Vinh danh các doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất 2017

Vinh danh các doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất 2017

Ngày 10/11/2017, lễ công bố kết quả bình chọn IR Awards 2017 do Vietstock phối hợp với Tài chính và Cuộc sống điện tử - FiLi.vn (cơ quan báo chí của Hiệp hội Các nhà Quản trị Tài chính Việt Nam) tổ chức nhằm vinh danh các doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Ông Nguyễn Như Hùng - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống - Fili.vn - phát biểu tại sự kiện.

IR Awards là sự kiện thường niên được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về công bố thông tin, về quan hệ cổ đông nói riêng hay quan hệ nhà đầu tư nói chung; hướng đến một thị trường chứng khoán công khai – minh bạch – hiệu quả đồng thời vinh danh những doanh nghiệp có hoạt động quan hệ nhà đầu tư xuất sắc nhất.

Kết quả khảo sát của chương trình bình chọn năm nay cho thấy có 114 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) đạt chuẩn công bố thông tin theo các tiêu chí khảo sát đề ra trong tổng số 672 doanh nghiệp niêm yết thuộc danh sách khảo sát, chiếm 16.96%, thấp hơn tỷ lệ 18.47% của năm 2016. Các quy định chặt chẽ hơn về công bố thông tin (được quy định trong thông tư 155/2015/TT-BTC) là một trong những thử thách đối với các doanh nghiệp niêm yết trong hoạt động công bố thông tin năm qua. Đây cũng là nguyên nhân sụt giảm tỷ lệ các doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin.

DNNY ĐẠT CHUẨN CÔNG BỐ THÔNG TIN 2012-2017

Nguồn: Vietstock – FiLi

Năm 2017, chương trình tiếp tục mang đến sự đổi mới trong công tác bình chọn và đánh giá. Cụ thể, các doanh nghiệp trong danh sách bình chọn được phân thành 3 nhóm theo giá trị vốn hóa bao gồm: Large Cap, Mid Cap và Small & Micro Cap.

Theo kết quả khảo sát, Large Cap là nhóm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ công bố thông tin trên thị trường với tỷ lệ hoàn thành đạt 50%, tương ứng với 11 doanh nghiệp đạt chuẩn. Nhóm Mid Cap có 40 doanh nghiệp hoàn thành các nghĩa vụ công bố thông tin theo yêu cầu, tương ứng tỷ lệ hơn 28.5%. Trong khi đó, nhóm Small & Micro Cap là nhóm hoàn thành kém nhất nhiệm vụ công bố thông tin khi chỉ có 63/510 doanh nghiệp hoàn thành tất cả các nhiệm vụ công bố thông tin theo yêu cầu, tương ứng tỷ lệ đạt 12.35%.

Nguồn: Vietstock – FiLi

Mặc dù chỉ 114/672 doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông tin theo các tiêu chí khảo sát nhưng những doanh nghiệp này lại có hiệu quả hoạt động vượt trội khi chiếm 54% tổng lợi nhuận sau thuế của tổng số doanh nghiệp được khảo sát. Hoạt động công bố thông tin tốt cũng giúp nhóm doanh nghiệp này nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư với giá trị vốn hóa vượt trội đạt 871 ngàn tỷ đồng, chiếm 52% tổng giá trị vốn hóa của thị trường.

Doanh nghiệp nào được vinh danh?

Để được vinh danh trong sự kiện IR Awards 2017, các DNNY phải đảm bảo chấp hành đầy đủ và kịp thời các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán Việt Nam theo các tiêu chí khảo sát, phải vượt qua được vòng đánh giá khắt khe về hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (Investor Relations - IR) từ các định chế tài chính chuyên nghiệp cũng như nhận được sự bình chọn nhiều nhất từ cộng đồng nhà đầu tư.

Tại sự kiện, danh sách Top 3 doanh nghiệp niêm yết được mong đợi đã chính thức được công bố và vinh danh. Các hạng mục được vinh danh trong chương trình Bình chọn bao gồm Top 3 DNNY có hoạt động IR được nhà đầu tư bình chọn cao nhất 2017 và Top 3 DNNY có hoạt động IR được các Định chế Tài chính đánh giá cao nhất 2017 chia theo quy mô vốn hóa.

