Nhịp đập Thị trường 15/11: Nhóm VN30 bứt phá, khối ngoại bán ròng hơn 1,800 tỷ

Nhịp đập Thị trường 15/11: Nhóm VN30 bứt phá, khối ngoại bán ròng hơn 1,800 tỷ

Có thêm VIC, chỉ số VN-Index đóng cửa vững vàng trong sắc xanh trong khi HNX-Index thì chỉ cần có thêm NTPVNR hỗ trợ là đủ.

Phiên giao dịch chiều hoàn toàn trái ngược với phiên sáng, độ rộng cả hai sàn đã cải thiện đáng kể với 242 mã tăng và chỉ 174 mã giảm. Đáng chú ý là nhóm cổ phiếu VN30 đã bứt phá mạnh mẽ, phải kể đến như VNM, HPG, DHG, FPT, BMP, ROS và sự trở lại của trụ lớn VIC.

Chỉ số VN30 có lúc tăng gần 10 điểm trước khi đóng cửa tại 877.58 điểm, tăng 0.75%. Chỉ số VN-Index nhờ nhóm cổ phiếu trong VN30 mà cũng giữ được đà tăng 1.69 điểm hay 0.19%, dừng tại 882.59 điểm.

Chỉ số HNX-Index dừng tại 107.48 điểm, tăng 0.39%. Khối lượng giao dịch sàn này gần 37 triệu cp, nâng tổng khối lượng giao dịch hai sàn lên con số gần 237 triệu cp, tương ứng 7,173 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận sàn HOSE gần 38 triệu cp, tương ứng 2,653 tỷ đồng.

Giao dịch thỏa thuận chủ yếu từ khối ngoại và tập trung ở VNM và VIC, trong đó VIC bị khối ngoại bán ròng khá mạnh, gần 3 triệu cp và đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường phiên hôm nay bị khối ngoại bán ròng hơn 1,800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, VRE cũng có góp phần do bị bán ròng gần 2 triệu cp.

Ở nhóm cổ phiếu nóng, HAR bất ngờ giảm sàn, KSA giảm gần sàn với khớp lệnh hơn 10 triệu cp. Nói thêm về KSA, lượng mua có thể nhờ dòng tiền bắt đáy kích hoạt nhưng cần thận trọng bởi hoạt động kinh doanh đơn vị này còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng, nhất là các khoản phải thu khách hàng.

Phiên sáng: VNM lội ngược dòng, VN-Index trở lại mốc 880

Thị trường bất ngờ phục hồi mạnh mẽ trong những phút giao dịch cuối phiên sáng nhờ một cái tên quen thuộc: VNM.

Theo đó, VNM đã hoàn thành cú lội ngược dòng ấn tượng khi bật tăng 0.89%, hay 1,600 đồng/cp để lên mốc 181,600 đồng/cp. Đà tăng của VNM đã có ảnh hưởng to lớn đến chỉ số chung của thị trường, VN-Index theo đó hồi phục và gần như về lại mốc tham chiếu.

VNM sáng nay cũng có thỏa thuận hơn 6.4 triệu cp, tương ứng giá trị hơn 1,190 tỷ đồng.

Ngoài VNM, một mã giao dịch rất đáng chú ý nữa là VRE khi có thời điểm giảm cận sàn. Kết phiên sáng thì VRE giảm hơn 5% và khối lượng giao dịch đạt gần 4.6 triệu cp.

Tinh về khối lượng giao dịch khớp lệnh thì sàn HOSE đạt gần 95 triệu cp, tương ứng 2,383 tỷ đồng cho thấy dòng tiền vẫn đổ vào thị trường khá tích cực. KSA là mã có giao dịch tốt nhất sàn HOSE với hơn 7.6 triệu cp khớp lệnh. Dòng tiền bắt đáy đã kích hoạt ở KSA sau 4 phiên sàn liên tục trước đó.

Nói về nhóm ngành hút tiền nhiều nhất chính là bất động sản, nổi bật có HDG, VRE, ITA, KBC, FLC,... Riêng về điểm số, NLG, DXG, PDR, TDH, SCR mới thực sự là những mã tăng tốt.

Riêng SCR cũng có 4 phiên liên tục khớp trên 1 triệu đơn vị, tăng tích cực so với nhiều phiên trước đó. Mới đây, SCR đã xuất sắc được vinh danh là doanh nghiệp có hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất năm 2017 do cộng đồng nhà đầu tư bình chọn.

Ông lớn SAB có phiên đổ đèo thứ 7 liên tiếp bất chấp Chính phủ chính thức thông qua kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia, Rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) theo Nghị quyết 118. Hiện tại, các công đoạn chuẩn bị cho kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Sabeco đang được Bộ Công Thương gấp rút chuẩn bị để có thể hoàn tất trong tháng 12/2017. Tương tự thoái vốn ở Vinamilk, phương thức thoái vốn tại "ông lớn" ngành bia sẽ được bán theo hình thức chào giá cạnh tranh giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, số lượng cổ phần chào bán cụ thể lần đấu giá đầu tiên này lại không được nhà chức trách công bố. Dự kiến thông tin chi tiết về tỷ lệ vốn thoái, mức giá khởi điểm... sẽ được công bố vào 27/11 tới.

