Vietstock Daily 14/12: Tâm lý thận trọng chi phối thị trường

Vietstock Daily 14/12: Tâm lý thận trọng chi phối thị trường

Sức ép từ bên bán đã hạ nhiệt đáng kể và giúp sắc xanh lan tỏa tốt hơn trên thị trường. Tuy vậy, thanh khoản sụt giảm mạnh cùng sự rút lui của dòng tiền thông minh cho thấy sự thận trọng vẫn đang chi phối thị trường. Do đó, các phiên tới vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để giới đầu tư thực hiện giải ngân danh mục.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 14/12/2017

-   Các chỉ số thị trường đồng loạt giảm điểm trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.31%, đứng tại 924.40 điểm; HNX-Index giảm 0.42%, đứng tại 110.45 điểm.

-   Thanh khoản trên hai sàn đồng loạt sụt giảm mạnh. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt 127 triệu đơn vị, sụt giảm 43.60% so với phiên hôm qua. Trên HNX, khối lượng khớp lệnh giảm 41%, đạt 87 triệu đơn vị.

-   Tổng giá trị khớp lệnh trên toàn thị trường giảm 41.04% so với phiên giao dịch liền trước. Trong đó, giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt 3,040 tỷ đồng, giảm 40.43%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt 655.9 tỷ đồng, giảm 43.7%.

-   Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 13.3 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với hơn 3.7 tỷ đồng.

-   Chưa có nhiều khởi sắc trên thị trường trong phiên hôm nay. Tình trạng giằng co mạnh với đà suy yếu của các chỉ số vẫn chiếm ưu thế chủ đạo trên thị trường. VN-Index vẫn gặp rất nhiều khó khăn trước nỗ lực nối dài đà hồi phục của phiên ngày hôm qua.

-   Với nhịp bắt đáy cực mạnh trong phiên chiều qua, một lượng hàng cắt lỗ lớn đã thoát khỏi thị trường. Kỳ vọng đã được tái cân bằng và đáng lẽ thị trường sẽ phải chứng kiến một nhịp hồi phục nối tiếp rõ ràng hơn. Tuy nhiên, diễn biến thị trường lại trái ngược với mong đợi khi các nhịp hồi phục không đủ lực duy trì. Đà tăng tốc đầu phiên sáng chỉ duy trì trong thời gian ngắn trước khi trở lại với xu hướng giao dịch tẻ nhạt.

-   Nguyên nhân chính cho phiên điều chỉnh hôm nay đến từ sự thận trọng cao độ của dòng tiền. Nhịp hồi phục mạnh hôm qua không thể kích tiền tiếp tục chảy vào thị trường. Thanh khoản sụt giảm mạnh trên diện rộng cho thấy sự thận trọng vẫn ở mức cao. Dòng tiền lớn và dòng tiền thông minh vẫn đứng ngoài thị trường và chưa có dấu hiệu tham gia mạnh trở lại. Nhiều khả năng giới đầu tư vẫn chờ đợi thị trường trải qua hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs trong phiên cuối tuần trước khi đưa ra các quyết định giải ngân mới.

-   Tuy vậy, một điểm tích cực của thị trường trong phiên hôm nay đó là cường độ bán không còn quyết liệt. Tín hiệu thị trường khá xấu đã xuất hiện trong phiên sáng và dễ dẫn tới một nhịp thoát hàng mạnh nối tiếp. Tuy nhiên lực bán không mạnh như e ngại. Độ rộng thị trường dù vẫn hẹp nhưng đã chuyển biến tích cực hơn so với ngày hôm qua. Một số cổ phiếu vẫn ghi nhận đà tăng tốt như BMP, FPT, TCH, CMG, HHS, HPG, DPM, VCG

-   Nhiều khả năng lượng hàng thoát khỏi thị trường trong phiên chiều hôm qua đã hạ nhiệt mức độ tổn thương danh mục hiện tại và kéo sức nóng margin hạ nhiệt. Do đó, tình trạng giằng co có thể tiếp tục xuất hiện trên thị trường và các dòng vốn đứng ngoài thị trường nên chờ đợi thời điểm kết thúc kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs để đưa ra các quyết định đầu tư mới.

-   Sức ép từ bên bán đã hạ nhiệt đáng kể và giúp sắc xanh lan tỏa tốt hơn trên thị trường. Tuy vậy, thanh khoản sụt giảm mạnh cùng sự rút lui của dòng tiền thông minh cho thấy sự thận trọng vẫn đang chi phối thị trường. Do đó, các phiên tới vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để giới đầu tư thực hiện giải ngân danh mục.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT    

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Rung lắc mạnh

Lực bán gia tăng làm VN-Index điều chỉnh nhẹ trong phiên giao dịch ngày 13/12/2017.

Khối lượng suy yếu (thấp hơn bình quân 20 phiên) cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư về xu hướng.

MACD và Stochastic Oscillator đang cho tín hiệu trái chiều nên hiện tượng rung lắc sẽ còn tiếp tục.

Đường middle của Bollinger Bands (vùng 930-935 điểm) sẽ là kháng cự trong phiên tới.

HNX-Index – Khối lượng sụt giảm mạnh

HNX-Index điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày 13/12/2017.

Chỉ số xuất hiện những cây nến có bóng mờ dài cho thấy sự giằng co trong tâm lý nhà đầu tư.

ADX có xu hướng giảm về mức 30 hàm ý sức mạnh xu hướng đang yếu dần.

Đỉnh cũ tháng 10/2017 (vùng 109-111 điểm) sẽ là hỗ trợ mạnh ở hiện tại.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên 13/12/2017, VS-NVI VN đang giảm và đã phá vỡ đường EMA 20. Vì vậy, rủi ro có xu hướng tăng trở lại.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại quay lại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 13/12/2017. Nếu các phiên tới khối này mua tiếp thì rủi ro sẽ giảm.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 13/12/2017

 

Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi