Phố Wall đảo chiều ngoạn mục sau cuộc họp của Fed

Phố Wall đảo chiều ngoạn mục sau cuộc họp của Fed

Chứng khoán Mỹ đảo chiều trong phiên để khép phiên tăng điểm vào ngày thứ Tư (01/02), khi nhà đầu tư bỏ qua việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và thay vào đó tập trung vào những nhận định của Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận rằng lạm phát đang giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số S&P 500 tiến 1.05% lên 4,119.21 điểm,  đảo chiều từ mức giảm gần 1% trước đó. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 2% lên 11,816.32 điểm, được thúc đẩy bởi đà tăng của cổ phiếu các nhà sản xuất con chip sau báo cáo lợi nhuận mạnh mẽ từ Advanced Micro Devices.

Trong khi đó, chỉ số Dow Jones nhích 6.92 điểm (tương đương 0.02%) lên 34,092.96 điểm – sau khi sụt hơn 500 điểm tại mức đáy trong phiên.

Đợt nâng lãi suất mới nhất của Fed thể hiện sự chậm lại so với đợt nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản hồi tháng 12/2022, khiến nhà đầu tư hy vọng ngân hàng trung ương sẽ nới lỏng chiến dịch thắt chặt quyết liệt. Họ càng được khuyến khích bởi những nhận định của ông Powell.

“Lần đầu tiên chúng ta có thể nói rằng quá trình làm giảm lạm phát đã bắt đầu. Chúng tôi có thể thấy điều đó và chúng tôi thức sự thấy điều đó trong giá cả hàng hoá cho đến nay”, ông Powell cho biết tại cuộc họp báo sau cuộc họp.

Tuy nhiên, Fed không đưa ra gợi ý nào về việc tạm dừng nâng lãi suất, duy trì quan điểm trong một tuyên bố sau cuộc họp rằng “việc nâng lãi suất liên tục lên phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp để đạt được lập trường chính sách tiền tệ đủ hạn chế để lạm phát quay về mức 2%”.

Trong phát biểu tại cuộc họp báo, ông Powell nói thêm rằng Fed sẽ cần phải hạn chết trong một thời gian và ngân hàng trung ương còn nhiều việc phải làm.

Gần đây có một số tín hiệu cho thấy lạm phát đang giảm trong nền kinh tế và Fed thừa nhận điều đó, cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp rằng lạm phát “đã giảm phần nào nhưng vẫn cao”.

Các chỉ số chứng khoán chính cũng được hỗ trợ khi kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp tiếp tục cho thấy lợi nhuận ổn định. Cổ phiếu Peloton bứt phá 26.5% sau khi công ty thiết bị thể dục cho biết khoản lỗ ròng của công ty đã giảm so với năm trước. Cổ phiếu Advanced Micro Devices leo dốc 12.6% sau khi công ty chất bán dẫn báo cáo lợi nhuận quý 4/2022 tốt hơn dự báo.

An Trần (theo CNBC)

FILI