Liên quan đến thoái vốn, Bộ Xây Dựng thông báo sẽ thoái toàn bộ hơn 118 triệu cp, tương đương gần 50% vốn nắm giữ tại Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG). Tuy nhiên, giá cổ phiếu DIG sáng nay lại không biến động, không biết liệu rằng thông tin này có phản ánh vào mức giá trước đó hay không.

Cổ phiếu LSS đang nhận được sự quan tâm mạnh giới đầu tư thời gian vừa qua, nhất là sau đợt giảm sốc hồi đầu tháng 11. Đến nay thì LSS đã phục hồi ấn tượng và lấy lại "những gì đã mất" trong các phiên giảm trước đó. Thông tin hỗ trợ đà tăng chính là HĐQT LSS quyết định sẽ mua lại 6 triệu cổ phiếu quỹ từ thặng dư vốn cổ phần và quỹ đầu tư phát triển. Thời gian dự kiến mua từ 01/12 đến 31/12.

Trên sàn UPCoM, cổ phiếu RCD đang trở thành hàng "hot" sau thông báo bất ngờ tạm ứng cổ tức 2017 lên đến 50%. RCD sáng nay tăng gần 15% dù khối lượng giao dịch chỉ hơn 2,550 cp.

10h30: Trái chiều

Trên sàn HNX, hai cổ phiếu ACBDBC tăng điểm giúp chỉ số HNX-Index lấy lại sắc xanh dù mức tăng vẫn khá mong manh. Thanh khoản trên sàn này không cao, chỉ hơn 190 tỷ đồng.

Với chỉ số VN-Index, mức độ giằng co ngày một lớn dần, VN-Index lúc phục hồi nhưng không giữ được lâu. Đến 10h35 thì mức giảm ở chỉ số này đang gần 4 điểm bất chấp độ rộng cả sàn tích cực hơn.

Nhóm bất động sản giảm điểm nhưng hiện đang hút dòng tiền đáng kể nhất, hiện chiếm hơn 60% giá trị toàn sàn HOSE. Cổ phiếu VRE đang có khớp lệnh dẫn đầu với gần 3 triệu cp, song về điểm số vẫn giảm gần 3,000 đồng/cp.

Ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ trong ngành bất động sản, FLC, DXG, ITA, KBC đều có giao dịch khá tích cực.

Hai ông lớn ngành thép là HPG và HSG đang tăng tốt cùng với khớp lệnh cũng khá cao. Xét về mức độ thì HPG tăng tốt hơn và cũng là mã đang được khối ngoại mua ròng nhiều hơn.

Nhóm khai khoáng giảm mạnh nhất toàn thị trường bởi hai mã GASPVD đang lao dốc, cổ phiếu ngân hàng cũng không còn giữ được đà tăng như đầu phiên. Ở chiều ngược lại, nhóm chăm sóc sức khỏe đang tăng tốt nhất.

Mở cửa: Điều chỉnh đầu phiên

Như thường lệ, chỉ số thị trường đang chịu sự chi phối khá mạnh từ nhóm vốn hóa lớn. Và đầu phiên giao dịch sáng nay, khi các ông lớn lao dốc thì hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều đang quay đầu giảm.

Phiên giao dịch hôm qua, chỉ số VN-Index may mắn giữ được sắc xanh và bảo toàn mốc 880 điểm sau nhiều áp lực bán mạnh diễn ra. Song, kết phiên hôm qua thì chỉ số VN-Index tạo cây nến gần giống Doji cũng là một dấu hiệu về rủi ro điều chỉnh trong phiên tiếp theo.

Sáng nay, VN-Index đang giảm khoảng 3 điểm và đến từ những nhân tố như SAB, VNM, GAS và bộ đôi VIC, VRE. Nhóm ngân hàng mặc dù có sự tích cực VPB, VCBSTB cũng chỉ giúp chỉ số bớt giảm.

Đáng chú ý là VRE lần đầu giảm điểm từ khi niêm yết, mức giảm đang khá mạnh (-1.28%) và khối ngoại thì đang bán ròng.

Cổ phiếu AAA tiếp tục giao dịch tích cực với mức tăng 2.38%, lên mốc 30,650 đồng/cp. Hôm qua, AAA hé lộ kế hoạch kinh doanh năm 2018 với con số lợi nhuận sau thuế 330 tỷ đồng, tăng 50% so với kế hoạch năm 2017. Đồng thời, AAA cho biết sẽ thực hiện tạm ứng cổ tức năm 2017 đợt 2 với tỷ lệ 15% vào tháng 2/2018.

Tri Nhân

FiLi