Kết quả như sau:

DNNY có hoạt động IR được nhà đầu tư bình chọn cao nhất 2017

Top 3 Large Cap

  • CTCP Xây Dựng Coteccons (HOSE: CTD)
  • CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG)
  • CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM)
Top 3 Large Cap có hoạt động IR được nhà đầu tư bình chọn cao nhất 2017.

Top 3 Mid Cap

  • CTCP Tập Đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG)
  • CTCP Đầu tư & Kinh Doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH)
  • CTCP Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín (HOSE: SCR)
Top 3 Mid Cap có hoạt động IR được nhà đầu tư bình chọn cao nhất 2017.

Top 3 Small & Micro Cap

  • CTCP Thế Giới Số (HOSE: DGW)
  • CTCP Quốc Tế Sơn Hà (HOSE: SHI)
  • CTCP Xây Dựng số 3 (HNX: VC3)
Top 3 Small & Micro Cap có hoạt động IR được nhà đầu tư bình chọn cao nhất 2017.

DNNY có hoạt động IR được các Định chế Tài chính đánh giá cao nhất 2017

Top 3 Large Cap

  • CTCP Xây Dựng Coteccons (HOSE: CTD)
  • CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG)
  • CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM)
Top 3 Large Cap có hoạt động IR được các Định chế Tài chính đánh giá cao nhất 2017.

Top 3 Mid Cap

  • CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP)
  • Tổng Công Ty Phân Bón & Hóa Chất Dầu Khí (HOSE: DPM)
  • CTCP Chứng Khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE: HCM)
Top 3 Mid Cap có hoạt động IR được các Định chế Tài chính đánh giá cao nhất 2017.

Top 3 Small & Micro Cap

  • CTCP Thế Giới Số (HOSE: DGW)
  • CTCP Dịch Vụ Ô Tô Hàng Xanh (HOSE: HAX)
  • CTCP Chế Biến Gỗ Đức Thành (HOSE: GDT)
Top 3 Small & Micro Cap có hoạt động IR được các Định chế Tài chính đánh giá cao nhất 2017.

Ra mắt Câu lạc bộ Quan hệ nhà đầu tư (Câu lạc bộ IR)

Cũng tại buổi Lễ công bố kết quả IR Awards 2017, Hiệp hội Các nhà Quản trị Tài chính Việt Nam (www.vafe.org.vn) công bố kế hoạch thành lập Câu lạc bộ Quan hệ nhà đầu tư (Câu lạc bộ IR). Theo kế hoạch, CLB dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2018.

Đây là CLB tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp và đoàn kết hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực IR. CLB hướng tới góp phần xây dựng cộng đồng chuyên gia và chuyên viên quan hệ nhà đầu tư có hiểu biết thấu đáo về IR, có nền tảng chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ.

Hiệp hội kỳ vọng CLB sẽ có những đóng góp nhất định vào tiến trình minh bạch hóa thông tin của doanh nghiệp đại chúng theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, nâng cao chất lượng của hoạt động IR trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động thường xuyên, CLB dự kiến sẽ tổ chức cho hội viên 4 kỳ sinh hoạt chuyên đề đặc biệt trong năm 2018 với sự chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia IR trong và ngoài nước.

Quý 1/2018 – Tổng quan nền kinh tế Việt Nam và triển vọng thị trường vốn năm 2018

Diễn giả dự kiến: Kinh tế trưởng của công ty chứng khoán

Quý 2/2018 – Sử dụng IR để nâng cao giá trị công ty

Diễn giả dự kiến: Tiến sỹ Eva Chan - Chairman, Hong Kong Investor Relations Association

Quý 3/2018 – Thấu hiểu nhà đầu tư của bạn

Diễn giả dự kiến: Tan See Ping - Malaysia Investor Relations Association

Quý 4/2018 – Yếu tố phi tài chính (Môi trường – Xã hội – Quản trị) giúp gia tăng sự gắn kết với cộng đồng đầu tư

Ban Biên tập Vietstock - FiLi

FILI