước tiền bán thì Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS) có vẻ cạnh tranh nhất với mức lãi suất khá thấp, lần lượt 0.0347% và 0.0333%. Song đây chỉ là mức lãi suất được cung cấp công khai trên website, ở một số công ty chứng khoán, những con số lãi suất này có thể linh hoạt tùy thuộc vào độ lớn của tài khoản khách hàng, phân hạng của môi giới hay sự thỏa thuận riêng. 

Phí giao dịch là phí mà nhà đầu tư phải trả khi thực hiện mua bán chứng khoán thành công. Khoản phí này do công ty chứng khoán thu trên cơ sở cung cấp dịch vụ cho khách hàng để mua bán chứng khoán thông qua chính công ty chứng khoán đó. Xét về giá trị, công ty chứng khoán sẽ thu trên cơ sở % trên tổng giá trị mua hoặc bán trong ngày của khách hàng.

Giao dịch ký quỹ là việc nhà đầu tư mua cổ phiếu có sử dụng hạn mức tín dụng do công ty chứng khoán cấp. Nó được đảm bảo bằng khoản ứng trước bằng tiền hoặc thế chấp bằng chính cổ phiếu được mua. Vì vậy, thông thường những nhà đầu tư nào dự đoán giá tăng sẽ thực hiện giao dịch ký quỹ.

Ứng trước tiền bán là hình thức cho khách hàng vay vốn bằng cách ứng trước tiền bán chứng khoán niêm yết tại công ty chứng khoán với mức lãi suất.

Trí Nhiên

FILI