Vietstock Weekly 23-27/10/2017: Dòng tiền đầu cơ KQKD quý 3/2017 có “cứu” được thị trường?

Vietstock Weekly 23-27/10/2017: Dòng tiền đầu cơ KQKD quý 3/2017 có “cứu” được thị trường?

Với các tín hiệu giao dịch hiện hữu, rủi ro điều chỉnh nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng trên thị trường trong tuần giao dịch tới. Tuy vậy, giao dịch thị trường được kỳ vọng sẽ diễn ra không quá tiêu cực nhờ sự hiện diện của dòng tiền đầu cơ KQKD quý 3/2017.     

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 23-27/10/2017

Sắc xanh tiếp tục được nối dài trên các chỉ số thị trường trong tuần qua. Sự luân chuyển của nhóm cổ phiếu Large Cap tiếp tục đóng vai trò trụ đỡ chính của thị trường trong các phiên tăng điểm. Tuy nhiên, việc VN-Index tiệm cận mốc 830 điểm đã kéo áp lực bán gia tăng trở lại và khiến sắc đỏ lan tỏa trở lại về cuối tuần.

Cần phải nhắc lại, thị trường trong thời gian qua vẫn luôn là câu chuyện riêng của nhóm cổ phiếu Large Cap. Chuỗi tăng điểm của thị trường chủ yếu phụ thuộc vào khả năng đóng góp của nhóm cổ phiếu trụ cột. Có thể thấy hoạt động đẩy trụ đều đặn diễn ra qua các phiên. Tuy vậy, nếu quan sát tín hiệu giao dịch trong tuần qua, có thể dễ dàng nhận thấy bản thân “phương thức giao dịch” này đã phát đi các tín hiệu rủi ro như:

(1)  VN-Index tăng điểm nhưng khả năng đạt sự đồng thuận vẫn chưa thể xảy ra trên thị trường. Tình trạng phân hóa mạnh cùng sự bất ổn của sức mạnh dòng tiền diễn ra liên tục theo thời gian. Điều này cho thấy giới đầu tư vẫn đang rất e ngại về khả năng xác lập sóng tăng trên toàn thị trường.

(2)  Sức mạnh của nhóm cổ phiếu dẫn dắt cũng đã yếu dần về cuối tuần. Nếu không nhờ chuỗi tăng trần đột biến của ROS, thị trường có thể đã gánh chịu áp lực điều chỉnh mạnh mẽ hơn nữa. Đây là điều dễ hiểu khi nhóm cổ phiếu Large Cap không thể mãi gánh vác trách nhiệm dẫn dắt chỉ số. Muốn xu hướng tăng được xác lập bền vững, sự đồng thuận trên diện rộng là yếu tố tiên quyết phải xảy ra.

Một yếu tố khác cần lưu ý, đó là ngay cả các cổ phiếu dẫn dắt cũng chỉ là dao động tăng/ giảm trong các vùng kháng cự. Lực đẩy hiện tại cũng chỉ đủ lực để có thể duy trì trạng thái giằng co đi ngang ở nhóm cổ phiếu này. Dù vậy, điểm tích cực là phần lớn cổ phiếu dẫn dắt vẫn chưa tiết lộ KQKD quý 3/2017. Đây có thể là yếu tố sẽ hỗ trợ phần nào cho thị trường trong tuần giao dịch tới.

Về yếu tố thanh khoản, thanh khoản thị trường đã có sự tăng trưởng mạnh trở lại. Nếu loại trừ ROS thì thanh khoản thị trường vẫn tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, với dao động giá liên tục bị ép xuống thì sự gia tăng thanh khoản lại cho thấy mong muốn thoát hàng của giới đầu tư. Do đó, kỳ vọng lớn nhất hiện tại vẫn đặt trên vai của dòng tiền đầu cơ ăn theo mùa công bố KQKD quý 3/2017.

Như vậy, với các tín hiệu giao dịch hiện hữu, rủi ro điều chỉnh nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng trên thị trường trong tuần giao dịch tới. Tuy vậy, giao dịch thị trường được kỳ vọng sẽ diễn ra không quá tiêu cực nhờ sự hiện diện của dòng tiền đầu cơ KQKD quý 3/2017.     

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Inverted Hammer xuất hiện

VN-Index giằng co mạnh trong phiên giao dịch ngày 20/10/2017. Nhìn chung chỉ số tăng trưởng vào đầu tuần và điều chỉnh nhẹ vào cuối tuần.

Mẫu hình nến Inverted Hammer xuất hiện vào cuối tuần cho thấy tâm lý thận trọng và phân vân của nhà đầu tư.

Chỉ báo Stochastic Oscillator cho tín hiệu bán trở lại trong vùng overbought nên khả năng rung lắc tăng lên trong ngắn hạn.

Hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn là vùng 790-812 điểm (middle của Bollinger Bands và đường MA 50).

HNX-Index – MACD lao dốc mạnh

HNX-Index điều chỉnh khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 20/10/2017. Như vậy, chỉ số có tuần điều chỉnh đầu tiên sau 8 tuần tăng liên tiếp.

Khối lượng duy trì dưới mức bình quân 20 phiên cho thấy dòng tiền có dấu hiệu thận trọng trong ngắn hạn.

Xu hướng đang rất mạnh khi ADX đi lên và vượt mức 50.

Tuy nhiên, MACD cho tín hiệu bán và lao dốc nên có thể xuất hiện sự rung lắc mạnh.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong tuần qua, VS-NVI VN đang tăng mạnh và vượt lên trên đường EMA 20. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang có dấu hiệu quay trở lại.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 20/10/2017. Nếu các phiên tới khối này vẫn bán tiếp thì rủi ro sẽ tăng lên.

Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi