Dow Jones tăng hơn 100 điểm, Apple bứt phá 10% và lập kỷ lục mới

Dow Jones tăng hơn 100 điểm, Apple bứt phá 10% và lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ đã xóa sạch đà giảm điểm trước đó và khép phiên trong sắc xanh vào ngày thứ Sáu (31/07), khi các cổ phiếu công nghệ lớn nhất và là những cổ phiếu dẫn đầu thị trường – Amazon, Apple và Facebook – nhảy vọt sau khi công bố kết quả kinh doanh hàng quý, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones tăng 114.67 điểm (tương đương 0.4%) lên 26,428.32 điểm, sau khi rớt 300 điểm xuống mức đáy trong phiên. Chỉ số S&P 500 tiến 0.7% lên 3,271.12 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.4% lên 10,745.27 điểm, dẫn đầu là đà leo dốc 10% của cổ phiếu Apple.

Các chỉ số chứng khoán chính cũng khép lại tháng 7 với đà tăng mạnh và ghi nhận 4 tháng leo dốc liên tiếp. S&P 500 vọt 5.5% trong tháng 7, trong khi Dow Jones và Nasdaq Composite lần lượt tăng 2.3% và 6.8%.

Tuy nhiên, một số thông tin tiêu cực đã kìm hãm đà tăng trên thị trường ngày thứ Sáu:

  • Gói trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp hết hạn vào ngày thứ Sáu và Quốc hội Mỹ cùng Nhà Trắng dường như vẫn còn lâu mới đạt được một thỏa thuận. Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ đã từ chối 4 đề nghị liên quan đến dự luật cứu trợ dịch bệnh Covid-19.
  • Cổ phiếu Chevron mất 2.7% sau khi ông lớn ngành dầu mỏ báo cáo lỗ 8.3 tỷ USD trong quý 2 do dịch Covid-19 đã “làm giảm đáng kể nhu cầu”.
  • Tâm lý người tiêu dùng xấu đi trong tháng này giữa lúc số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trở lại. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan giảm từ 78.1 trong tháng 6 xuống 72.5 trong tháng 7, thấp hơn mức dự báo 72.7 của Dow Jones.
  • Các cổ phiếu liên quan đến sự phục hồi kinh tế như các ngân hàng và nhà bán lẻ chìm trong sắc đỏ khi nhà đầu tư đánh giá mức sụt giảm mạnh kỷ lục của GDP và tăng trưởng việc làm yếu kém liên tục. Cổ phiếu JPMorgan và Home Depot đều khép phiên với sắc đỏ.

Apple đã có một quý bùng nổ, đưa cổ phiếu bứt phá 10.4% lên mức cao mọi thời đại mới. Công ty này cho biết doanh số chung đã tăng 11%, và cũng thông báo chia tách cổ phiếu 1:4. Với đà tăng trong ngày thứ Sáu, Apple đã thay thế Saudi Aramco để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.

Trong khi đó, cổ phiếu Amazon vọt 3.7% khi công ty chứng kiến doanh số tăng vọt trong đại dịch Covid-19. Cổ phiếu Facebook leo dốc hơn 7% khi gã khổng lồ truyền thông xã hội công bố doanh thu tăng trưởng 11% ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh chững lại.

Alphabet cũng báo cáo lợi nhuận tốt hơn dự báo, nhưng doanh thu chung của công ty giảm lần đầu tiên trong lịch sử. Doanh thu của Google Cloud cũng thấp hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích. Cổ phiếu Alphabet rớt hơn 3% vào ngày thứ Sáu.

Các ông lớn công nghệ là những cổ phiếu dẫn đầu trên Phố Wall trong năm nay. Cổ phiếu Amazon và Apple lần lượt vọt 71% và 44% từ đầu năm đến nay. Cổ phiếu Facebook và Alphabet cũng tăng 2 chữ số trong khoảng thời gian này.

Trong khi đó, nhà đầu tư tiếp tục đổ xô vào các tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh không chắc chắn về đà phục hồi kinh tế. Các hợp đồng vàng tương lai vọt lên mức cao mọi thời đại là 2,005.4 USD/oz vào ngày thứ Sáu, vượt ngưỡng 2,000 USD/oz lần đầu tiên.

An Trần

FILI