Chứng khoán Tuần 27-31/07/2020: Tâm lý thận trọng lên cao

Chứng khoán Tuần 27-31/07/2020: Tâm lý thận trọng lên cao

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 một lần nữa đã khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng và hạn chế giao dịch trong ngắn hạn. VN-Index thường xuyên giằng co mạnh trong tuần qua. Dự kiến thị trường sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 27-31/07/2020:

Giao dịch: Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần giảm 3.71% đạt mức 798.39 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 1.66% dừng tại 107.51 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động cùng chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 276 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 3.10% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 45 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 9.43%.

Xu hướng giảm sâu chi phối thị trường trong tuần giao dịch vừa qua. Mở đầu tuần, thị trường trải qua một đợt bán tháo mạnh khi lần lượt các chỉ số đều giảm điểm. Điều này đa phần là do ảnh hưởng từ thông tin những ca nhiễm Covid-19 mới tại Việt Nam, từ đó dẫn đến tâm lý khá hoảng loạn của nhà đầu tư khiến họ đồng loạt “thoát hàng”. Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại phiên cuối tuần cũng trong sắc đỏ. Thanh khoản tăng nhẹ so với tuần trước.

Sự suy yếu của các Large Cap như VCB, SAB, VNM là nguyên nhân chính tác động tiêu cực lên thị trường. Ngoài ra, còn có thể kể đến sự sụt giảm của các cổ phiếu khác như VRE, BID, VJC, GAS...

Nhóm ngân hàng giao dịch với tình trạng rất bi quan. Hầu hết các cổ phiếu nổi bật trong ngành như BID, VCB, TCB, CTG đồng loạt “bay” hơn 4% giá trị thị trường trong tuần qua. Mã TPB có phần “tích cực” hơn khi chỉ giảm nhẹ khoảng 0.5%.

Giá dầu giảm trong tuần qua do chịu sức ép bởi những lo ngại về sự tăng vọt trở lại số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới sẽ khiến nhu cầu sụt giảm khi các nhà sản xuất dầu chủ chốt bắt đầu nới lỏng cắt giảm sản lượng. Điều này phần nào tác động tiêu cực lên các cổ phiếu nhóm dầu khí. Các bluechip trong ngành như GAS, PVS, PVD, PVB, PVC vì vậy cũng không thể tránh khỏi đà lao dốc.

Ở nhóm cổ phiếu Vingroup, tiêu cực nhất phải kể đến mã VRE khi “bốc hơi” hơn 10% giá trị thị trường trong tuần qua. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020, VRE ghi nhận lãi ròng giảm 46% so với cùng kỳ do doanh thu thuần và doanh thu tài chính giảm trong khi chi phí tài chính tăng. Cổ phiếu VIC thì giảm nhẹ gần 1%. Ngược lại, mã VHM giao dịch khá lạc quan và tăng hơn 2%.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 một lần nữa đã khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng và hạn chế giao dịch trong ngắn hạn. VN-Index thường xuyên giằng co mạnh trong tuần qua. Dự kiến thị trường sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng hơn 735 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng hơn 723 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 12 tỷ đồng trên sàn HNX.

Cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là GIL trên sàn HOSE.

GIL tăng 13.84%: Theo BCTC hợp nhất quý 2/2020 vừa công bố, GIL ghi nhận lãi ròng gần 61 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước. Thông tin này đã hỗ trợ tốt cho giá cổ phiếu và giúp GIL bật tăng kịch trần trong phiên đầu tuần cũng như tăng trưởng trong tuần qua.

Cổ phiếu giảm giá mạnh trong tuần qua là ITADAH trên sàn HOSE.

ITA giảm 16.90%: Mặc dù bất động sản khu công nghiệp được đánh giá là một trong những ngành hiếm hoi được “hưởng lợi” từ dịch Covid-19, BCTC hợp nhất quý 2/2020 mà ITA vừa công bố cho hay kết quả kinh doanh của Công ty có sự sụt giảm đáng kể so với quý cùng kỳ khi lãi ròng giảm 72%, biên lãi gộp mất hơn 19 điểm %.

DAH giảm 25.54%: Giá cổ phiếu liên tục lao dốc kể từ đầu tháng 7/2020 đến nay đi kèm với nhiều phiên nằm sàn liên tiếp.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI