Chứng khoán Tuần 08-12/01: Thanh khoản lập đỉnh

Chứng khoán Tuần 08-12/01: Thanh khoản lập đỉnh

Áp lực chốt lời đã gia tăng mạnh hơn trong tuần qua. Tuy vậy, sắc xanh vẫn được bảo toàn nhờ khả năng dẫn dắt của nhóm Large Cap. Trước sự hưng phấn tăng cao của giới đầu tư, thanh khoản thị trường không ngừng tăng trưởng mạnh và ghi nhận những cột mốc đỉnh cao mới.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 08-12/01/2018

Giao dịch: Các chỉ số thị trường đồng loạt tăng điểm trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 3.70% đứng tại 1,050.11 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần tăng 1.55% đang dừng ở 120.76 điểm. 

Thanh khoản trên cả hai sàn đồng loạt tăng trưởng. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 395.5 triệu đơn vị/phiên tăng trưởng 33.05% so với tuần giao dịch trước; trong khi trên sàn HNX đạt 90 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 40.66%.

Các chỉ số thị trường tiếp tục nối đà xu hướng tăng trưởng. Tuy vậy, đà tăng đã không còn thuận lợi như tuần giao dịch trước khi các nhịp rung lắc đã xuất hiện nhiều hơn trên thị trường. Diễn biến giằng co mạnh chiếm ưu thế qua các phiên trước sự gia tăng của áp lực chốt lời.

Yếu tố nổi bật nhất trong tuần qua đến từ sự sôi động của dòng tiền vào thị trường. Thanh khoản tăng trưởng mạnh về cả khối lượng và giá trị. Giá trị khớp lệnh bình quân đạt 8,476 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 24.9% so với tuần giao dịch trước. Điểm đáng lưu ý là thanh khoản không có sự tăng trưởng đột biến chỉ trong một vài phiên mà có sự duy trì ổn định ở mức cao xuyên suốt tuần giao dịch. Điều này cho thấy dòng tiền vào thị trường đang khởi đầu cho một mặt bằng thanh khoản mới trong năm 2018.

Nhóm cổ phiếu Large Cap tiếp tục đóng vai trò trụ đẩy chính trên thị trường. Dù sự đồng thuận không còn duy trì ở mức cao nhưng khả năng dẫn dắt vẫn không hề suy giảm nhờ khả năng luân chuyển tốt của dòng tiền lớn. Nếu nhóm ngân hàng với VCB, CTG, BID, VPB… giữ nhịp cho thị trường trong các phiên đầu tuần thì vai trò này đã nhanh chóng được chuyển sang các cổ phiếu Large Cap khác như VNM, GAS, PLX, MSN, VRE… trong các phiên tiếp theo. Nhờ đó đã giúp các chỉ số thị trường đứng vững trước các nhịp điều chỉnh trong phiên.

Giao dịch của các nhóm cổ phiếu Mid Cap và Small Cap cũng trở nên sôi động hơn. Khác với sự hưng phấn tăng cao ở nhóm Large Cap, dòng tiền chảy vào các nhóm này duy trì tính chọn lọc cao trong hoạt động giải ngân. Do đó, sắc xanh không có sự lan tỏa mà tình trạng phân hóa chiếm ưu thế ổn định qua các phiên. Trong đó, các nhóm ngành Tôn thép, Dầu khí, Chứng khoán, Bất động sản, Săm lốp, Hàng không… có giao dịch khá nổi bật.

Phiên cuối tuần, sức ép chốt lời tiếp tục tăng cao và khiến các chỉ số thị trường xuất hiện các nhịp giằng co với biên độ lớn. Trước sự chiếm ưu thế của bên bán, sắc đỏ cũng chiếm ưu thế trở lại ở nhóm Bluechip VN30. Tuy vậy, sắc xanh vẫn hiện diện trên các chỉ số nhờ nỗ lực neo giữ của bộ đôi ngành Bất động sản là VIC và VRE. Bên cạnh đó, thanh khoản tiếp tục ghi nhận sự sôi động với hơn 10,194 tỷ đồng khớp lệnh đổ vào thị trường. Riêng sàn HOSE đạt mức thanh khoản kỷ lục với hơn 8,354 tỷ đồng khớp lệnh – mức thanh khoản kỷ lục trong lịch sử giao dịch của sàn này.

Nhà đầu tư nước ngoài: mua ròng hơn 2,559 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ mua ròng trên HOSE với hơn 2,509 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 50 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là KPF tăng 22.89%, NVT tăng 22.10%, VRE tăng 17.02% và FTS tăng 15.26%.

KPF tăng 22.89%. KPF tăng mạnh trong tuần qua khi chưa đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Dòng tiền đầu cơ vẫn không ngừng gom hàng ở cổ phiếu này và giúp KPF ghi nhận tuần tăng trưởng thứ 8 liên tiếp.

NVT tăng 22.10%. NVT tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ sự sôi động của dòng tiền đầu cơ khi cổ phiếu này đã ghi nhận chuỗi điều chỉnh trong tuần giao dịch trước.  

VRE tăng 17.02%. VRE tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ sự đổ bộ của dòng tiền lớn ở nhóm Large Cap. Bên cạnh các trụ cột khác như MSN, VIC… thì VRE cũng là một trong những cổ phiếu Large Cap nổi bật nhất trên thị trường.

FTS tăng 15.26%. FTS tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ sự bứt phá không ngừng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán khác cũng ghi nhận sắc xanh tích cực trong tuần qua như SSI, VND

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là VCF giảm 16.32% và LCM giảm 7.14%.

VCF giảm 16.32%. VCF giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ hoạt động chốt lời của giới đầu tư khi cổ phiếu này đã không ngừng tăng trưởng mạnh trong nhiều tuần giao dịch trước đó.

LCM giảm 7.14%. LCM giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ sự gia tăng của hoạt động chốt lời khi cổ phiếu này đã tăng trưởng mạnh trong tuần giao dịch trước.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi