Thua lỗ trong tháng 7, sếp PYN Elite Fund cho rằng TTCK phản ứng thái quá với các ca bệnh

Thua lỗ trong tháng 7, sếp PYN Elite Fund cho rằng TTCK phản ứng thái quá với các ca bệnh

VN-Index giảm 3.24% trong tháng 7 do (1) dự báo nghèo nàn về kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp và (2) sự bùng phát ca nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng vào cuối tháng.

Chỉ số VN-Index chịu sức ép từ lực kéo của nhóm cổ phiếu VCB, VNMVJC trong tháng 07/2020. Thanh khoản thị trường cũng giảm 34% so với tháng trước về mức 217 triệu USD - giá trị giao dịch bình quân mỗi ngày.

Tại báo cáo cập nhật tình hình đầu tư tháng 7 vừa công bố, PYN Elite ghi nhận hiệu suất âm tháng thứ hai liên tiếp, sau giai đoạn phục hồi vào các tháng 4-5. Tính đến hết tháng 07/2020, quỹ ngoại đang quản lý hàng trăm triệu EUR có hiệu suất âm 13.43%, nhưng thành tích này vẫn tốt hơn so với mức giảm 16.92% của VN-Index.

Thành tích hàng tháng của PYN Elite trong giai đoạn 2011-2020
Nguồn: PYN Elite Fund

Quỹ đầu tư đến từ Phần Lan bày tỏ niềm tin rằng Việt Nam sẽ khống chế làn sóng dịch bệnh thứ hai thành công như những gì đã diễn ra trong giai đoạn đầu tiên. Trước đó, nhà sáng lập PYN Elite - ông Petri Deryng đánh giá rằng thị trường chứng khoán đã phản ứng thái quá đối với những ca nhiễm mới.

Theo thông tin từ PYN Elite, đến ngày 03/08, 812 công ty có cổ phiếu giao dịch tại HOSE, HNX và UPCoM - tương ứng 95% vốn hóa thị trường - đã công bố kết quả kinh doanh quý 2. Mặc dù đại dịch vẫn đè nặng lên các con số cuối cùng, nhìn chung các kết quả vẫn tốt hơn so với mong đợi khi tổng doanh thu nhóm này giảm 10% và tổng lãi sau thuế giảm 20% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, nhóm công ty trong danh mục đầu tư của PYN Elite báo cáo các con số tốt hơn về mặt tổng thể, chủ yếu bởi những kết quả lợi nhuận tốt hơn mong đợi của ngành ngân hàng (TPB, CTG, HDB), cũng như các cổ phiếu bất động sản (KDH, CII) và công nghệ (FPT).

Trong tháng 7, nhóm các khoản đầu tư lớn nhất của PYN Elite không có sự thay đổi đáng kể. Khoản đầu tư số một vẫn là VEA và theo sau đó là nhóm cổ phiếu nhà băng TPB, CTG, HDB.

Các khoản đầu tư lớn nhất của PYN Elite Fund
tính đến cuối tháng 07/2020
Nguồn: PYN Elite Fund

Đến cuối tháng 07/2020, PYN Elite giữ tỷ trọng tiền mặt vào khoảng 4% danh mục tài sản, tương ứng xấp xỉ 15 triệu EUR.

Thừa Vân

FILI