Philippines sẽ tiếp bước Trung Quốc phát hành tiền kỹ thuật số riêng?

Philippines sẽ tiếp bước Trung Quốc phát hành tiền kỹ thuật số riêng?

Ngân hàng Trung ương Philippines (BSP) đã thành lập một nhóm kỹ thuật để nghiên cứu ý nghĩa của việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC).

Trong một cuộc phỏng vấn, Thống đốc BSP Benjamin Diokno cho biết nhóm kỹ thuật này sẽ nghiên cứu tính khả thi và những tác động có thể có của một đồng Peso kỹ thuật số.

Trước tiên, chúng ta phải xem xét những gì phát hiện được trước khi đưa ra quyết định”, ông Diokno nói. Nhóm nghiên cứu dự kiến ​​sẽ công bố kết quả sơ bộ vào tháng tới.

CBDC là đồng tiền hợp pháp dưới dạng kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành và quản lý trực tiếp, đồng thời được các nguồn dự trữ của tổ chức này hỗ trợ.

Một số quốc gia và ngân hàng trung ương đã và đang nghiên cứu về CBDC. Trung Quốc hiện đang dẫn đầu lĩnh vực này khi đã thí điểm phiên bản đồng nhân dân tệ kỹ thuật số tại những thành phố quan trọng. Các nhà phân tích dự đoán Trung Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên ra mắt CBDC trong nước, và họ có thể sử dụng điều này làm đòn bẩy cho thương mại quốc tế. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết việc thử nghiệm CBDC không có nghĩa là nó sẵn sàng được tung ra sớm.

Ngân hàng Thái Lan (BOT) cũng đang thử nghiệm đồng Baht kỹ thuật số khi giao dịch với Cơ quan tiền tệ Hồng Kông và một số doanh nghiệp lớn. Bà Vachira Arromdee, trợ lý Thống đốc của BOT, cho biết họ đang nghiên cứu CBDC cẩn thận hơn trước khi cho nó ra mắt công chúng.

Nhà đầu tư vĩ mô và sử gia kinh tế Raoul Pal nói các ngân hàng trung ương đang gấp rút tạo ra các loại tiền kỹ thuật số để cung cấp cho họ khả năng vận hành hệ thống tài chính mà không cần đến các ngân hàng. Ông đề cập đến những số liệu cho thấy chỉ số ngân hàng của các ngân hàng Mỹ, Nhật Bản, Mỹ và EU đều đang nằm gần các mức thấp nhất trong lịch sử.

Vào năm 2018, Nestor A. Espenilla Jr., cố Thống đốc BSP, cũng đề cập Ngân hàng Trung ương Philippines đang nghiên cứu các CBDC theo hướng những gì nó có thể làm đối với việc cung cấp tín dụng và tác động thế nào đến hệ thống tài chính của quốc gia. Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) đã bày tỏ sự hỗ trợ và đã làm việc chặt chẽ với BSP về vấn đề này. Vào thời điểm đó, Espenilla Jr. cho biết họ đang tìm cách phát hành một cái gì đó tương tự Bitcoin nhưng do một ngân hàng trung ương phát hành.

Bitcoin và CBDC chỉ tương tự về cách chúng được phát hành - thông qua một công nghệ sổ cái phân tán (DLT) như blockchain. Tuy nhiên, trong khi blockchain của Bitcoin là công khai, thì CBDC có thể được phát hành trong một sổ cái phân tán riêng tư, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, nơi được xem là ngân hàng trung ương của tất cả ngân hàng và BSP cũng là thành viên của nó, cho biết.

Diokno cho biết ông không nghĩ các đồng tiền kỹ thuật số sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiền thật hiện nay. Nói về tiền điện tử, ông cho biết ngân hàng trung ương luôn xem chủ đề này theo nhiều khía cạnh hơn chứ không đơn thuần về mặt tài sản. “Còn nhiều vấn đề khác ngoài công nghệ blockchain làm nền tảng cho nó”, ông nói thêm.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI