Mirae Asset dự báo VN-Index dao động trong vùng 780-900 điểm tới cuối năm 2020

Mirae Asset dự báo VN-Index dao động trong vùng 780-900 điểm tới cuối năm 2020

Dựa trên tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp dự phóng điều chỉnh về mức giảm 1% và P/E mục tiêu vận động trong vùng 13-15x, CTCK Mirae Asset (Mirae Asset) kỳ vọng VN-Index dao động trong vùng 780-900 điểm cho phần còn lại của năm.

VN-Index đã tạm thấy vùng hỗ trợ 780 điểm xác lập trong cuối tháng 7?

Theo Mirae Asset, mức độ biến động của thị trường đang ở mức cao do tâm lý lo ngại trước sự bùng phát của Covid-19 lần 2 đi kèm với các hoạt động giãn cách xã hội ở một số địa phương, gây nên mối lo ngại về sự trì trệ tái diễn của các hoạt động kinh tế trong phần còn lại của năm.

Chính phủ đang nỗ lực để kiểm soát nguồn lây bệnh trong khi tỏ ra thận trọng trong các hoạt động giãn cách xã hội. Nói cách khác, khả năng về một đợt giãn cách xã hội trên phạm vị toàn quốc như tháng 3 và tháng 4 vừa qua là rất thấp.

Điều này sẽ phần nào giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất lên nền kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, dù một số ngành như du lịch, hàng không và bán lẻ một lần nữa chịu ảnh hưởng tiêu cực. Trong khi đó, kinh tế Việt Nam đang hưởng lợi từ quá trình tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu với FDI tăng vọt và các đối tác kinh tế quan trọng đang mở cửa trở lại nền kinh tế.

Vẫn còn khá sớm để kỳ vọng một đợt phục hồi nhanh

Mirae Asset đánh giá, Việt Nam vẫn trong giai đoạn bùng phát dịch với số ca nhiễm mới tăng nhanh trong những ngày qua đi kèm với việc ghi nhận các ca tử vong đầu tiên liên quan đến Covid-19. Tình hình lây nhiễm cộng đồng hiện rất phức tạp do chưa xác định được nguồn lây.

Do vậy, các kênh đầu tư thay thế như vàng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tác động lên dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán. Chính vì thế, thị trường có thể tìm thấy điểm cân bằng một khi tình hình lây nhiễm suy giảm và được kiểm soát.

VN-Index dao động trong vùng 780-900 điểm cho phần còn lại của năm

Mirae Asset tiếp tục điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận doanh nghiệp 2020 về mức giảm 1% so với mức tăng 3% trong tháng 4 sau khi tác động của Covid-19 lên lợi nhuận doanh nghiệp là nghiêm trọng hơn so với ước tính ban đầu.

Cơ sở đưa ra dự báo này được Mirae dựa trên việc đánh giá các chính sách “cách ly xã hội” liên tục sẽ gây ra tình trạng gián đoạn các hoạt động kinh tế ở mức nhất định. Theo đó, các lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng, vận tải hàng không sẽ chịu tác động mạnh tức thời. Phần lớn các ngành và doanh nghiệp cũng chịu tác động gián tiếp từ quá trình gián đoạn kinh tế ở các mức độ khác nhau.

Theo Mirae Asset, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu cũng chịu tác động đáng kể bởi chính sách đóng cửa biên giới và nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Đồng thời, giá dầu lao dốc xuống mức kỉ lục trong gần 20 năm qua sẽ gây ra cú sốc nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp năng lượng, đặc biệt là các doanh nghiệp thượng nguồn, dù giá của mặt hàng này đã phục hồi nhưng duy trì ở mức thấp.

Vì thế, Mirae Asset cho rằng mục tiêu cao nhất của VN-Index là 900 điểm cao hơn 4% so với mục tiêu điều chỉnh trong tháng 4 là 865 điểm.

Mục tiêu nói trên dựa trên giả định nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm sẽ khởi sắc hơn một chút so với nửa đầu năm.

Mirae cũng nói thêm, sự tái bùng phát Covid-19 diễn ra ngay sau khi nền kinh tế chỉ mới phát tín hiệu phục hồi cho thấy nền kinh tế và doanh nghiệp vẫn trong giai đoạn dễ bị tổn thương. Ở một chứng mực nào đó, thị trường kéo dài sự bất định chưa có tiền lệ.

Ở chiều ngược lại, Mirae  đặt kì vọng các nhóm ngành dẫn dắt, gồm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng vẫn là động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận 2020 nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ - đầu tư công và làn sóng FDI vào Việt Nam trong bối cảnh dịch chuyển cơ sở sản xuất.

Khang Di

FILI