Kinh nghiệm đầu tư từ huyền thoại WD Gann

Kinh nghiệm đầu tư từ huyền thoại WD Gann

Có thể nói WD Gann là trader thành công nhất trong lịch sử ngành tài chính với phương pháp đầu tư thú vị và đầy lôi cuốn. Thông qua việc tìm hiểu về Gann, bài viết mong muốn giới thiệu kinh nghiệm áp dụng phương pháp này trên thị trường Việt Nam.

WD Gann - Ông chủ thị trường

WD Gann (1878-1955) tên thật là William Delbert Gann là một trader trên thị trường tài chính Mỹ, ông bắt đầu sự nghiệp từ năm 1902 và tích lũy được khối tài sản lên đến gần 50 triệu USD (nếu tính cả lạm phát thì số tiền này tương đương 450 triệu USD ngày nay).

Gann được mệnh danh là ông chủ của thị trường, một huyền thoại đầu tư vào đầu thế kỷ thứ XX. Ông phát triển những công cụ phân tích kỹ thuật chuyên biệt như: Gann angles, Square of 9, Hexagon, Circle of 360… hiện những công cụ này vẫn được sử dụng phổ biến trên thế giới.

Nhờ việc nghiên cứu dữ liệu lịch sử, hình học, toán học cổ đại, thiên văn học, Gann đã đạt được thành công to lớn trong lĩnh vực dự báo và đầu tư. Dự báo nổi tiếng nhất là sự sụp đổ của thị trường Mỹ vào năm 1929 ngoài ra còn có thể kể đến dự báo về xu hướng giá bông nguyên liệu năm 1923, đáy thị trường cổ phiếu năm 1932…

Tạp chí Ticker and Investment Digest đã kiểm chứng khả năng giao dịch của Gann vào tháng 10/1909, Gann giao dịch 286 lệnh mua và bán trên thị trường, có lời trong 264 giao dịch và nhân tài khoản lên 10 lần.

William Delbert Gann

Lý thuyết chu kỳ và hàm ý đầu tư

Đặc điểm nổi bật trong phương pháp đầu tư của Gann là lý thuyết chu kỳ, ông tin rằng thị trường tài chính tuân theo các quy luật nhất định và mang tính lặp lại những sự kiện trong quá khứ. Bằng việc tìm hiểu dữ liệu quá khứ, Gann đã đạt được những thành công vượt bậc.

Ví dụ dưới đây của thị trường Việt Nam sẽ làm rõ hơn một chút vấn đề này. Nghiên cứu về chu kỳ cho thấy khả năng tồn tại chu kỳ 3 năm trên VN-Index. Bắt đầu từ năm 2003 cứ mỗi 3 năm, chỉ số lại tạo lập một đáy quan trọng. Theo đó, trong các năm 2003, 2006, 2009, 2012 và 2015 chỉ số đều tạo đáy lớn và hình thành những xu hướng tăng trưởng mới.

Nắm được thời gian tạo đáy sẽ gợi mở cho nhà đầu tư những ý tưởng khá thực tế trong công việc đầu tư.

Thứ nhất, hai chu kỳ 3 năm gần đây (bắt đầu từ năm 2012 và 2015), VN Index thường tạo xu hướng tăng trưởng mạnh sau khi tạo đáy. Như vậy, sau khi kết thức chu kỳ 3 năm đây là cơ hội tốt để nhà đầu tư có thể tiến hành mua cho những vị thế trung và dài hạn.

Với đáy chu kỳ 3 năm được hình thành vào năm 2015, thì đáy chu kỳ 3 năm tiếp theo có khả năng được hình thành vào năm 2018, và đây sẽ là cơ hội tốt để nhà đầu tư tích lũy cho giai đoạn tăng trưởng mới.

Thứ hai, quá trình tạo đáy chu kỳ 3 năm thường đi kèm với sự sụt giảm mạnh. VN-Index giảm khoảng 20% khi tạo lập đáy năm 2015. Nắm bắt được đặc tính này, nhà đầu tư sẽ tránh được thua lỗ lớn.

Hiện tại có khả năng VN-Index sẽ hình thành đáy chu kỳ 3 năm vào năm 2018, do đó, nhà đầu tư nên thận trọng với những tín hiệu xác nhận xu hướng điều chỉnh, vì khả năng suy giảm nhanh và mạnh có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Trần Trương Mạnh Hiếu, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi